x close

ผู้เชี่ยวชาญ เชื่อเหตุ ไชน่า อีสเทิร์น เครื่องบินตก อาจเกิดจากความตั้งใจ ของคนบนเครื่อง


           ผู้เชี่ยวชาญ เชื่อเหตุเครื่องบิน MU 5735 ไชน่า อีสเทิร์น ตก อาจเกิดจากความตั้งใจของคนบนเครื่อง ข้อมูลจากกล่องดำเผยความจริง มีคนในห้องนักบินบังคับเครื่องปักหัวลง

เครื่องบินจีนตก
ภาพจาก CNS / AFP

           วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว AFP มีรายงานอ้างอิงข้อมูลจาก Wall Street Journal ระบุว่า ผู้ตรวจสอบจากสหรัฐฯ บางคน เชื่อว่าโศกนาฏกรรมเครื่องบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MU5375 ตกที่เมืองอู่โจว ประเทศจีน เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา น่าจะเกิดจากความตั้งใจของใครสักคนบนเครื่อง ที่บังคับเครื่องบินให้อยู่ในลักษณะปักหัวตกลงพื้น

           เป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้ว ที่ผู้คนยังพยายามหาคำตอบถึงสาเหตุที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมกับเที่ยวบิน MU5375 ซึ่งคร่าชีวิต 132 คนบนเครื่องยกลำ ระหว่างเดินทางจากเมืองคุนหมิง ไปยังกว่างโจว เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทางการจีนมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปปิดล้อมที่เกิดเหตุ และออกตามหากล่องดำซึ่งบันทึกข้อมูลการบินมาทำการวิเคราะห์

เครื่องบินจีนตก
ภาพจาก CGTN

           ขณะนี้กล่องดำที่เก็บกู้ได้จากจุดเกิดเหตุ ถูกส่งไปทำการวิเคราะห์ต่อยังสหรัฐฯ แล้ว อย่างไรก็ตาม บุคคลซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการสอบสวน เปิดเผยว่าข้อมูลจากกล่องดำ แสดงให้เห็นว่ามีใครบางคน ซึ่งอาจจะเป็นตัวนักบินหรือใครสักคนที่บุกเข้าไปในห้องนักบิน ทำการป้อนคำสั่งให้เครื่องบินจิกหัวลงพื้น

           "เครื่องบินทำในสิ่งที่ถูกบอกให้ทำ โดยใครบางคนในห้องนักบิน" บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่จากสหรัฐฯ ระบุ
 
เครื่องบินจีนตก
ภาพจาก weibo

           ทั้งนี้ ข้อสรุปดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากข้อเท็จจริงที่ชุดสอบสวนของจีน ยังไม่ได้ระบุปัญหาใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน หรือการควบคุมการบิน ที่อาจนำไปสู่การตก นอกจากนี้ในรายงานจากสำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เมื่อเดือนเมษายน ชุดสืบสวนก็ยังไม่พบหลักฐานความผิดปกติใด ๆ โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยก่อนนำเครื่องขึ้น เครื่องบินไม่ได้บรรทุกสินค้าอันตราย และไม่ประสบกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

           ต่อมาสำนักข่าวซินหัวไทย รายงานว่า สำนักบริการการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า ทีมสืบสวนของสหรัฐอเมริกาที่เข้าร่วมในการสืบสวนเหตุเครื่องบินตก ยืนยันว่าไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนเหตุดังกล่าวต่อสื่อมวลชน  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญ เชื่อเหตุ ไชน่า อีสเทิร์น เครื่องบินตก อาจเกิดจากความตั้งใจ ของคนบนเครื่อง อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 22:55:53 12,744 อ่าน
TOP