x close

5 องค์กรศาสนา จ่อเอาผิด นัท นิสามณี แต่งคอสเพลย์เป็นศาสดา พร้อมดำเนินคดีทางกฎหมาย


          5 องค์กรศาสนา จ่อเอาผิดนัท นิสามณี เหตุแต่งคอสเพลย์เป็นศาสดาศาสนาต่าง ๆ ชี้ กระทำไม่เหมาะสม กระทบกระเทือนจิตใจคน พร้อมหาวิธีป้องกันในอนาคต

นัท นิสามณี

          จากกรณีที่ นัท นิสามณี เน็ตไอดอลและบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง มีการคอสเพลย์เป็นพระพุทธเจ้า เนื่องในวันฮาโลวีน จนโดนทัวร์ลงอย่างหนัก รวมถึงสำนักงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธ เตรียมเข้ามาตรวจสอบเพื่อเอาผิด


นัท นิสามณี

          ล่าสุดวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวถึงความคืบหน้าจากการประชุมกับองค์กรศาสนาทั้ง 5 ได้แก่ พุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ รวม 15 องค์การ ว่า กรณีที่นัท นิสามณี มีการแต่งกลายคล้ายศาสดาหรือเทพเจ้าในศาสนาต่าง ๆ เช่น พระพุทธเจ้า, เจ้าแม่กวนอิม, พระแม่กาลี, พระเยซู และเทพอะนูบิส ทางตัวแทนของแต่ละศาสนาชี้ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงมีมติเพื่อหาแนวทางป้องกัน ดังนี้

          1. ควรพิจารณาถึงเจตนาของผู้กระทำว่า ตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือขาดการณ์ยั้งคิด ถ้าหากมีการกระทำผิดจริง ก็ควรดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยผู้นำแต่ละศาสนาจะมีการพิจารณาว่า แต่ละศาสนามีความผิดอย่างไรบ้าง หากพบว่าเข้าข่าย ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

          2. การสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนทั่วไป เป็นมาตรการที่สำคัญที่กรมการศาสนาและองค์การทางศาสนาต้องร่วมมือกัน เน้นให้ข้อมูลด้านศาสนาที่ถูกต้องกับประชาชน เด็ก และเยาวชน เพื่อเข้าใจหลักคำสอนที่ถูกต้องและป้องกันการบิดเบือนหลักธรรมในอนาคต นอกจากนี้ จะมีการทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่เข้าใจง่าย เช่น แอนิเมชั่น เป็นต้น

          3. ให้กรมการศาสนาพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการของแต่ละศาสนา เพื่อพิจารณาแนวทางดำเนินการต่อเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นได้อีก แม้รัฐธรรมนูญจะบอกไว้ว่า ทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงออก แต่การใช้เสรีภาพต้องไม่ละเมิดหรือสร้างความกระทบกระเทือนแก่จิตใจคนอื่น ทั้งการแต่งกาย พฤติกรรม ภาพยนตร์ แฟชั่น หรือสัญลักษณ์

นัท นิสามณี

นัท นิสามณี

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 องค์กรศาสนา จ่อเอาผิด นัท นิสามณี แต่งคอสเพลย์เป็นศาสดา พร้อมดำเนินคดีทางกฎหมาย โพสต์เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2564 เวลา 15:04:18 7,840 อ่าน
TOP