x close

เผยอันตราย ซีเซียม-137 ไอลอยเป็นพัน กม. ทำคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว อีก 100 ปี


          ซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตภาพรังสี กับความน่ากลัวหากถูกหลอมและกลายเป็นไอ กระทบไกลเป็น 1,000 กิโลเมตร ทำคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไทรอยด์ เป็น 100 ปี


          จากกรณี ท่อบรรจุสารซีเซียม-137 ซึ่งเป็นวัตถุกัมมันตรังสี สูญหายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งล่าสุดพบแล้วที่โรงงานหลอมเหล็กขนาดใหญ่ใน อ.กบินทร์บุรี โดยคาดว่าสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 น่าจะถูกขายเป็นของเก่า แล้วปะปนกับเหล็กที่เข้ามา ขณะนี้ใช้เครื่องมือตรวจวัดพบสารกับบางอย่าง แต่ยังไม่ระบุชนิด เนื่องจากกองเหล็กมีจำนวนมาก และมีการประกาศปิดโรงงาน พร้อมกันไม่ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย

          อ่านข่าว : หวิดเกิดโศกนาฏกรรม ! เจอแล้ว ซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตภาพรังสี อยู่โรงหลอมเหล็ก

          ล่าสุด (19 มีนาคม 2566) นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai เผยถึงความอันตรายของสาร ซีเซียม-137 ระบุว่า "ถ้าซีเซียม-137 (Cesium-137) ถูกหลอมเผาไหม้และกลายเป็นไอ สามารถออกไปได้เป็นหลักร้อยถึงพันกิโลเมตร ขึ้นกับลม (เหตุการณ์ที่เชอร์โนบิล พบว่า ซีเซียม-137 ปลิวไปถึงสวีเดน 1,000 กิโลเมตร) และทำร้ายสิ่งมีชีวิตได้ทั้งการสัมผัสโดยตรง การกิน และการหายใจ

ความน่ากลัว ซีเซียม 137 
ภาพจาก Thai PBS News

          ซีเซียม-137 จะสะสมในดิน น้ำ อาหาร ทำให้เกิดผลเสียต่อสัตว์และมนุษย์ ปลา นก ไก่ หมู หมา แมว วัว ฯลฯ อนุภาคบีต้าและรังสีแกมมา จะทำลาย DNA, ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ ถ้าไม่ตายก็เกิดมะเร็งต่อ โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไทรอยด์

          ซีเซียม-137 มีค่าครึ่งชีวิต 30 ปี ดังนั้นจะใช้เวลาในธรรมชาติไม่ต่ำกว่า 100 ปี จึงจะสลายหมด คนที่จะได้รับผลกระทบน่าจะหลายแสน และเป็น 100 ปี จะมีคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไทรอยด์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในพื้นที่เสี่ยง

          คนที่คิดว่าเสี่ยงต่อการสัมผัส ซีเซียม-137 ควรเฝ้าระวังเร่งด่วน เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ผิวหนังไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ

          รัฐควรเก็บบันทึกข้อมูลอย่างโปร่งใส มีโอกาสที่คนจะสัมผัสปริมาณมาก ยิ่งคนที่อยู่ใกล้ในระยะ 5-10 เมตร น่าจะอันตรายมาก (ไม่รู้ว่าระยะจริงที่ปลอดภัยเท่าไหร่ เพราะขึ้นกับความเข้มข้นที่เหลืออยู่และ shield ที่ป้องกัน)

          รอการประกาศเร่งด่วนอย่างเป็นทางการและโปร่งใสจากหน่วยงานของรัฐอีกทีพรุ่งนี้นะครับ

          หมายเหตุ : ข้อมูลเบื้องต้นที่ค้นเอง และไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านปรมาณูนะครับ"

ความน่ากลัว ซีเซียม 137 
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai

          ขณะที่ล่าสุด (20 มีนาคม) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ปฏิเสธ ซีเซียม-137 ถูกหลอมจริง ขอให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) แถลงเพื่อความกระจ่าง ในเวลา 11.00 น. ของวันนี้ ขณะนี้ได้กันพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้โดยรอบพื้นที่โรงงานแห่งนี้แล้ว  


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai, ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยอันตราย ซีเซียม-137 ไอลอยเป็นพัน กม. ทำคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว อีก 100 ปี อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2566 เวลา 10:45:09 16,763 อ่าน
TOP