x close

ผุดไอเดีย Thaiflix สู้ Netflix ตั้งเป้าผู้นำดิจิทัลในภูมิภาค - เพจดัง ชี้ อย่าทำเลย

          รมว.ดิจิทัล ผุดไอเดียสร้าง แพลตฟอร์มไทย Thaiflix ออกมาสู้ Netflix หวังดันไทยเป็นผู้นำโลกดิจิทัลในภูมิภาค ด้านเพจดัง เบรกเอี๊ยด อย่าทำเลย ชี้ จะเข้าสู่ตลาดนี้ถ้าไม่มีอะไรเจ๋งจริง ๆ ไปไม่รอดแน่นอน

Thaiflix
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พุทธิพงษ์  ปุณณกันต์

          วันที่ 3 มิถุนายน 2563 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล ได้จัดประชุมทางไกล RoLD Virtual Forum : Living with COVID-19 ตอน "How to Empower Digital Citizenship in COVID-19 Era" โดยในระหว่างประชุม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงแนวความคิดของตัวเองที่จะสร้าง "แพลตฟอร์มไทย" ขึ้นมาแข่งขันกับแพลตฟอร์มต่างประเทศที่คนไทยนิยมใช้อยู่

          ยกตัวอย่าง เมื่อมี Netflix ก็สามารถทำให้มีช่องทางในลักษณะเปรียบเทียบเป็น Thaiflix ได้เช่นกัน เพราะที่ผ่านมา แพลตฟอร์มขายคอนเทนต์จากต่างประเทศ ซื้อคอนเทนต์ของไทยไปในราคาที่จ่ายเงินครั้งเดียว และนำไปฉายในประเทศอื่น ๆ เช่น ประเทศจีน จนทำกำไรได้มหาศาล แต่ผู้ผลิตคอนเทนต์ของไทยไม่ได้เงินเพิ่มเลย

          ดังนั้น ตนมองว่า หากประเทศไทยสามารถรวบรวมคอนเทนต์ดี ๆ ไว้ด้วยกันก็สามารถสร้างช่องทางนำออกไปขายในต่างประเทศได้เช่นเดียวกับคอนเทนต์ของเกาหลีใต้ ซึ่งเชื่อว่าไม่เกิน 1 ปี จะทำให้แพลตฟอร์มของไทยขยายไปได้ในระดับภูมิภาค

          อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนทั้งระบบ ส่วนรัฐบาลควรมีบทบาทเพียงการเป็นเจ้าภาพสนับสนุนงบประมาณ เนื่องจากที่ผ่านมา แพลตฟอร์มที่ทำโดยภาครัฐไม่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็น OTOP ของกระทรวงพาณิชย์ ไปรษณีย์ไทย และกระทรวงมหาดไทย นั่นเป็นเพราะแพลตฟอร์มที่รัฐทำขึ้นมาเองยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน

          ขณะที่ทางเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า อย่าทำเลย เนื่องจากธุรกิจด้านนี้มีการแข่งขันสูงมาก จะเข้าสู่ตลาดนี้ ถ้าไม่มีอะไรที่เจ๋งจริง ๆ ไปไม่รอดแน่นอน อีกทั้งคอนเทนต์ของบ้านเราไม่ได้แข็งและเจ๋งพอที่จะทำให้ต่างประเทศ ลงทุนมุด VPN มาใช้แพลตฟอร์มไทย ขนาดนั้น

Thaiflix

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thailand Institute of Justice (TIJ), ฐานเศรษฐกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผุดไอเดีย Thaiflix สู้ Netflix ตั้งเป้าผู้นำดิจิทัลในภูมิภาค - เพจดัง ชี้ อย่าทำเลย อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2563 เวลา 09:17:02 19,745 อ่าน
TOP