x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

โศกนาฏกรรม ! แฟนบอลอินโดฯ ตีกันในสนาม ลุกลามเป็นจลาจล เสียชีวิตกว่า 129

| 11,931 อ่าน

 

             แฟนบอล อาเรม่า เอฟซี ทีมลีกอินโดนีเซีย ยกพวกตีแฟนบอลคู่แข่งในสนาม จนเป็นเหตุจลาจล กลายเป็นโศกนาฏกรรม มีผู้เสียชีวิต นับ 100 ราย

 

            วันที่ 2 ตุลาคม 2565 BBC รายงานโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของอินโดนีเซีย หลังเกิดเหตุชุลมุนในสนามฟุตบอล กับเกมที่สโมสร อาเรม่า เอฟซี เปิดบ้านแพ้ เปอร์เซบาย่า สุราบาย่า ทีมคู่แข่งซึ่งเป็นคู่ปรับตัวฉกาจ ด้วยสกอร์ 2-3 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการจลาจล และนำไปสู่การที่มีแฟนบอลโชคร้ายต้องเสียชีวิตอย่างน้อย 129 ราย และบาดเจ็บกว่า 180 คน

 

            ภายหลังจบเกมการแข่งขันดังกล่าว แฟนบอลเจ้าถิ่นเกิดความไม่พอใจกับผลการแข่งขัน ก่อนจะมีกลุ่มแฟนบอลจำนวนมากวิ่งกรูกันลงไปในสนาม บางส่วนก่อเหตุทำร้ายแฟนบอลทีมเยือน จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้กำลัง รวมทั้งใช้แก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่เหตุการณ์ยิ่งบานปลาย จนแฟนบอลวิ่งหนีและเหยียบกันตายเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังนำไปสู่เหตุจลาจลทั้งในและนอกสนามอีกด้วย

 

           นิโก อาฟินต้า ผู้บัญชาการตำรวจชวาตะวันออก กล่าวว่า หลังจากตำรวจใช้แก๊สน้ำตา คนต่างแตกตื่นแห่ไปที่ทางออกเพียงแห่งเดียว นำไปสู่การขาดอากาศหายใจ ขณะเดียวกันยังเกิดการจลาจล มีผู้ทำร้ายเจ้าหน้าที่และทำลายรถตำรวจ ส่งผลให้มีตำรวจเสียชีวิต 2 นาย อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ที่ลงมาในสนามและก่อความรุนแรงมีเพียง 3,000 คน เท่านั้นไม่ใช่แฟนบอลทั้งหมด

 

           หลังเกิดเหตุทางสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย ได้ทำการสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ เบื้องต้นมีการลงโทษทีม อาเรม่า ด้วยการไม่ได้ลงแข่งขันที่สนามแห่งนี้ไปจนจบฤดูกาล ขณะเดียวมีรายงานว่าการแข่งขันฟุตบอลแมตช์ดังกล่าวมีการขายตั๋วให้แฟนบอล 42,000 คน ทั้งที่สนามมีความจุ 38,000 คนเท่านั้น

 

           ด้าน โจโก วิโดโก้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้สั่งให้ศึกฟุตบอลลีกา 1 อินโด หยุดทำการแข่งขันชั่วคราวระหว่างการสอบสวน พร้อมเรียกร้องให้เหตุการณ์นี้เป็นโศกนาฏกรรมทางฟุตบอลครั้งสุดท้ายของประเทศ

 

           ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โศกนาฏกรรม ! แฟนบอลอินโดฯ ตีกันในสนาม ลุกลามเป็นจลาจล เสียชีวิตกว่า 129 อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2565 เวลา 17:10 11,931 อ่าน
TOP