x close

เปิดใจโค้ช เล่าวินาทีชีวิต ดำดิ่งช่วยนักกีฬาสาวหมดสติในสระ จนโลกยกย่องเป็นฮีโร่


          เปิดใจโค้ชสาว เล่าวินาทีชีวิต ดำดิ่งช่วยนักกีฬาระบำใต้น้ำสาว หลังหมดสติในสระขณะแข่งขัน จนกลายเป็นภาพโมเมนต์ฮีโร่ ทั่วโลกชื่นชม

นักกีฬาระบำใต้น้ำหมดสติ
ภาพจาก OLI SCARFF / AFP

          กลายเป็นภาพที่ถูกแชร์บนสื่อทั่วโลก สำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เอนิตา อัลวาเรซ (Anita Alvarez) นักกีฬาระบำใต้น้ำหญิง จากสหรัฐอเมริกา เกิดหมดสติในสระ ขณะแข่งขันกีฬาทางน้ำชิงแชมป์โลก ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยวินาทีนั้น อันเดรีย ฟูเอนเตส (Andrea Fuentes) โค้ชของเธอ กระโดดลงไปช่วยชีวิตได้ทันเวลา ทำให้เธอปลอดภัยแล้วในขณะนี้

          อันเดรีย อดีตเคยเป็นนักกีฬาระบำใต้น้ำ 4 เหรียญโอลิมปิก ก่อนจะเกษียณและผันตัวมาเป็นโค้ช เธอได้รับการยกย่องและชื่นชมจากทั่วโลก ที่สังเกตเห็นความผิดปกติอย่างรวดเร็ว และตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที ล่าสุด (24 มิถุนายน 2565) เว็บไซต์ Ladbible เผยว่า เธอได้ออกมาเปิดใจให้สัมภาษณ์กับทางบีบีซี เล่าเหตุการณ์และความคิดของเธอในขณะนั้น

          โดย อันเดรีย เผยว่า จังหวะนั้นเป็นจังหวะที่เอนิตาเล่นเสร็จ และเธอรู้ว่าเอนิตาจะต้องขึ้นมาหายใจ แต่เธอกลับลงไปข้างล่าง เท้าเธอซีด เหมือนเลือดไม่ไหลเวียน เธอจึงรู้ได้ในทันทีว่ามันไม่ปกติแล้ว เธอคิดว่าจะต้องแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ตรงนั้นไม่มีใคร ไม่มีไลฟ์การ์ด

          "ฉันว่ายลงไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อพาเธอขึ้นมา คิดอย่างเดียวว่าจะทำอย่างไรก็ได้ให้เธอหายใจ" อันเดรีย กล่าว

          ทั้งนี้ อันเดรีย ระบุว่า แม้ว่าเอนิตาจะแน่นิ่งไป แต่ยังมีชีพจรอยู่ตลอด ขณะนั้นเอนิตากัดกรามแน่นมาก เธอพยายามปลุกเอนิตาให้ตื่น และนวดกราม เพราะมันตึงเกินไป จนเอนิตาไอและสำลักน้ำออกมา

อันเดรีย ฟูเอนเตส Andrea Fuentes
อันเดรีย ฟูเอนเตส (Andrea Fuentes)
ภาพจาก Instagram andreafuentes83

          อย่างไรก็ดี อันเดรียยืนยันว่า เอนิตาอยู่ในสภาวะโอเคแล้ว หลังจากที่แพทย์ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับออกซิเจน ระดับน้ำตาล และความดันโลหิตของเธออยู่ในเกณฑ์ปกติ ขณะนี้ เธออยู่ระหว่างพักฟื้นร่างกาย และตัดสินใจว่าจะลงเล่นรอบชิงชนะเลิศได้หรือไม่

          รายงานเผยว่า เหตุการณ์ที่เอนิตาหมดสติระหว่างการแข่งขันเช่นนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก เมื่อปีที่แล้ว และโค้ชต้องเข้าไปช่วยเหลือเช่นเดียวกัน

          "บางครั้งเราลืมไปว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นในกีฬาประเภทที่มีต้องใช้ความอดทนสูง ไม่ว่าจะเป็น วิ่งมาราธอน ปั่นจักรยาน ครอสคันทรี เราทุกคนต่างเห็นภาพที่นักกีฬาบางคนไปไม่ถึงเส้นชัย ต้องมีคนช่วยให้พวกเขาเข้าเส้นชัย กีฬาของเราก็ไม่ต่างจากคนอื่น ๆ แค่เธออยู่ในสระ เราก้าวข้ามขีดจำกัด และบางครั้งเราก็พบมัน" อันเดรีย กล่าว


 
นักกีฬาระบำใต้น้ำหมดสติ
ภาพจาก OLI SCARFF / AFP


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจโค้ช เล่าวินาทีชีวิต ดำดิ่งช่วยนักกีฬาสาวหมดสติในสระ จนโลกยกย่องเป็นฮีโร่ โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2565 เวลา 08:48:02 13,910 อ่าน
TOP