x close

นายจ้างซีด โอนเงินเดือนเกินไป 286 เท่า พนง. รับปากจะคืน ก่อนลาออก - หายต๋อม


          นายจ้างซีด บริษัทพลาดจ่ายเงินเดือนพนักงานเกินไป 286 เท่า อย่าหวังจะได้คืนง่าย รับปากดิบดีว่าจะคืน สุดท้ายลาออก หายต๋อม 

บริษัทโอนเงินเดือนเกิน พนักงานชิ่งลาออก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 27 มิถุนายน 2565 เว็บไซต์ออดดิตี้เซ็นทรัล รายงานว่า พนักงานชายคนหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ในบริษัท Consorcio Industrial de Alimentos (Cial) ผู้ผลิตอาหารเนื้อตัดเย็นรายใหญ่ที่สุดของชิลี มีอันต้องตะลึงเมื่อจู่ ๆ ก็ได้รับการจ่ายเงินเดือนมากกว่าปกติถึง 286 เท่า จากความผิดพลาดของบริษัท อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เขารับปากกับทางบริษัทว่าจะจ่ายเงินส่วนเกินคืนให้ แต่สุดท้ายกลับยื่นใบลาออกและหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

          เหตุการณ์ดังกล่าวถูกรายงานผ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของชิลี เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยในการจ่ายเงินเดือนของรอบเดือนพฤษภาคม พนักงานรายดังกล่าวควรได้รับเงินเดือนเพียง 500,000 เปโซชิลี (ราว 19,000 บาท) แต่ด้วยความผิดพลาดของฝ่ายบุคคลทำให้เขาได้รับการจ่ายเงินเดือนมา 165,398,851 เปโซชิลี (ราว 6.3 ล้านบาท) เมื่อเห็นยอดเงินที่ผิดปกติในบัญชีธนาคาร พนักงานรายนี้ซึ่งมีตำแหน่งระดับผู้ช่วย จึงนำเรื่องไปรายงานให้ผู้จัดการทราบ

          หลังการตรวจสอบ ทางบริษัทยืนยันว่าเขาได้รับการจ่ายเงินเดือนไปถึง 286 เท่า จากเงินเดือนที่ควรจะได้รับ ซึ่งเกิดจากความผิดพลาด และต้องการให้พนักงานคืนเงินส่วนเกินกลับมา พนักงานรายนี้จึงตกลงว่าเขาจะไปธนาคารในเช้าวันรุ่งขึ้นเพื่อทำเรื่องคืนเงินแก่นายจ้าง

          แต่เมื่อถึงเวลา ฝ่ายการเงินของบริษัทพบว่าไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องธุรกรรมใด ๆ จากธนาคาร พวกเขาจึงพยายามติดต่อพนักงานรายดังกล่าว แต่ก็ติดต่อไม่ได้ ข้อความที่ส่งไปก็ไร้การตอบกลับ ต่อมาพนักงานรายนี้อ้างว่าเขาเผลอหลับเกินเวลา และจะไปธนาคารในอีกไม่ช้า แต่ก็ไม่ได้ทำเช่นนั้นจริง ๆ

          จนกระทั่งวันที่ 2 มิถุนายน พนักงานรายดังกล่าวจึงได้ยื่นจดหมายลาออกผ่านทางสำนักงานกฎหมาย ในขณะที่ตัวเองหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย เห็นได้ชัดว่าไม่มีเจตนาจะคืนเงิน
 
          สุดท้ายทางบริษัทไม่มีทางเลือก นอกจากต้องดำเนินคดีกฎหมายในข้อหายักยอกทรัพย์ และหวังว่าจะได้รับเงินส่วนที่พลาดจ่ายเกินไปคืนมา

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ออดดิตี้เซ็นทรัล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายจ้างซีด โอนเงินเดือนเกินไป 286 เท่า พนง. รับปากจะคืน ก่อนลาออก - หายต๋อม อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2565 เวลา 09:40:33 42,274 อ่าน
TOP