x close

ไขข้อข้องใจ เพราะเหตุใด 8 แกนนำ กปปส. ถึงได้รับประกันตัว ในวันหยุดราชการ


          ไขข้อข้องใจ 8 แกนนำ กปปส. ได้ประกันตัวจากศาลอุทธรณ์ ด้านโฆษกศาลยุติธรรม ให้ความรู้ กฎหมายปี 62 เปิดโอาสให้ยื่นคำร้องได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ไฟเขียวประกันตัวแกนนำ กปปส
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณีที่วันนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2564) ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัว 8 แกนนำ กปปส. นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายณัฏฐพล ทีมสุวรรณ, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ, นายชุมพล จุลใส, นายอิสสระ สมชัย, นายถาวร เสนเนียม และ ร.ต. แซมดิน เลิศบุศย์ ทำให้บางส่วนเกิดความสัยสัยเรื่องการได้ประกันตัวในวันหยุดราชการว่าเป็นเรื่องที่ทำได้หรือไม่นั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 แนวหน้า รายงานว่า นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม อธิบายถึงการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว (การขอประกันตัว) คดีในศาลยุติธรรม ว่า เมื่อศาลมีคำพิพากษาในคดีอาญาใด ๆ แล้ว ถ้าคดียังไม่ถึงที่สุด จำเลยนั้นก็มีสิทธิยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวหรือขอประกันตัวได้ โดยที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2562 ศาลยุติธรรมได้เปิดให้มีการพิจารณาคำร้องที่ยื่นได้เข้ามาได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

แกนนำ กปปส
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ปัจจุบัน ผู้ขอประกันสามารถ ยื่นเอกสารคำร้องได้โดยตรงต่อศาลที่พิจารณาคดีนั้น หรือ ยื่นคำร้องทางระบบออนไลน์ผ่าน ระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม หรือ ซีออส (CIOS) ซึ่งระบบเปิดให้ยื่นได้ทั้งการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวใหม่ต่อศาลชั้นต้น หรือการยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่ให้ปล่อยชั่วคราวต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกา ซึ่งการยื่นคำร้องทางระบบออนไลน์ CIOS นั้นสามารถยื่นได้ตลอด 24 ชั่วโมง และผู้ยื่นสามารถทราบคำสั่งศาล ตลอดจนดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องทางออนไลน์ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเดินทางไปที่ศาล

          ดังนั้น การยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวคดีอาญาต่าง ๆ ในศาลยุติธรรม ณ ปัจจุบัน จึงดำเนินการได้ตลอดทุกวันแบบไม่มีวันหยุด

          ซึ่งเป็นการยกระดับคุ้มครองสิทธิผู้ต้องหาและจำเลยเรื่องการขอปล่อยชั่วคราวในทุกขั้นตอน ทั้งชั้นฝากขัง ชั้นพิจารณา ชั้นระหว่างอุทธรณ์ ชั้นระหว่างฎีกา และในคดีอาญาทุกประเภท

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ เพราะเหตุใด 8 แกนนำ กปปส. ถึงได้รับประกันตัว ในวันหยุดราชการ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13:29:44 10,597 อ่าน
TOP