x close

ไวรัลภาพลวงตา นึกว่าฝูงชนแน่นคอนเสิร์ต ที่ไหนได้ไม่มีสักคน ความจริงยิ่งทำสับสน

        ไวรัลภาพลวงตา นึกว่าฝูงชนมาดูคอนเสิร์ตแน่นขนัด ที่ไหนได้ไม่สักคน ความจริงต่างกันลิบลับ แต่ยิ่งสับสน เพราะถึงรู้แล้ว หลายคนก็ยังมองเหมือนเดิม

ภาพลวงตา
ภาพจาก Reddit

        วันที่ 27 เมษายน 2565 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยว่า ในโซเชียลมีเดียได้แชร์ภาพไวรัล เป็นภาพที่มองดูแล้วต่างก็เข้าใจว่า เป็นภาพในงานเทศกาลดนตรีใหญ่ เช่น Coachella หรือ Glastonbury มีผู้คนนับพันยืนอยู่เบียดเสียดกันแน่น กำลังเพลิดเพลินกับการแสดงดนตรีสด มีแสงไฟสว่างจ้าส่องมาจากเวที ซึ่งแม้บางคนจะไม่เคยไม่สัมผัสบรรยากาศจริง แต่เห็นภาพก็เข้าใจได้ในทันทีว่ามันเป็นงานคอนเสิร์ตอย่างแน่นอน

        อย่างไรก็ตาม แท้จริงแล้วความจริงของภาพนี้แตกต่างจากที่เข้าใจอย่างสิ้นเชิง มันไม่ได้เกี่ยวกับคอนเสิร์ต หรืองานเทศกาลใด ๆ หรือพูดได้ว่า แท้จริงแล้วภาพนี้คือ คนงานกำลังเก็บฝ้ายในทุ่งตอนกลางคืน ที่เห็นเหมือนเป็นฝูงชนนั้น แท้จริงแล้ว ไม่ใช่คนเลยแม้แต่คนเดียว มันคือเป็นต้นฝ้าย ส่วนไฟสว่างจ้าที่คล้ายส่องมาจากเวที ก็คือไฟจากหน้ารถเก็บเกี่ยวของคนงานหลาย ๆ คัน ที่กำลังทำงานอย่างขยันขันแข็ง

        รายงานเผยว่า ภาพลวงตาดังกล่าวถูกโพสต์บนเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ยอดฮิตอย่าง Reddit เมื่อปี 2562 ก่อนจะเพิ่งถูกนำกลับมาแชร์ใหม่และเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียเมื่อเร็ว ๆ นี้ สร้างความงุนงงให้กับหลายคน อย่างไรก็ดี มีคนจำนวนไม่น้อยที่แม้ว่าจะรู้ความจริงแล้วว่า ไม่ใช่ภาพงานคอนเสิร์ต แต่ก็ยังมองเห็นเป็นเช่นเดิม

        "ฉันมองอยู่พักหนึ่งเลย ต้องมองหลายครั้งมากกว่าจะเข้าใจ"

        "ถึงรู้ความจริงแล้ว ฉันก็ยังเห็นเป็นฝูงชนตัวเล็ก ๆ อยู่เลย !"

        "ฉันคิดจริง ๆ นะว่ามันเป็นคอนเสิร์ตในแวบแรก แต่ตอนนี้ภาพคนเก็บฝ้ายนั้นมันดูหลอน ๆ น่ากลัวยังไงก็ไม่รู้สำหรับฉัน"

        "สิ่งที่ฉันตกใจก็คือ แม้ว่าคุณจะรู้ว่ามันคืออะไร แต่คุณก็ยังมองว่าเหมือนฝูงชนในคอนเสิร์ต !"

        ในกรณีนี้ กล่าวได้ว่า สมองของเราหลอกให้เห็นบางสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง โดยเกิดจากการที่สมองได้รับและประมวลผลข้อมูล จากนั้นสมองและดวงตาคุณพยายามสื่อสารกัน แต่ข้อมูลนั้นไม่เชื่อมโยงกันในทันที ทำให้การตีความภาพเกิดความสับสนเป็นอย่างอื่น การรับรู้ของเราจึงบิดเบี้ยวไป

        ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัลภาพลวงตา นึกว่าฝูงชนแน่นคอนเสิร์ต ที่ไหนได้ไม่มีสักคน ความจริงยิ่งทำสับสน โพสต์เมื่อ 28 เมษายน 2565 เวลา 09:14:20 372,682 อ่าน
TOP