x close

ศาลฎีกายืนคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา เสี่ยเจนภพ คดีเบนซ์ชนฟอร์ด ย่าง 2 ศพ นิสิต ป.โท มจร.

        ศาลฎีกายืนคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 1 จำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา เสี่ยเจนภพ ขับเบนซ์ชนรถฟอร์ด ย่าง 2 ศพ นิสิต ป.โท มจร. เมื่อปี 2559 ด้านญาติผู้ตาย พอใจคำตัดสิน พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายเกี่ยวข้อง


เบนซ์ชนฟอร์ด

        วันที่ 3 มิถุนายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า  เมื่อวานนี้ (2 มิถุนายน 2563) ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โจทก์ และนายไพบูลย์ ถาวร นายทิวากร ฮ้อแสงชัย กับพวกรวม 4 คน เป็นโจทก์ร่วมยื่นฟ้อง นายเจนภพ วีรพร จำเลยในความผิดฐาน กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

        จากกรณีเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 จำเลยได้ขับรถเบนซ์พุ่งชนท้ายรถเก๋งฟอร์ดจนเกิดไฟไหม้ ทำให้นายกฤษณะ ถาวร อายุ 32 ปี และ น.ส.ธันฐภัทร์ ฮ้อแสงชัย นิสิตปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราขวิทยาลัย (มจร.) ถูกไฟคลอกเสียชีวิต 2 ศพ เหตุเกิดบนถนนพหลโยธิน กม.53 หมู่ 8 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

เบนซ์ชนฟอร์ด

        คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลย 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา โจทก์และโจทก์ร่วมที่ 3 และ 4 ได้อุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 เพิ่มโทษจำคุกจำเลย

        ต่อมาเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้เพิ่มโทษตามที่โจทก์และโจทก์ร่วมอุทธรณ์ ลงโทษจำคุกจำเลย ฐานเสพเมทแอมเฟตามีนขับรถ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ลงโทษจำคุก 6 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้บางส่วน คงเหลือโทษจำคุกจำเลย 4 ปี ไม่รอลงอาญา

        จากนั้น จำเลยได้ยื่นศาลฎีกา ขอให้ศาลลงโทษสถานเบา และรอการกำหนดโทษจำเลย โดยอ้างว่า จำเลยได้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่โจทก์ร่วมทั้ง 4 คน เห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเลยต้องรับผิดชอบให้แก่โจทก์ร่วมทั้ง 4 ตามกฎหมายในทางแพ่งอยู่แล้ว

        ส่วนที่จำเลยอ้างว่า จบการศึกษาจากต่างประเทศ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจในบริษัท มีคุณงามความดีช่วยเหลือผู้อื่น หลังเกิดเหตุได้บวชอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ตายเป็นเวลา 2 เดือน 3 สัปดาห์ ก็ยังไม่เป็นเหตุผลเพียงพอ ที่จะลงโทษจำเลยสถานเบา หรือรอการลงโทษให้จำเลยได้ ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย 4 ปี นั้น นับว่าเหมาะสมแก่พฤติการณ์ของรูปคดีแล้ว

เบนซ์ชนฟอร์ด

        ส่วนที่โจทก์ร่วม ขอให้ศาลฎีกาลงโทษจำเลยสถานหนัก และไม่รอการลงโทษ เห็นว่า ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 1 ลงโทษจำเลย ได้ใช้กฎหมายที่มีบทลงโทษหนักที่สุดแก่จำเลยและชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่มีเหตุที่ศาลฎีกาจะเปลี่ยนแปลง แก้ไขทั้งบทและโทษที่ลงแก่จำเลย ฎีกาของโจทก์ร่วม ฟังไม่ขึ้น ศาลฎีกาพิพากษายืน คงจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา

        ด้าน น.ส.กัญจนา ฮ้อแสงชัย น้องสาวของ น.ส.ธัญฐภัทร์ ผู้เสียชีวิต กล่าวภายหลังจากทราบคำตัดสินของศาลฎีกา ว่า ครอบครัวฮ้อแสงชัย ขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมทุกฝ่าย พี่สาวผู้เป็นที่รักยังอยู่ในความทรงจำของทุกคนในครอบครัวเสมอ ซึ่งขณะมีชีวิตพี่สาวได้ช่วยเหลืองานด้านสังคมและศาสนามาโดยตลอด ตนเชื่อว่าผลของคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานที่ดีให้แก่สังคมส่วนรวมต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN , สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกายืนคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา เสี่ยเจนภพ คดีเบนซ์ชนฟอร์ด ย่าง 2 ศพ นิสิต ป.โท มจร. โพสต์เมื่อ 3 มิถุนายน 2563 เวลา 12:03:36 20,383 อ่าน
TOP