x close

นักวิชาการชื่อดัง ถูก มข. เลิกจ้าง จนหมดวีซ่า - อธิการบดี แจงแล้ว ตร. มากดดันจริงไหม


          นักวิชาการชื่อดัง ผู้ก่อตั้งเพจ The Isaan Record ถูก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลิกจ้าง ทำให้วีซ่าสิ้นสุด ด้านอธิการบดี มข. ชี้แจงแล้ว ไม่เคยมีตำรวจมากดดันให้เลิกจ้าง

David Streckfuss

          วันที่ 17 เมษายน 2564 โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจกรณีของ ดร.เดวิด สเตร็คฟัสส์ (David Streckfuss) นักวิชาการชาวอเมริกัน ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน 35 ปี แต่ปัจจุบันถูกระงับวีซ่า

          โดย หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการ The Isaan Record และอดีตผู้สื่อข่าว Thai PBS เปิดเผยว่า ดร.เดวิด สเตร็คฟัสส์ เป็นนักประวัติศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์สังคมไทยและอีสาน รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์และเพจ The Isaan Record และอดีตผู้อำนวยการโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา CIEE ที่เป็นโครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น มานานกว่า 27 ปี แต่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น แจ้งยกเลิกการจ้างงานเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งมีผลทำให้วีซ่าสิ้นสุดลงในวันที่ 18 มีนาคม ก่อนจะมีการขยายอีก 30 วัน ทำให้วีซ่าสิ้นสุดในวันที่ 18 เมษายนนี้

David Streckfuss

          ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ้างว่ามีตำรวจจาก สภ.ขอนแก่น มากดดันอธิการบดีและคณบดี ซึ่งตำรวจอ้างว่า ดร.เดวิด มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง หลังจากนั้นทาง The Isaan Record ซึ่งบริหารงานโดย บมจ.บัฟฟาโล่ เบิร์ด โปรดักชั่นส์ ได้ว่าจ้าง ดร.เดวิด ในฐานะผู้ประสานระหว่างประเทศและยื่นขอใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ขณะนี้ติดอยู่ที่ขั้นตอนของตรวจคนเข้าเมืองภาค 4 โดยก่อนหน้านี้ได้ส่งทีมสอบสวนมาสอบปากคำพนักงานบริษัทแล้วถึง 3 รอบ แต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะได้รับคำตอบใด ๆ

          อย่างไรก็ตาม ต่อมา รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า ตนยังไม่มีโอกาสได้สอบถามทางคณะเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ขอให้ข้อมูลเบื้องต้นในฐานะอธิการบดี ไม่เคยมีตำรวจท่านใดมาพบหรือมากดดันแต่อย่างใด เข้าใจว่าสัญญาจ้างน่าจะทำกับทางคณะ อธิการบดีจะเร่งสอบถามทางคณบดี ว่ามีเหตุผลอย่างไรที่ไม่ต่อสัญญา และขอปฏิเสธข่าวที่เผยแพร่ในขณะนี้ที่กล่าวว่าอธิการบดีถูกกดดันจากตำรวจทำให้ไม่ต่อสัญญา ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

David Streckfuss

David Streckfuss

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Hathairat Phaholtap, เฟซบุ๊ก Pravit Rojanaphruk

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการชื่อดัง ถูก มข. เลิกจ้าง จนหมดวีซ่า - อธิการบดี แจงแล้ว ตร. มากดดันจริงไหม โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2564 เวลา 11:04:33 19,332 อ่าน
TOP