x close

เขื่อนลำตะคอง ยังไม่แตก แต่จำต้องระบายน้ำก่อน-จับตาน้ำอาจเกิน 100%

         เขื่อนลำตะคอง ยังไม่แตกอย่างที่มีข่าวลือ แต่ยอมรับว่า น้ำในเขื่อนจุเกิน 100% ตอนนี้ต้องมีการระบายน้ำออกก่อน แต่ไม่ท่วมตัวเมืองโคราชแน่นอน

เขื่อนลำตะคอง
ภาพจาก TNN

        วันที่ 20 ตุลาคม 2563 นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เปิดเผย ว่า ในระยะนี้ ยังจะมีฝนตกในทางภาคอีสานและภาคตะวันออก ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จึงได้แจ้งเตือนไปยัง 5 เขื่อน ใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย

        1. เขื่อนลำตะคอง ตั้งอยู่ในเขตระหว่างอำเภอปากช่องและอำเภอสีคิ้ว

        2. เขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย

        3. เขื่อนลำมูลบน อำเภอครบุรี ในจังหวัดนครราชสีมา

        4. เขื่อนขุนด่าน จ.นครนายก

        5. เขื่อนหนองปลาไหล จ.ระยอง

เขื่อนลำตะคอง
ภาพจาก TNN

         โดยเน้นไปที่ในจังหวัดนครราชสีมา เพราะทั้งเขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำพระเพลิง มีน้ำเต็มความจุที่ 100% ไปแล้ว แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องของปัญหาเขื่อนจะแตก เพราะทุกเขื่อนมีการออกแบบให้แข็งแรงรองรับปริมาณน้ำที่ล้นจากเขื่อนอยู่แล้ว

        ด้าน TNN รายงานว่า เขื่อนลำตะคองยังสามารถรับน้ำได้อีก 50 ลบ.ม. ซึ่งปกติแล้ว ไม่ได้เขื่อนแตกอย่างที่มีข่าวลือ แต่บริเวณท้ายเขื่อนยังมีฝนตกต่อเนื่อง และต้องระบายน้ำออกไปก่อน และขอยืนยันว่า น้ำจะไม่ท่วมตัวเมืองโคราช โดยน้ำจะไหลผ่านลำบริบูรณ์ซึ่งเป็นทางเลี่ยงเมืองออกไป

        อย่างไรก็ตาม เขื่อนลำตะคองจะสามารถรับน้ำได้ 314 ลบ.ม. แต่ปริมาณน้ำในเขื่อน อยู่ที่ 318-320 ลบ.ม. ถือว่าจุเกินพิกัด 102% จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกก่อน และทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ปากช่อง

เขื่อนลำตะคอง
ภาพจาก TNN

ขอบคุณข้อมูลจาก INN, TNN












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขื่อนลำตะคอง ยังไม่แตก แต่จำต้องระบายน้ำก่อน-จับตาน้ำอาจเกิน 100% อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2563 เวลา 14:20:11 10,988 อ่าน
TOP