x close

ดราม่า รูปปั้นพญาครุฑ เจ้าโลกโผล่เต็มตา วัดแจงที่มาความอาร์ต - พระพยอมติง ทรรศนะอุจาด

         โซเชียลแชร์สนั่น รูปปั้นพญาครุฑมีเจ้าโลกโผล่ วัดพระธาตุดอยพระฌาน ชี้แจงเป็นงานศิลปะ ยืนยันไม่ทุบทิ้งรื้อถอน ด้านพระพยอมติง ทรรศนะอุจาด

พญาครุฑ

           จากกรณีที่โลกออนไลน์แชร์ภาพคล้ายพญาครุฑ หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสตร์เทวะมันตราพยากรณ์ ตั้งอยู่ภายในวัดดอยพระฌาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยมีกระแสวิจารณ์ที่มีการปั้นอวัยวะเพศชายไว้อย่างชัดเจน จนเกิดคำถามถึงความเหมาะสมนั้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 26 มกราคม 2566 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า พิกัดของรูปปั้นดังกล่าวนั้นอยู่บริเวณประตูหน้าทางเข้าเจดีย์จุฬามณีศรีโพธิญาณ วัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ปั้นโดยช่างปั้นจาก จ.เชียงราย ลำตัวกว้างประมาณเมตรกว่า ๆ สูงเกือบ 4 เมตร เป็นศิลปะแบบผสมผสาน ซึ่งบริเวณข้างในกำลังก่อสร้างเจดีย์อยู่ แต่ยังไม่มีการเปิดให้เข้าชม ดังนั้น นักท่องเที่ยวก็จะได้เที่ยวได้ถึงจุดรูปปั้นดังกล่าวเท่านั้น

พญาครุฑ

           สอบถามทางวัดทราบว่าเดิมทีจะปั้นเป็นนรสิงห์ แบบที่เคยเห็นกันตามวัด แต่พอศึกษาแล้วพบว่าต้นแบบคือมอญ แล้วข้อมูลเชื่อมไปหากรีก โรมัน อียิปต์ กลายเป็นวัฒนธรรมร่วม จึงนำมายำขึ้นใหม่ ร่วมกับรูปร่างอสูรจากอนิเมะเรื่อง Berserk จึงออกมาเป็นอย่างที่เห็น ส่วนชื่อนรสิงห์นั้นกระแสช่วงนี้เรียกพญาปุริสารทจึงใช้ชื่อตามกัน โดยก่อสร้างมาได้กว่า 1 ปีแล้ว

           ส่วนประเด็นที่มีการปั้นอวัยวะเพศ เกิดจากตอนไปดูรูปวาด รูปปั้นในหอศิลป์แล้วขัดใจว่า จังหวะควรเห็นก็มัวแต่หลบบิดบัง บางทีงานก็เหมือนพิการ เพราะของที่ควรมีอยู่กลับไม่มี เพราะทำแบน ๆ ตัดหายไปเลย ทำให้งานออกมาดูแล้วติดขัด ไม่เหมือนอารมณ์ดูงานฝรั่งที่เขาวางจังหวะการเห็นให้เห็นแบบเป็นธรรมชาติ ไม่อนาจาร พอมีโอกาสทำงานอาร์ตบ้าง เลยให้ช่างจัดเต็ม ตนยอมรับว่าเดิมที่ช่างก็ลังเลไม่กล้าทำ สำหรับกระแสวิจารณ์ ก็อยากให้มาดูของจริงว่าไม่ได้น่าเกลียดแต่อย่างใด น่าจะเป็นศิลปะมากกว่า ยืนยันว่าไม่มีการรื้อออกหรือทุบทิ้งแต่อย่างใด

พญาครุฑ

           ขณะที่ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีดังกล่าวเรียกได้ว่า ทรรศนะอุจาด สร้างสรรค์อะไรที่มันอุจาดตา สภาพลามก ซึ่งอวัยวะเพศปกติเขาไม่เปิดเผยกันอยู่แล้ว พญาครุฑทั่วไปลักษณะจะไม่ใช่แบบนี้ ไม่มีการเปลือยกาย ห้อยอวัยวะเพศ นอกจากนี้รูปปั้นดังกล่าวอยู่ภายในวัด ควรที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี แลดูงดงามสร้างสรรค์ เจริญตา เจริญใจ แบบนี้จะทำให้คนที่ไปไหว้พระ ทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต แต่กลับได้ไปเห็นสิ่งที่ไม่เป็นมงคลแทน

           อยากฝากถึงชาวพุทธที่เข้าไปทำบุญไหว้พระวัดดังกล่าว อย่าไปกราบไหว้บูชา สิ่งที่ไม่ใช่พระรัตนตรัย ไม่ใช่ธรรมมะ ขณะเดียวกันอยากฝากถึงเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวว่า จะสร้างอะไรทำอะไรก็ทำให้มันเจริญหูเจริญตา หากทำมาแล้วไม่ถูกต้อง ก็ต้องทุบทิ้ง ทำให้เสียทั้งงบประมาณและเวลา เนื่องจากประชาชนรับไม่ได้ ควรจะปั้นอะไรให้สร้างสรรค์ มีคำสอนเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน อาจจะเป็นปริศนาธรรมที่อธิบายได้ผ่านภาพวาด ประติมากรรม หรืออื่น ๆ

พญาครุฑ

พญาครุฑ
ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า รูปปั้นพญาครุฑ เจ้าโลกโผล่เต็มตา วัดแจงที่มาความอาร์ต - พระพยอมติง ทรรศนะอุจาด อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2566 เวลา 11:20:00 15,146 อ่าน
TOP