x close

ขุดแฉหนัก ประกันสังคมถือหุ้นใหญ่ ศรีพันวา แต่ขาดทุน 150 ล้าน หรือที่มาจ่ายเงินโควิดช้า ?!


           โซเชียลแฉต่อ #แบนศรีพันวา พบกองทุนประกันสังคม ถือหุ้นมากสุดในโรงแรมศรีพันวา ตั้งข้อสงสัยอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เยียวยาโควิด 19 ช้า เพราะปี 61 ศรีพันวา ขาดทุนกว่า 150 ล้าน

ศรีพันวา

           กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อน กรณีนายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือ ปลาวาฬ ผู้บริหารศรีพันวา รีสอร์ตหรูระดับ 5 ดาวของ จ.ภูเก็ต อัดคลิปต่อว่า นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมบนเวทีการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ที่ท้องสนามหลวง ด้วยถ้อยคำหยาบคาย บอกว่าขอให้ถูกจับ จนชาวโซเชียลผุดแฮชแท็ก #แบนศรีพันวา ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

           อ่านข่าว : สรุปดราม่า #แบนศรีพันวา รีสอร์ต 5 ดาวภูเก็ต หลังปลาวาฬ อิสสระ อัดคลิปด่าม็อบนักศึกษา

           วันนี้ (22 กันยายน 2563) กรณีดังกล่าวยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่อง หลังมีการเปิดเผยข้อมูลของโรงแรมศรีพันวา พบว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของศรีพันวา คือ สำนักงานประกันสังคม ที่จำนวนหุ้นอยู่ที่ 63,072,615 หุ้น หรือคิดเป็น 22.60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกิดการตั้งคำถามว่า สาเหตุนี้หรือไม่ที่ประกันสังคม ไม่สามารถเอาเงินมาจ่ายให้ผู้ประกันตนช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมาได้ เนื่องจากพบว่าผลประกอบการของโรงแรมศรีพันวา ในปี 2561 ขาดทุนกว่า 150 ล้านบาท

ประกันสังคม

           ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก มิตรสหายท่านหนึ่ง ได้มีการโพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าวว่า โดยสรุปว่าประกันสังคมนั้นจะมีการเก็บเงินจากผู้ประกันตน นำไปลงทุนตามหุ้นและอื่น ๆ เพื่อนำผลกำไรกลับมา และจ่ายคืนผู้ประกันตน แม้การที่ประกันสังคมจะเอาเงินไปลงทุนในธุรกิจใดนั้น ไม่มีกฎหมายห้าม แต่คำถามคือ อะไรคือปัจจัยในการตัดสินใจที่จะลงทุน ? ใครเป็นคนตัดสินใจ ? ผลประกอบการเป็นอย่างไร ?

ศรีพันวา

           ทั้งนี้ หากเป็นการลงทุนปกติของประกันสังคม ควรต้องลงทุนในกิจการที่มั่นคง ความเสี่ยงต่ำ ทำกำไร และคนที่ลงทุนคือ กรรมการบริหารหรือบอร์ดประกันสังคม ซึ่งมีข้อสังเกตคือ ศรีพันวาแม้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่เป็นกิจการความเสี่ยงสูง โดยนโยบายการลงทุนในกิจการความเสี่ยงสูงของประกันสังคมนั้นคือ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท

           และหากย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 จะพบว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44 ปลดบอร์ดประกันสังคม และตั้งคนของตัวเองเข้าไปเป็นบอร์ดประกันสังคมแทน จากนั้นศรีพันวาก็มาขายหุ้นเป็นทรัสต์ ซึ่งกองทรัสต์ของศรีพันวา มีมูลค่าการลงทุน 3 พันกว่าล้านบาท มีกำไรสุทธิแค่ 6.9 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการของศรีพันวาก็ขาดทุน 150 กว่าล้าน

           "คำถามคือ อะไรดึงดูดให้กองทุนประกันสังคม ไปลงทุนในกิจการที่มีผลประกอบการลักษณะนี้ และผลตอบแทนการลงทุนจะเป็นอย่างไร หรือจริง ๆ แล้วมันคือการเอาเงินลงทุนราคาถูกของแรงงานลูกจ้างกว่า 10 ล้านคน ไปให้กลุ่มทุนพวกพ้องเดียวกันไปใช้ในกิจการ

           เงินกองทุนไปติดหุ้น ติดดอย อยู่อีกเท่าไหร่ เวลาผู้ส่งเงินสมทบเดือดร้อนจากวิกฤต กองทุนประกันสังคมได้นำเงินผลตอบแทนการลงทุนมาช่วยเหลือผู้ส่งเงินสมทบขนาดไหน และบอร์ดที่ใช้ ม.44 ปลดและตั้งมา ถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนแปลงหรือยัง"

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก มิตรสหายท่านหนึ่ง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขุดแฉหนัก ประกันสังคมถือหุ้นใหญ่ ศรีพันวา แต่ขาดทุน 150 ล้าน หรือที่มาจ่ายเงินโควิดช้า ?! อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2563 เวลา 13:47:04 33,683 อ่าน
TOP