x close

ประท้วงเดือดทั่วจีน ขับไล่สีจิ้นผิง สุดทนล็อกดาวน์เข้ม จน 10 ชีวิตสังเวยเหตุไฟไหม้


           จีนลุกฮือหลายเมือง ประท้วงต่อต้านมาตรการโควิดของรัฐบาล เรียกร้องยกเลิกล็อกดาวน์ หลัง 10 ชีวิตสังเวยเหตุไฟไหม้ ผู้ประท้วงตะโกนขับไล่ สีจิ้นผิง

จีนประท้วง
เหตุประท้วงที่เซี่ยงไฮ้
ภาพจาก NOEL CELIS / AFP

           วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า จีนกำลังเผชิญสถานการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อประชาชนจำนวนมากพากันออกมาต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด 19 อันเข้มงวดของรัฐบาลจีน โดยมีบางส่วนเรียกร้องให้ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ก้าวลงจากตำแหน่งด้วย


นักศึกษาประท้วงในปักกิ่ง แสดงออกเชิญสัญลักษณ์


           โดยพบว่าที่ปักกิ่ง มีนักศึกษาหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยซิงหวา เพื่อร่วมการเดินขบวนประท้วงสื่บเนื่องจากความไม่สงบที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล ผู้ประท้วงต่างพากันส่งเสียงเรียกร้องประชาธิปไตยและเสรีภาพในการแสดงออก ขอให้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงมีการชูกระดาษเปล่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงการต่อต้านนโยบายการเซ็นเซอร์ของทางการจีน

จีนประท้วง
เหตุประท้วงที่เซี่ยงไฮ้
ภาพจาก AFPTV / AFP

ประท้วงลุกลามกว่า 7 เมือง พลเรือนปะทะเจ้าหน้าที่


           การประท้วงปะทุขึ้นอย่างน้อยในพื้นที่ 7 เมือง รวมถึงที่เซี่ยงไฮ้ นานกิง และกว่างโจว โดยมีการปะทะกันระหว่างตำรวจท้องถิ่นกับผู้ประท้วงที่เกรี้ยวกราด ภาพที่เผยแพร่บนสื่อออนไลน์เผยให้เห็นฝูงชนที่กำลังพังรั้วเหล็กและเครื่องกีดขวาง ขณะเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ซึ่งใช้กระบองและแก๊สน้ำตา ในความพยายามควบคุมการประท้วง โดยพบว่าการเดินขบวนที่ใหญ่สุดเกิดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้

อุรุมชีลุกฮือ หลัง 10 ชีวิตดับในเหตุไฟไหม้อพาร์ตเมนต์


           ขณะที่ในเมืองอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งประชาชนกว่า 4 ล้านชีวิตอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มานานกว่า 100 วัน พบว่าผู้คนได้ลุกฮือขึ้นมาประท้วงเดือด หลังเกิดเหตุการณ์อพาร์ตเมนต์ไฟไหม้ในอุรุมชี ซึ่งเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน โดยผู้ประท้วงมองว่ามาตรการล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นอุปสรรคทั้งต่อการเข้าไปช่วยเหลือ ตลอดจนปิดกั้นไม่ให้คนที่ถูกล็อกดาวน์ในอาคารหลบหนีออกมาได้

           ภาพที่ปรากฏบนโลกออนไลน์พบว่ามีผู้ประท้วงหลายร้อยคน กำลังเผชิญหน้ากับตำรวจปราบปรามจลาจลบนท้องถนน โดยมีคนที่เรียกร้องให้ สีจิ้นผิง ก้าวลงจากอำนาจ

จีนประท้วง
เหตุประท้วงที่อุรุมชี
ภาพจาก Douyin

เซี่ยงไฮ้ร่วมไว้อาลัย อีกจุดการปะทะเดือด


           ด้านนครเซี่ยงไฮ้ พบว่าผู้คนมารวมตัวกันบริเวณถนน มิดเดิลอุรุมชี ตอนช่วงกลางดึกเพื่อนำดอกไม้และจุดเทียน ร่วมไว้อาลัยแก่เหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ดังกล่าว ก่อนจะเกิดการประท้วงขึ้น โดยหนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่าเพื่อนของเขาถูกตำรวจทำร้ายและฉีดสเปร่ย์พริกไทยใส่ ในขณะที่ผู้ประท้วงเรียกร้องให้สีจิ้นผิงลาออก และยกเลิกการล็อกดาวน์ซินเจียง

           ทั้งนี้ ปีเตอร์ แฟรงโกเพน ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์โลก มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ได้แสดงความเห็นถึงเหตุการณ์ประท้วงในจีน โดยเตือนว่ารัฐบาลจีนมีแนวโน้มโต้ตอบกลุ่มประท้วงด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่านี้ และชี้ว่านี่เป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อปี 2532

จีนประท้วง
เหตุประท้วงที่อุรุมชี
ภาพจาก Douyin

จีนประท้วง
เหตุประท้วงที่อุรุมชี
ภาพจาก Douyin

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประท้วงเดือดทั่วจีน ขับไล่สีจิ้นผิง สุดทนล็อกดาวน์เข้ม จน 10 ชีวิตสังเวยเหตุไฟไหม้ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13:40:44 21,329 อ่าน
TOP