x close

คนเทียบหมอไทย - อเมริกา เจ็บท้องเหมือนกัน คนหนึ่งรอด คนหนึ่งตาย สะท้อนใจดีเจวิว


            ส่องคอมเมนต์จากข่าวดีเจวิว เสียชีวิตจากเลือดออกในลำไส้ เทียบหมอไทยกับอเมริกา เขาไม่ตรวจคนป่วยแบบขอไปที เพราะตอนที่ตัวเองเกิดอุบัติเหตุ หมอที่นั่นจับตรวจเลือดทุกชั่วโมง สั่งแอดมิตรอดูอาการ จนต้องผ่าตัด 6 ชั่วโมง

ดีเจวิว อ่างทอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Dj_VieW

            จากกรณีที่ดีเจวิว อ่างทอง เสียชีวิตปริศนา หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนท้ายรถกระบะ ทางครอบครัวก็ยังคาใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ทำไมถึงเสียชีวิตได้ ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วภายใน 3 วัน โดยไล่ไทม์ไลน์เหตุการณ์ของดีเจวิว ดังนี้

            - 25 กุมภาพันธ์ 2566 ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนท้ายรถกระบะ ออกจากโรงพยาบาลช่วงเวลา 21.00 น. ดีเจวิว บอกว่าเจ้าหน้าที่ได้นัดให้มาดูแขนที่ได้รับบาดเจ็บในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566

            - 26 กุมภาพันธ์ 2566 ดีเจวิว บ่นปวดท้อง นอนไม่ได้ จึงพามาโรงพยาบาลอีกครั้ง โรงพยาบาลฉีดยาและเดินทางกลับบ้านในช่วงเวลา 08.00 น.

            - 27 กุมภาพันธ์ 2566 ดีเจวิว ปวดท้องกระสับกระส่ายมากในตอนเช้า จึงพาไปพบแพทย์อีกครั้ง แต่พอมาถึงห้องฉุกเฉินเกิดหยุดหายใจ แพทย์จึงทำซีพีอาร์ ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

            ทั้งนี้ ผลชันสูตรของดีเจวิวออกมาแล้วว่า เกิดจากเลือดในช่องท้อง เนื่องจากเยื่อยึดลำไส้ฉีกขาด ส่งผลทำให้ขาดเลือด ส่วนทางพ่อแม่ดีเจวิว เข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน เพราะเบื้องต้นโรงพยาบาลก็อัลตราซาวด์ช่องท้องแล้ว โรคนี้ไม่ได้เกิดอย่างอย่างเฉียบพลัน

เปิดคอมเมนต์จากข่าว มาตรฐาน รพ. ไทยกับอเมริกา ต่างกันลิบลับ


            วันที่ 3 มีนาคม 2566 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว มีการนำคอมเมนต์เกี่ยวกับการรักษาระหว่างโรงพยาบาลในสหรัฐอเมริกาเปรียบเทียบกับโรงพยาบาลไทย ในสถานการณ์ที่คล้าย ๆ กับดีเจวิว ว่ามีกระบวนการจัดการยังไง และในครั้งนี้เขาเป็นฝ่ายรอดชีวิต เพราะความใส่ใจ

            คนคนนี้ เล่าว่า "ผมอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อหลายปีก่อนเกิดอุบัติเหตุรถชน หลังเกิดเหตุ ยังคงเดินได้ตามปกติ พูดคุยได้ เป็นคนเดียวในรถที่จำเหตุการณ์ได้ทุกอย่าง

            เมื่อสอบปากคำเสร็จ ก็ถูกส่งไปยัง UCLA medical center หมอตรวจเสร็จก็ให้ผมแอดมิตดูอาการ 1 คืน ในคืนนั้นจำได้ว่า พยาบาลจะเอาเลือดผมไปตรวจทุก ๆ ชั่วโมง แต่ตอนใกล้สว่าง ก็ยิ่งเอาเลือดผมไปถี่ขึ้น

            จากนั้นช่วงเช้า ให้ผมเข้าเครื่อง CT scan ตอนนั้นอาการผมเริ่มทรุด ท้องโตขึ้น ขยับไม่ได้ ปวดท้อง เมื่อผลออก หมอบอกต้องผ่าตัดด่วน เพราะเกล็ดเลือดต่ำและมีเลือดเยอะในช่องท้อง

            ผมผ่าตัด 6 ชั่วโมงจากอาการตับฉีก เกิดจากตอนที่เกิดอุบัติเหตุ สายรัดเข็มขัดนิรภัย รัดแน่นเกินไป และที่นี่คือหมอของสหรัฐอเมริกา เขาไม่ตรวจคนป่วยแบบขอไปที"

ดีเจวิว อ่างทอง

            อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลับเป็นจุดสะท้อนในไทย ถึงมาตรฐานโรงพยาบาลและขั้นตอนการตรวจต่าง ๆ ที่อาจจะมีความผิดพลาด จนทำให้กรณีของดีเจวิว ถึงกับเสียชีวิต หลายคนเข้าใจถึงการทำงานของหมอและพยาบาลที่ทำเต็มที่ แต่ก็อยากให้มีความละเอียดรอบคอบกว่านี้ เพราะความผิดพลาดเพียงนิดเดียว ย่อมหมายถึงชีวิตของคนทั้งคน

            แต่ก็ใช่ว่าชาวเน็ตจะเห็นด้วยกับคอมเมนต์นี้ทั้งหมด เพราะทุกโรงพยาบาลมีมาตรฐานการตรวจเบื้องต้นอยู่แล้ว เราควรรอดูข้อสรุปจากผลชันสูตรหลังจากการเสียชีวิตมากกว่า ทุกประเทศมีทั้งหมอดีและหมอไม่ดี ขณะที่บางคนก็แย้งว่า ถ้าอยู่โรงพยาบาลเอกชนในไทย อันนี้ดูแลเราดี ละเอียดทุกจุด แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐ ก็อาจจะให้กลับบ้านไปก่อน จนเกิดเหตุสลดแบบดีเจวิว

ดีเจวิว อ่างทอง

ดีเจวิว อ่างทอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนเทียบหมอไทย - อเมริกา เจ็บท้องเหมือนกัน คนหนึ่งรอด คนหนึ่งตาย สะท้อนใจดีเจวิว อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2566 เวลา 16:14:31 14,307 อ่าน
TOP