x close

เปิดภาพ เส้นนาซกา ลวดลายปริศนา เจ้าเหมียวบนเนินเขา นอนรอการค้นพบกว่า 2,000 ปี

          เปรูค้นพบ เส้นนาซกา ลวดลายปริศนาโบราณ เป็นรูปแมว บนเนินเขา คาดอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ยังไม่เคยมีใครสังเกตเห็นก่อนหน้านี้ จนแทบจะเลือนหาย

เส้นนาซกา
ภาพจาก gob.pe

          วันที่ 19 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมเปรู เปิดเผยการค้นพบ เส้นนาซกา (Nazca Lines) ลวดลายปริศนาที่ปรากฏกลางทะเลทรายนาซกา ทางตอนใต้ของเปรู เป็นรูปแมวที่ทอดตัวอยู่บนเนินเขา มีความยาว 37 เมตร ตัวเส้นที่เรียงร้อยเป็นรูปแมวมีความกว้างตั้งแต่ 30-40 เซนติเมตร โดยคาดว่ารูปดังกล่าวมีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี

          ลวดลายดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่มนุษย์เคลื่อนย้ายนำหินชั้นบนสุดออก เผยให้เห็นสีที่อ่อนกว่าของชั้นหินที่อยู่ด้านใต้ โดยเส้นนาซกาที่เคยค้นพบก่อนหน้านี้มีทั้งที่เป็นลวดลายรูปสัตว์ เช่น นก กับลิง และยังมีที่เป็นรูปทรงเลขาคณิตเช่นกัน ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวถูกจัดให้เป็นแหล่งมรดกโลก และยังกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

          อย่างไรก็ตาม เส้นนาซการูปแมวนี้ ยังไม่เคยมีใครสังเกตเห็น จนกระทั่งทางการเริ่มมีแผนสำรวจเส้นทางในการชมทิวทัศน์อันงดงามของลวดลายปริศนาเหล่านี้

          ทางกระทรวงวัฒนธรรมเปรู เผยในแถลงการณ์ว่า รูปแมวนี้แทบจะมองไม่เห็น และกำลังจะเลือนหายไป เนื่องจากตำแหน่งของรูปตั้งอยู่บนทางลาดชัน อีกทั้งยังมีการสึกหรอไปตามธรรมชาติ โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการได้เข้าไปทำความสะอาดและอนุรักษ์ลวดลายดังกล่าวแล้ว

          ด้าน จอห์นนี อิสลา หัวหน้านักโบราณคดีที่ดูแลด้านเส้นนาซกา ของเปรู เปิดเผยว่า รูปแมวดังกล่าวน่าจะถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายสมัยวัฒนธรรมพาราคัส (Paracas) หรือในช่วง 500 ปี ก่อนคริสตกาล จนถึงคริสต์ศักราชที่ 200

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี, ซีเอ็นเอ็น
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพ เส้นนาซกา ลวดลายปริศนา เจ้าเหมียวบนเนินเขา นอนรอการค้นพบกว่า 2,000 ปี อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2563 เวลา 11:24:24 15,887 อ่าน
TOP