x close

เฉลยคลิป จนท. เข้าดับไฟไหม้โรงงาน เจอกลุ่มพายุควันม้วนลงหัวชวนผวา เกิดจากอะไรกันแน่


            เผยปรากฏการณ์ระทึก จนท. เข้าดับไฟไหม้โรงงานที่สำโรงใต้ เจอกลุ่มพายุควันม้วนลงบริเวณศีรษะ ส่องสาเหตุแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

พายุควัน

            จากเหตุการณ์ไฟไหม้บริษัท แพนสยามฟู้ด โปรดักส์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตน้ำผลไม้ ย่านสำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

            วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 เผยเหตุการณ์หาชมยาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังเข้าไปฉีดน้ำสกัดเพลิงในที่เกิดเหตุ จู่ ๆ มีกลุ่มควันจำนวนหนึ่งได้ก่อตัวขึ้นคล้ายพายุงวงช้าง หมุนลงมาจากด้านบนม้วนลงมาควบอยู่ที่หัวของนักดับเพลิงคนดังกล่าว ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วินาทีก่อนที่จะหายไปในอากาศ



            เกี่ยวกับเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนครเชียงราย อธิบายปรากฏการณ์นี้ว่า หลักการง่าย ๆ คือ ไฟ องค์ประกอบมี 3 อย่าง ได้แก่ เชื้อเพลิง ความร้อน และออกซิเจน เพราะในคลิปไฟต้องการออกซิเจน ตามธรรมชาติของควันจะลอยขึ้นที่สูง แต่ในที่นี้ควันมันไม่มีทางออก เลยถูกดูดเข้าไปพร้อมกับออกซิเจนเลยเป็นอย่างในคลิป

            ขณะที่ความเห็นอื่น ๆ ในโลกโซเชียลให้ความรู้เพิ่มเติมว่า การที่เกิดควันดังกล่าว หลักการคล้ายเตาเผาถ่าน ถ้าทางเข้าลมเล็ก ความร้อนจะลอยขึ้นด้านบนและดึงลมเข้าไป ในคลิปจุดนั้นมีควันสีดำ จึงเห็นชัดเจนว่าควันถูกดูดเข้าไป

พายุควัน

พายุควัน

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลยคลิป จนท. เข้าดับไฟไหม้โรงงาน เจอกลุ่มพายุควันม้วนลงหัวชวนผวา เกิดจากอะไรกันแน่ อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 10:14:47 7,348 อ่าน
TOP