x close

ตะลึงตา พบทองคำ-เงิน-แก้วสี ปิดพระพักตร์พระไวโรจนพุทธะ เก่าแก่จากยุคราชวงศ์ถัง

         ตะลึงตาฮือฮา จีนพบทองคำ-เงิน-แก้วสี บนพระพุทธรูปดัง ในยุคอดีตกาล ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง หายากมาก 

พระพุทธรูป
ภาพจาก XinhuaThai

         เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์ซินหัวไทย รายงานว่า คณะนักโบราณคดีของประเทศจีน ได้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตรวจสอบพระไวโรจนพุทธะ หรือ Vairocana Buddha พระพุทธรูปขนาดใหญ่จากยุคราชวงศ์ถัง (ปี ค.ศ. 618-907) จนได้ค้นพบครั้งสำคัญ มีส่วนประกอบทองคำและเงิน ปิดอยู่ที่บริเวณพระพักตร์ของพระพุทธรูป  
         พระไวโรจนพุทธะ ตั้งอยู่ที่ถ้ำหินหลงเหมิน ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) โดย ซือเจียเจิน ประธานสถาบันวิจัยถ้ำหินหลงเหมิน กล่าวว่า อาจมีการใช้ทักษะการปิดทองระหว่างการก่อสร้างพระพุทธรูปพระไวโรจนพุทธะ

         ทั้งนี้ นักโบราณคดียังพบเศษสีเขียว แดง ดำ และสีอื่น ๆ บนพื้นผิวพระวรกายพระไวโรจนพุทธะ ซึ่งชี้ว่า ในยุคอดีตกาลนั้น พระพุทธรูปนี้อาจถูกประดับด้วยอาภรณ์หลากสีสัน

         นอกจากนี้ บนพระพุทธรูปพระโพธิสัตว์ ซึ่งตั้งอยู่ถัดไปทางขวาของพระไวโรจนพุทธะ ยังพบว่า พระเนตรที่มีลักษณะโค้งและหนาราว 0.5 เซนติเมตร มีลักษณะเป็นแก้วสีที่ทำจากซิลิกาและตะกั่ว

         ด้านหม่าเชาหลง เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยถ้ำหินหลงเหมิน เผยว่า หลังจากทำความสะอาดแก้วสีดังกล่าว พบว่าเป็นสีเขียวเข้ม ซึ่งหายากในยุคราชวงศ์ถัง  


         การค้นพบครั้งนี้มีนัยสำคัญยิ่งต่อการศึกษาลักษณะการตกแต่ง งานช่าง และการอนุรักษ์พระพุทธรูปในวัดเฟิ่งเซียน ถ้ำหินหลงเหมิน และนับเป็นหนึ่งในความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และโบราณคดีอื่น ๆ ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

         ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก xinhuathai.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึงตา พบทองคำ-เงิน-แก้วสี ปิดพระพักตร์พระไวโรจนพุทธะ เก่าแก่จากยุคราชวงศ์ถัง อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2565 เวลา 19:13:57 19,643 อ่าน
TOP