x close

สดร. เผยสาเหตุ ดาวตกระเบิดบนท้องฟ้า แท้จริงเกิดจากอะไร พบเคยเกิดมาแล้ว


           สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อธิบายเหตุการณ์ดาวตกทำให้เกิดเสียงปริศนาเมื่อคืนละเอียดยิบ เผย เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน แนะไม่ต้องกังวล ไม่มีอันตรายใด ๆ

ดาวตกระเบิดบนท้องฟ้า
ภาพจาก @pearhs

           จากกรณีที่เกิดเสียงปริศนาดังสนั่นเหนือท้องฟ้าหลายพื้นที่ในช่วงเย็นวันที่ 6 สิงหาคม 2563 จนทำให้คนสงสัยว่า มันคือเสียงอะไรกันแน่

           อ่านข่าว : เปิดที่มา เสียงดังสนั่นเหนือท้องฟ้า ปทุมธานี - สะเทือนหลายที่ คาดเพราะดาวตก !

           ล่าสุด วันที่ 7 สิงหาคม 2563 เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รายงานว่า ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า สาเหตุของเหตุการณ์เมื่อวาน อาจจะมาจากดาวตกขนาดใหญ่ พุ่งผ่านท้องฟ้าด้วยความเร็วสูง ซึ่งเร็วกว่าเสียง ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหลายพื้นที่ และเกิดแรงสั่นสะเทือน

           ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นในประเทศไทยมาแล้ว เช่น วันที่ 7 กันยายน 2558 เกิดเหตุการณ์นี้ที่ จ.กาญจนบุรี และ จ.นนทบุรี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนกรณีที่ต่างประเทศ เคยเกิดที่เมืองเชลยาบินสค์ ประเทศรัสเซีย ในปี 2556 พร้อมมีรายงานผลกระทบรุนแรงจากอุกกาบาตยักษ์พุ่งเข้าสู่โลกและระเบิดเหนือฟ้า

           สำหรับเรื่องอุกกาบาตนั้น ปกติมักมีขนาดเล็กหลุดเข้ามาในโลกประจำ แต่ไม่ค่อยสร้างความเสียหาย ยกเว้นถ้าเป็นวัตถุขนาดใหญ่และมีมวลรวมหลายตัน ถ้าหากเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูง ก็เกิดการระเบิด มีแสงสว่างวาบ และมีเสียงระเบิดตามมาภายหลัง แม้ว่าตอนนี้จะมีโครงการเฝ้าระวังวัตถุใกล้โลกของนาซา และหลายหน่วยงานที่คอยติดตาม แต่ก็ไม่สามารถจับวัตถุที่มีขนาดเล็กที่ผ่านเข้ามาได้ เนื่องจากแสงสว่างมีน้อย และมีจำนวนมากหลายวัตถุ

           นอกจากอุกกาบาตแล้ว ยังมีวัตถุอื่น ที่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้อีกหลายชนิด เช่น ดาวเคราะห์น้อยที่โคจรใกล้โลก เศษซากดาวเทียมที่หมดอายุการใช้งาน ดังนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องตื่นตระหนก ไม่สร้างอันตรายต่อชีวิต

           ส่วนประเทศไทยนั้น มีการใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร เฝ้าสังเกตการณ์วัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 100 เมตร แต่ปัญหาคือ ไม่สามารถตรวจสอบวัตถุขนาดเล็กกว่า 100 เมตรได้ แต่วัตถุเหล่านี้ก็มักจะเกิดการเผาไหม้บนท้องฟ้า ไม่สร้างอันตรายใด ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดร. เผยสาเหตุ ดาวตกระเบิดบนท้องฟ้า แท้จริงเกิดจากอะไร พบเคยเกิดมาแล้ว โพสต์เมื่อ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 11:11:25 9,288 อ่าน
TOP