x close

ดราม่า ปันจักสีลัตไทยโดนปล้นชัยชนะ แข่งกับลูกประธานผู้ตัดสิน ตัดแต้มจนต้องถอนตัว

          ดราม่าไทยโดนโกง ศรานนท์ นักกีฬาปันจักสีลัตไทย เดินออกจากการแข่งขันปันจักสีลัต หลังออกอาวุธยังไงแต้มก็ไม่ขึ้น พอประท้วงกรรมการกลับโดนตัดแต้มจนติดลบ คู่แข่งเป็นลูกชายประธานผู้ตัดสินซีเกมส์ อื้อหือ !!!

 ซีเกมส์
ภาพจาก RAJA SILAT

          กลายเป็นดราม่าทันที สำหรับการแข่งขันปันจักสีลัต ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 มีประเด็นที่ทำให้นักกีฬาปันจักสีลัตไทย ต้องวอล์กเอาต์ออกจากการแข่งขัน เนื่องจากรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม

          การแข่งขันปันจักสีลัต ประเภทต่อสู้ นักกีฬาไทยได้เข้ารอบชิงชนะเลิศ 2 รุ่น จากที่ส่งแข่งทั้งหมด 8 รุ่น และเกิดประเด็นดราม่าขึ้นในคลาสเจ รุ่น 90-95 กิโลกรัม

          ซีเกมส์
ภาพจาก RAJA SILAT

           คลาสเจ นักกีฬาที่เข้าชิงเหรียญทองคือ จุ้น ศรานนท์ กลมพันธุ์ หรือชื่อในวงการมวยไทยคือ ธงชัย ศิษย์สองพี่น้อง ปะทะกับ เชคฟาฮัก บินเชคอารูดิน นักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ ซึ่งเป็นลูกชายของ นายเชคอารูดิน ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้

          โดยระหว่างการแข่งขัน นักกีฬาไทยเป็นฝ่ายไล่เตะคู่แข่งอยู่ฝ่ายเดียว แต่คะแนนกลับไม่ขึ้น ทำให้ อ.นักรบ ทองแดง รองเลขาธิการและประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ทักท้วงการตัดสินของคณะกรรมการ แต่ไม่สำเร็จ และยังสั่งให้แข่งขันต่อไป

 ซีเกมส์
ภาพจาก RAJA SILAT

          นักกีฬาไทยอยู่ในจุดที่เสียเปรียบจนทีมทนไม่ไหว ผู้ฝึกสอนของไทยจึงขอประท้วงอีกครั้ง แต่ผู้ตัดสินไม่ยอมให้ประท้วงอีก ไม่สนใจใด ๆ และยังสั่งตัดคะแนนนักกีฬาไทยอีกด้วย เพราะมองว่าฝ่ายไทยมีเจตนาต่อยที่บริเวณลำคอของคู่แข่ง

          แต้มไม่ขึ้นแถมยังติดลบ ทำให้ ศรานนท์ พร้อมด้วยทีมไทยเดินออกจากสนามกับคำตัดสินที่มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากถอนตัวออกจากการแข่งขันทำให้ได้รับเหรียญเงินเท่านั้น ส่วนเหรียญทองตกเป็นของเชคฟาฮัก

          ต่อมา นายภาณุ อุทัยรัตน์ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ออกหนังสือชี้แจงกรณีที่นักกีฬาประท้วงไม่ลงการแข่งขันต่อ โดยใจความระบุว่า ก่อนการแข่งขันครั้งนี้ นายศรานนท์ กลมพันธุ์ เอาชนะนักกีฬาอินโดนีเซียได้อย่างขาดลอย เนื่องจากทำให้คู่ต่อสู้ล้ม 9 ครั้ง ได้ 81 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุดในการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้


          ส่วนนายเชคฟาฮัก นักกีฬาสิงคโปร์ ลูกชายของ นายเชคอารูดิน ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เอาชนะนักกีฬามาเลเซียมาอย่างมีข้อกังขา

 ซีเกมส์
ภาพจาก RAJA SILAT

          ก่อนการแข่งขันชิงชนะเลิศ ทางสมาคมจึงทักท้วงขอให้เปลี่ยนกรรมการชุดที่ตัดสิน เพราะหลายชาติพบความจริงว่าขาดความเที่ยงธรรม จึงร้องขอให้เปลี่ยนชุดใหม่ที่เป็นกลางมากที่สุด แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ยังคงใช้ชุดเดิมที่เคยตัดสินเอนเอียงเข้าข้างสิงคโปร์มาตลอด

          กระทั่งเมื่อถึงการแข่งขัน ผู้ชมในสนามซึ่งมีหลายชาติส่งเสียงเชียร์ทีมไทยและแสดงท่าทีไม่พอใจที่พบชัดเจนว่าป้ายคะแนนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

          ผู้จัดการทีมไทยต้องลงไปประท้วงผู้ตัดสิน ขณะที่หลายคนก็เริ่มเห็นด้วยกับข้อประท้วง ด้าน นายเชคฮารูดิน ประธานคณะกรรมการ ซึ่งเป็นพ่อของนักกีฬาสิงคโปร์แสดงท่าทีไม่พอใจ ออกคำสั่งไม่รับฟังคำประท้วงและให้กรรมการทำหน้าที่ต่อ โดยให้ตัดคะแนนนักกีฬาไทยจนติดลบ

          ทีมไทยเห็นถึงความไม่เป็นธรรมจึงสั่งให้นักกีฬาวอล์กเอาต์ ซึ่งบรรดาผู้ชมในสนามต่างปรบมือให้กำลังใจ ศรานนท์ นักกีฬาทีมชาติไทยดังกึกก้อง ซึ่ง นายกสมาคมฯ ของไทย ก็ได้รับคำชมจากบรรดาผู้แทนสมาคมกีฬาปันจักสีลัตชาติอื่น ๆ ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว และเวียดนาม ประเทศเจ้าภาพ

          หลังจากนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทยจะรวบรวมรายละเอียดประเด็นร้องเรียนและพฤติการณ์ของ นายเชคฮารูดิน ขอสหพันธ์ปันจักสีลัตนานาชาติ เป็นการเร่งด่วนต่อไป


          อย่างไรก็ตาม สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ไทยทำผลงานได้อย่างเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้สามารถทำเหรียญเพิ่มมาได้คือ 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง



 ซีเกมส์
ภาพจาก RAJA SILAT

 ซีเกมส์
ภาพจาก RAJA SILAT

 ซีเกมส์
ภาพจาก RAJA SILAT

 ซีเกมส์
ภาพจาก RAJA SILAT

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Pencak Silat Association of Thailand, RAJA SILAT


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า ปันจักสีลัตไทยโดนปล้นชัยชนะ แข่งกับลูกประธานผู้ตัดสิน ตัดแต้มจนต้องถอนตัว อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 13:51:54 70,672 อ่าน
TOP