x close

ดราม่างานวิ่งเทรล ผู้จัดเทงานล่วงหน้า 1 วัน นักวิ่งเคว้ง - อุทยานฯ แจง สรุปผิดที่ใคร ?

        ดราม่าวิ่งเทรลเกาะช้าง ผู้จัดเทงานล่วงหน้า 1 วัน คนงงหนัก อุทยานฯ ประกาศห้ามเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 10 แต่ยังอัปเดตตลอด สรุปยังไง

งานวิ่งเทรลเกาะช้าง, UTKC2023

        เกิดเป็นกรณีดราม่าวิ่งเทรลเกาะช้าง หลังวานนี้ (20 มกราคม 2566) เพจ Ultra-Trail Unseen Koh Chang  ได้ลงประกาศยกเลิกจัดกิจกรรม UTKC2023 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 - 22 มกราคม โดยระบุว่า "เราคาดว่า UTKC จะปิดจบที่ 7 ปี แต่แล้วปีที่ 7 ก็มาไม่ถึง ทีมงานต้องกราบขออภัยต่อเหตุการณ์อันร้ายแรงครั้งนี้อย่างสุดหัวใจ สำหรับการชดเชยสิทธิประโยชน์ใด ๆ ต่อนักวิ่ง ทีมงานขออนุญาตประกาศภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 "

        ประกาศดังกล่าวทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการยกเลิกงานเพียง 1 วัน ก่อนถึงวันจัดกิจกรรม ทำให้หลายคนต้องการคำอธิบายพร้อมเหตุผลที่ชัดเจน ถึงการยกเลิกจัดงานอย่างกะทันหันเช่นนี้ ในช่วงที่นักวิ่งกำลังเดินทางมา หรือเดินทางมาถึงสถานที่จัดงานแล้วด้วยซ้ำ

        โดยพบว่านักวิ่งหลายคนต้องเดินทางมาเตรียมความพร้อมกันล่วงหน้า เสียทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าที่พัก ค่าสมัคร รวมถึงเสียเวลาเดินทางมาแล้ว อีกทั้งนักวิ่งที่เข้าร่วมกิจกรรมก็ไม่ได้มีเพียงชาวไทย แต่ยังมีชาวต่างชาติที่เดินทางมาเก้อเช่นกัน


อุทยานฯ ประกาศไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ ขอให้ปรับเส้นทางแต่ไม่ทำ ยันผู้จัดงานยกเลิกเอง  



งานวิ่งเทรลเกาะช้าง, UTKC2023

        ในขณะที่ทางผู้จัดงานยังไม่ได้อธิบายเหตุผลเพิ่มเติม ต่อมาเฟซบุ๊ก Mu Koh Chang National Park อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ออกมาเผยแพร่เอกสาร เรื่องห้ามมิให้บุคคล หรือกลุ่มบุคคล เข้าไปในพื้นที่เปราะบางทางธรรมชาติ พร้อมระบุข้อความว่า กรณีบริษัท ทีละก้าว จำกัด ขออนุญาตจัดกิจกรรมวิ่ง "อันตร้าเทรลอันซีนเกาะช้าง 2022" ครั้งที่ 7 ซึ่งระยะทางการวิ่งมีบางส่วนอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อาจส่งผลกระทบต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและความปลอดภัยต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากเส้นทางการวิ่งในเขตอุทยานฯ เป็นป่าสมบูรณ์และเป็นป่าลุ่มน้ำชั้น 1A ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากสัตว์ป่าได้

        ประกอบกับบริษัท ทีละก้าว จำกัด ได้ส่งหนังสือแผนดำเนินการจัดกิจกรรมให้อุทยานฯ แต่เอกสารไม่ครบถ้วนและได้แจ้งบริษัทส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว แต่บริษัทไม่ได้ดำเนินการใด ๆ จึงไม่สามารถส่งเรื่องราวให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาอนุญาตได้ ประกอบกับบริษัทฯ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ว่าได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนเส้นทางการจัดกิจกรรมให้อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างแล้ว แต่จากการตรวจสอบพบว่าเส้นทางการจัดกิจกรรมบางส่วนยังอยู่ในเขตอุทยานฯ

        ดังนั้น จึงได้ประกาศห้ามมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้าไปทำกิจกรรมวิ่งเทรลในเส้นทางที่อยู่ในเขตอุทยานฯ ทั้งนี้ อุทยานฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมของบริษัทแต่อย่างใด


ประกาศห้ามเข้าพื้นที่ตั้งแต่ 10 มกราคม แต่ผู้จัดเพิ่งยกเลิกกะทันหัน


        ขณะที่ Thai PBS รายงานว่า นายดุสิต สมุทระกพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้ลงนามในประกาศอุทยานฯ ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม เรื่องห้ามใช้พื้นที่บางเส้นทาง เพราะเป็นพื้นที่เปราะบางทางธรรมชาติ บางเส้นทางในระยะ 70 กิโลเมตร 100 กิโลเมตร อยู่ในเขตอุทยานฯ เป็นจุดที่มีพืชหายาก เป็นพื้นที่เปราะบาง จึงไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมในพื้นที่ โดยยืนยันว่าไม่เคยสั่งให้ยกเลิกการจัดงาน แค่ห้ามเข้าบางพื้นที่ ส่วนการยกเลิกนั้นเป็นการตัดสินใจของผู้จัดงานเอง ซึ่งทางอุทยานฯ ได้เข้าแจ้งความเรื่องการหมิ่นประมาทไว้แล้ว

        นายดุสิต เผยอีกว่า ตนดูในกำหนดการ พบว่ามีการวิ่งตี 2 - ตี 3 ภายในป่าลุ่มน้ำชั้น 1A ซึ่งมีสัตว์ป่าอยู่เยอะ งูจงอางก็ชุกชุม ตนจึงเกรงว่าจะมีปัญหาขึ้นมา ถ้างูไปฉกนักวิ่งหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้น ตนก็เดือดร้อนอีก แต่ทางนั่นก็ยืนยันว่าจะจัดงานวิ่งต่อไป ตนจึงบอกว่า ถ้าวิ่งแล้วเข้าในเขตอุทยานฯ ตนก็จะจับเลย

        ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายรายเกิดการตั้งคำถาม โดยชี้ว่าทางอุทยานฯ ได้มีการปักประกาศห้ามเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา แต่เหตุใดทางผู้จัดงานถึงยังโพสต์อัปเดตกิจกรรมอยู่เรื่อย ๆ และเพิ่งมาแจ้งยกเลิกเอาวันที่ 20 มกราคม


ชุมชนไม่พอใจผู้จัดโพสต์ตำหนิชาวบ้าน ยันจะไม่ให้บริษัทนี้จัดอีก


         ขณะเดียวกันในเรื่องที่มีผู้จัดบางคนโพสต์ตำหนิชาวบ้าน นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกเทศมนตรีตำบลเกาะช้างใต้ มองว่า เรื่องนี้สร้างความเสียหายแก่ชาวบ้านและกระทบภาพลักษณ์เกาะช้าง ทั้งที่ชาวบ้านช่วยด้วยความเต็มใจ โดยมีการพูดคุยกับการผู้จัดว่าหากเห็นว่าชุมชนไม่ดีหรือแย่ขนาดนั้นก็อย่ามาจัดในพื้นที่เลย ที่จัดมา 6 ปีทำไมจัดได้ ได้ประโยชน์จากชุมชนมา 6 ครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการโพสต์ที่น่าเกลียดทำให้ทั้งตนและคนในชุมชนรับไม่ได้ ซึ่งตนได้แจ้งความเรื่องหมิ่นประมาทไว้แล้ว สำหรับอนาคตจะจัดงานได้หรือไม่เดี๋ยวค่อยว่ากัน แต่ยืนยันว่าจะไม่ให้บริษัทนี้จัดงานอีก พร้อมฝากถึงนักวิ่ง ย้ำว่าการยกเลิกงานเป็นการตัดสินใจของผู้จัดงานเอง ไม่ใช่จากชุมชน 

งานวิ่งเทรลเกาะช้าง, UTKC2023

งานวิ่งเทรลเกาะช้าง, UTKC2023

งานวิ่งเทรลเกาะช้าง, UTKC2023



งานวิ่งเทรลเกาะช้าง, UTKC2023

งานวิ่งเทรลเกาะช้าง, UTKC2023

ขอบคุณข้อมูลจาก Thai PBS, เพจ Ultra-Trail Unseen Koh Chang, เฟซบุ๊ก Mu Koh Chang National Park อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่างานวิ่งเทรล ผู้จัดเทงานล่วงหน้า 1 วัน นักวิ่งเคว้ง - อุทยานฯ แจง สรุปผิดที่ใคร ? อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2566 เวลา 15:48:36 20,361 อ่าน
TOP