x close

นักช้อปแตกฮือ ลุยฝ่าวงกั้นหนีออกจากห้าง หลังถูกล็อกดาวน์ฟ้าผ่า สั่งขังคนทั้งห้าง


          คนแตกฮือ ลุยฝ่าวงล้อมเจ้าหน้าที่หนีออกจากห้างอิเกีย เซี่ยงไฮ้ หลังถูกสั่งล็อกดาวน์ฟ้าผ่า ขังคนในห้าง นักช้อปช็อกหนัก คนหนีไม่ทันถูกขังในห้าง

ล็อกดาวน์ เซี่ยงไฮ้
ภาพจาก weibo

          วันที่ 15 สิงหาคม 2565 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เกิดความโกลาหลครั้งใหญ่ขึ้นที่ห้างอิเกีย ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อจู่ ๆ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็มีประกาศล็อกดาวน์ฟ้าผ่าที่ห้างดังกล่าว พร้อมสั่งกักตัวนักช้อปทุกคนไม่ให้เข้าหรือออกจากอาคาร ภายหลังทราบว่ามีผู้ติดต่อใกล้ชิดของผู้ป่วยโควิด 19 เดินทางมายังอิเกียแห่งนี้

          การประกาศปิดสถานที่แบบฟ้าผ่านี้ เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม เป็นผลให้ผู้คนหลายสิบชีวิตพยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ รปภ. รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขออกไปจากประตูห้าง ก่อนที่จะตัวเองจะถูกขังอยู่ภายในนั้น ขณะที่ภาพความวุ่นวายของเหล่านักช้อปที่ส่งเสียงกรีดร้องกันระงม ถูกนำมาแชร์ต่อบนโซเชียลมีเดีย จนสร้างความตกตะลึงแก่ผู้คนทั่วโลก

ล็อกดาวน์ เซี่ยงไฮ้
ภาพจาก weibo
 
          ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า พวกเขาได้ดำเนินมาตรการควบคุมพื้นที่ชั่วคราวในห้างดังกล่าว หลังทราบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิด ของเด็กชายวัย 6 ขวบที่ติดเชื้อโควิด 19 แบบไม่แสดงอาการ เดินทางไปยังห้างดังกล่าว อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยว่าผู้สัมผัสใกล้ชิดดังกล่าวไปที่อิเกียตอนไหน

          ด้าน เจ้า ตานตาน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยในวันที่ 14 สิงหาคม ว่าทุกคนในห้างอิเกีย เซี่ยงไฮ้ รวมถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอื่น ๆ จะต้องถูกกักตัวนาน 2 วัน และเฝ้าระวังโรคต่ออีก 5 วัน

ล็อกดาวน์ เซี่ยงไฮ้
ภาพจาก weibo

          สำหรับการล็อกดาวน์ฟ้าผ่าเช่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ซีโร่โควิดของทางการจีน ที่มุ่งกำจัดการระบาดของโรคในพื้นที่ต่าง ๆ โดยผู้ที่อยู่ในอาคารหรือเขตเมืองจะได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าเพียงไม่นาน ก่อนที่จะมีการปิดตายสถานที่นั้น ๆ นำมาสู่ความตื่นตระหนกแก่คนทั่วประเทศ ขณะที่ก่อนหน้านี้ประชาชน 25 ล้านคนในเซี่ยงไฮ้ ต่างก็เคยเผชิญการล็อกดาวน์อันเข้มงวดมาแล้วในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม โดยถูกสั่งห้ามออกจากที่พักอาศัย มีผู้คนมากมายต้องเผชิญกับความหิวโหยเนื่องจากขาดอาหาร
 

          ในคลิปที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย พบว่ามีเสียงประกาศดังขึ้นภายในห้างอิเกีย แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ทำการปิดห้างทันที และหยุดคนไม่ให้เข้าหรือออกจากอาคาร จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันโรคพยายามจะปิดประตูห้าง ก็มีคนมากมายหลายสิบชีวิต พากันกรูมายังประตูทางออกเพื่อจะฝ่าออกไปให้ได้

ล็อกดาวน์ เซี่ยงไฮ้
ภาพจาก weibo

          ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ยังโพสต์คลิปลง Douyin หรือ TikTok เวอร์ชั่นจีน เล่าว่าคนที่หนีออกไปจากห้างไม่ทัน จะถูกขังอยู๋ในอิเกียตั้งแต่เวลา 20.00 น. จนถึงเวลาเที่ยงคืน ก่อนจะถูกเคลื่อนย้ายตัวไปยังโรงแรมที่ใช้สำหรับกักตัว

          ขณะที่ต่อมา อิเกีย เซี่ยงไฮ้ สวีหุย ได้ออกแถลงการณ์ประกาศปิดห้างชั่วคราวในวันที่ 14-15 สิงหาคม เพื่อตอบสนองแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค
 

          อนึ่ง จีนยังคงมุ่งมั่นในแนวทางซีโร่โควิด แม้สภาพสังคมและเศรษฐกิจจะตกต่ำลง ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม จีนมีรายงานเคสโควิด 19 รายใหม่ในประเทศ จำนวน 2,312 คน นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือน ที่จีนพบเคสโควิด 19 พุ่งสูงกว่า 2,000 ราย ติดต่อกัน 3 วัน

ล็อกดาวน์ เซี่ยงไฮ้
ภาพจาก weibo

ล็อกดาวน์ เซี่ยงไฮ้
ภาพจาก weibo

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักช้อปแตกฮือ ลุยฝ่าวงกั้นหนีออกจากห้าง หลังถูกล็อกดาวน์ฟ้าผ่า สั่งขังคนทั้งห้าง อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2565 เวลา 13:31:05 303,544 อ่าน
TOP