x close

ต้นไม้ของ ฌอน - ประวิตร แตกใบอ่อนแล้ว หลังเพจดังจี้จุด เงินโครงการ 23 ล้านสูญเปล่า

          เจ้าหน้าที่ป่าไม้ แจง หลังเพจดังวิเคราะห์ ฌอน บูรณะหิรัญ ปลูกป่ากับ พล.อ. ประวิตร แต่ต้นไม้แห้งเหี่ยว ล่าสุดต้นไม้แตกใบอ่อนแล้ว ชี้งบ 23 ล้าน ไม่เกี่ยวกับภาครัฐ


           จากกรณีเพจดังได้ออกมาวิเคราะห์ผลงานการปลูกป่าที่ จ.เชียงใหม่ ของ ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง โดยมี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานการเปิดงาน แต่กลับพบว่าโครงการนี้เป็นโครงการทำแล้วทิ้ง เนื่องจากต้นไม้ที่ปลูกไม่เจริญงอกงาม พื้นที่ที่ถางไปเพื่อจัดงานไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ เงิน 23 ล้าน ปลิวไปอย่างน่าเสียดาย

 อ่านข่าว : เพจดังชี้ 3 จุด ฌอน - ประวิตรปลูกป่า ทำเงิน 23 ล้านปลิวหายฟรี ๆ ช่างน่าสมเพช

           ล่าสุด (17 มกราคม 2564) ข่าวช่องวัน รายงานว่า หลังลงสำรวจพื้นที่โครงการอีกครั้ง พบว่า มีการปรับพื้นที่ เก็บเศษวัชพืช และนำไม้มาปักเสริมพยุงลำต้นทุกหลุมปลูก ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ 1 ได้นำรถน้ำเข้าไปฉีดให้กับต้นไม้ทั่วทั้งบริเวณ ส่วนต้นไม้ในสภาพแห้งเหี่ยวเมื่อ 2 วันก่อนนั้น มีหลายต้นที่เริ่มแตกใบอ่อนแล้ว

ต้นไม้ของฌอน ประวิตร แตกใบอ่อน
          นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ที่เข้ามาดูแลพื้นที่ในวันนี้ เปิดเผยว่า หลังเกิดเป็นประเด็น และได้ชี้แจงถึงสภาพต้นไม้ไปแล้ว สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ได้มีมาตรการเร่งด่วน โดยสั่งการให้ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า นำรถน้ำมารดต้นไม้ทุกวันจนกว่าจะถึงฤดูฝน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลต้นไม้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ ต้นไหนที่ตายแล้วก็จะมีการปลูกซ่อม แต่ก็เป็นส่วนน้อย

ต้นไม้ของฌอน ประวิตร แตกใบอ่อน
           จากการตรวจสอบ พบว่า มีอัตรารอดตายถึงร้อยละ 80 จากทั้งหมดประมาณ 60 ต้น ส่วนสาเหตุที่รดน้ำทุกวัน เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าเต็งรัง ดินที่ใช้ถมและปลูกเป็นดินจากแม่น้ำ สารอาหารในดินหรือการอุ้มน้ำ ไม่ดีเท่าที่ควร มาตรการทั้งหมดจึงถูกนำมาใช้แก้ไขให้ดีที่สุดจนต้นไม้รอดตาย หลังจากนี้คาดว่าต้นไม้จะผลัดใบเร็วขึ้น

           ส่วนประเด็นการใช้งบประมาณ 23,000,000 บาท ในโครงการนี้ นายศิริชัย ชี้แจงว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นการใช้งบของกิจกรรม Climate Festival @North ที่มีการจัดทับซ้อนในลักษณะของอีเวนต์ซ้อนอีเวนต์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับภาครัฐ การนำเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยวข้อง อาจทำให้หลายคนเข้าใจผิด

ต้นไม้ของฌอน ประวิตร แตกใบอ่อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tee Hit

           ยืนยันว่ากิจกรรมนี้เป็นการปลูกต้นไม้แบบประชาอาสา มีการเชิญทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสาประชาชน มาช่วยกันปลูกตามกำลังที่มีอยู่ ไม่มีการว่าจ้างและไม่มีการใช้งบประมาณจากเอกชนใด ๆ ทั้งสิ้น โดยกล้าต้นไม้ที่นำมาปลูกได้รับการสนับสนุนจากศูนย์เพาะชำกล้าไม้เชียงใหม่ และสถานีเพาะชำกล้าไม้แม่แตง จ.เชียงใหม่

ต้นไม้ของฌอน ประวิตร แตกใบอ่อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tee Hit

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ต้นไม้ของ ฌอน - ประวิตร แตกใบอ่อนแล้ว หลังเพจดังจี้จุด เงินโครงการ 23 ล้านสูญเปล่า อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2564 เวลา 18:26:45 22,035 อ่าน
TOP