x close

ระทึก ! เครื่องบินรบเมียนมาบินล้ำน่านฟ้าไทย ชาวบ้านผวาอพยพวุ่น ทหารไทยได้แค่ยืนมอง

          สั่งอพยพชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ - ใต้ อ.พบพระ จ.ตาก หลังพบเครื่องบินรบเมียนมาบินล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทย เผยเครื่องบินบินต่ำมาก จนชาวบ้านแตกตื่นตกใจ

เครื่องบินรบเมียนมา
ภาพจาก ข่าวช่อง 3 

          วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ข่าวช่อง 3 รายงานสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงกองพลน้อยที่ 6 และกองกำลังเคเอ็นดีโอ กับกองกำลังพีดีเอฟ ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government : NUG) อ.สุวาลี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ว่ายังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. พบว่า ทหารเมียนมาส่งเครื่องบินรบ  MIG 29 บินล้ำเข้ามาเขตไทยจำนวน 1 ลำ บริเวณบ้านวาเล่ย์ใต้ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก

          โดยเครื่องบินรบลำดังกล่าวบินต่ำและข้ามเข้ามาในเขตบ้านวาเล่ย์ใต้ และบ้านวาเล่ย์เหนือ ประมาณ 4 - 5 กิโลเมตร ประมาณ 4 รอบ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่โดยเฉพาะนักเรียนตกใจกับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น พากันวิ่งหนีลงหลุมหลบภัย ซึ่งโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ใต้ ได้ประกาศฉุกเฉินให้หยุดเรียนทันที


          ทั้งนี้ พบว่าก่อนที่เครื่องบินรบเมียนมาจะปฏิบัติการทางอากาศ มีเครื่องบินตรวจการณ์ของทหารเมียนมาบินวนหลายรอบ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์บินไปส่งเสบียงอาหารที่ฐานบ้านวาเล่ย์ของทหารเมียนมา จากนั้นจึงมีเครื่องบินรบ MIG 29 บินล้ำเขตเข้ามาดังกล่าว

          จากการสอบถามชาวบ้าน เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการรบวันนี้เป็นครั้งแรกที่เครื่องบินรบเมียนมาข้ามเข้ามาในเขตไทย และเครื่องบินรบก็บินต่ำมากจนใกล้กับหลังคาบ้าน

          อย่างไรก็ตาม จากรายงานระบุว่า เครื่องบินรบดังกล่าวข้ามเข้าเขตไทยประมาณ 15 นาที โดยที่เจ้าหน้าที่ทหารของไทยทำได้แค่ยืนมอง ซึ่งเบื้องต้นเทศบาลตำบลพบพระ ได้นำรถขนย้ายชาวบ้านกว่า 400 คน ออกจากพื้นที่แล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก ! เครื่องบินรบเมียนมาบินล้ำน่านฟ้าไทย ชาวบ้านผวาอพยพวุ่น ทหารไทยได้แค่ยืนมอง อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2565 เวลา 23:25:08 16,767 อ่าน
TOP