x close

อวสานคนรักสัตว์ ศาลสั่งปรับ 1.4 แสน แอบเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ลูกบ้านเจอแบบจุก ๆ

        ลูกบ้านจุกอก โดนปรับ 1.4 แสน เพราะเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ทั้งที่มีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์ ชี้ไม่ยอมจ่ายจนเรื่องถึงศาล แถมดื้อเลี้ยงต่อ จุดจบอย่างโหด

 เลี้ยงสัตว์ในคอนโด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        นับเป็นเหตุอุทาหรณ์เตือนใจคนรักสัตว์ทั้งหลาย ที่แอบนำสุนัขหรือแมวมาเลี้ยงไว้ภายในคอนโด ซึ่งมีกฎไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ ซึ่งนอกจากจะเป็นเหตุให้มีปัญหากับเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ร่วมคอนโดเดียวกันแล้ว ยังอาจต้องเจอค่าปรับโหดชนิดทำเอาแทบกระอัก ดังเช่นกรณีที่เพจ PropCons เพิ่งจะนำประกาศจากฝ่ายบริการคอนโดแห่งหนึ่งมาเปิดเผย เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2565

        โดยในประกาศดังกล่าว ได้แจ้งปรับลูกบ้านรายหนึ่งเป็นเงินจำนวน 141,500 บาท พร้อมดอกเบี้ยอีกส่วนหนึ่ง ตลอดจนให้ชำระค่าทนาย หลังจากที่ทางนิติคอนโดพบว่า ลูกบ้านรายนี้แอบนำสุนัขมาเลี้ยง ทั้งที่ทางคอนโดมีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์ แต่ลูกบ้านกลับไม่ยอมจ่ายค่าปรับหลังถูกจับได้ ทางนิติจึงไปยื่นฟ้องศาลแพ่ง กระทั่งมีคำพิพากษาจากศาลดังที่ปรากฏ

        สำหรับรายละเอียดในประกาศ ระบุว่า

        "คำพิพากษา ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ให้จำเลยชำระเงินจำนวน 141,500 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงินจำนวน 140,500 บาท นับจากวันที่ได้มีการฟ้องร้อง (วันที่ 8 ธันวาคม 2564) จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นแก่โจทก์

        ให้จำเลยชำระค่าบำรุงพื้นที่ส่วนกลางอัตราวันละ 500 บาท นับถัดจากวันฟ้องร้องเป็นต้นไป จนถึงวันที่ 24 มกราคม 2565 กับในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565

        ให้จำเลยกระทำตามข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุด... ข้อ 20 (5) *ห้ามเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดภายในห้องชุดและ/หรือภายในบริเวณอาคารชุด* และระเบียบนิติบุคคลอาคารชุด... โจทก์ ระเบียบที่ 1 ข้อที่ 9.2 และห้ามจำเลยเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดในห้องชุดและ/หรือภายในอาคารชุด และห้ามเลี้ยงสัตว์ที่สร้างความรำคาญ น่ากลัว น่ารังเกียจ ภายในห้องชุด หรือนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในอาคารชุดโจทก์

        ให้จำเลยใช้ค่าวิชาธรรมเนียมแทนโจทก์ โดยกำหนดเป็นค่าทนายความจำนวน 5,000 บาท

        หมายเหตุ : หลังจากที่จำเลยยื่นแถลงศาลว่า จะไม่นำสุนัขเข้ามาในอาคารชุดแต่ยังมีการนำเข้ามาอีก ศาลจึงสั่งให้จำเลยจ่ายค่าบำรุงพื้นที่ฯ 1,000 บาท ยอดที่ฟ้องไป 140,500 บาท เป็น 141,500 บาท ส่วนดอกเบี้ย 5% ต่อปี ให้คำนวณจากต้นเงินที่ฟ้อง 140,500 บาท

        จึงแจ้งมาเพื่อทราบ"


        ขณะที่ต่อมา มีชาวเน็ตอีกรายเข้ามาเผยข้อมูล ชี้ว่าในกรณีนี้ทางเจ้าของห้องไม่ได้เลี้ยงสุนัขแบบแอบ ๆ ด้วยซ้ำ แต่เขาเลี้ยงอย่างเปิดเผย แถมยังยั่วยุจนเกิดข้อพิพาท มาเจอคำตัดสินแบบนี้ก็สมควรแล้ว

        ทั้งนี้ ทางเพจยังแนะนำว่าสำหรับใครที่รักน้อน ไม่อยากให้น้อนทั้งหลายอยู่อย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ ควรพักอยู่ในคอนโด Pet Friendly จะดีที่สุด

เลี้ยงสัตว์ในคอนโด
ภาพจาก เพจ PropCons

เลี้ยงสัตว์ในคอนโด

เลี้ยงสัตว์ในคอนโด

เลี้ยงสัตว์ในคอนโด



ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ PropCons





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อวสานคนรักสัตว์ ศาลสั่งปรับ 1.4 แสน แอบเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ลูกบ้านเจอแบบจุก ๆ อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2565 เวลา 14:27:06 37,807 อ่าน
TOP