x close

ซีเซียม-137 ถูกถลุงเป็นฝุ่นแดงแล้ว เร่งเช็ก ส่งโรงงานรีไซเคิลที่ไหน หลุดไปไหม


           ซีเซียม-137 ถูกหลอมจริง อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเผย ถูกถลุงเป็นฝุ่นแดงแล้ว คาดถูกส่งไปโรงงานรีไซเคิล เร่งเช็ก ฝุ่นแดง ซีเซียม-137 หลุดไปไหม

ซีเซียม 137
ภาพจาก ช่อง 3

           จากกรณี ท่อบรรจุสารซีเซียม-137 ซึ่งเป็นวัตถุกัมมันตรังสี สูญหายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่ จ.ปราจีนบุรี จนสร้างความกังวลเนื่องจากหากมีคนผ่าเปิดออกอย่างไม่ถูกวิธี สารซีเซียม-137 จะปล่อยรังสีที่มองไม่เห็นออกมา ส่งผลกระทบต่อร่างกายของผู้สัมผัส อาจทำให้อวัยวะที่สัมผัสเปื่อยเน่าได้ใน 3 วัน โดยล่าสุดมีการตรวจพบซีเซียม-137 ภายในโรงงานหลอมเหล็กขนาดใหญ่ ใน อ.กบินทร์บุรี แล้ว

           อ่านข่าว : หวิดเกิดโศกนาฏกรรม ! เจอแล้ว ซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตภาพรังสี อยู่โรงหลอมเหล็ก

           ขณะที่ล่าสุด (20 มีนาคม 2566) ช่อง 3 รายงานข้อมูลจาก นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ปฏิเสธ ซีเซียม-137 ถูกหลอมจริง ขอให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) แถลงเพื่อความกระจ่าง ในเวลา 11.00 น. ของวันนี้ (20 มีนาคม)

           โดยขณะนี้ได้กันพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้โดยรอบพื้นที่โรงงานแห่งนี้แล้ว และเช้านี้จะเข้าไปตรวจอีกครั้ง

ซีเซียม 137
ภาพจาก Thai PBS

ซีเซียม-137 ถูกถลุงเป็นฝุ่นแดง คาดส่งต่อโรงงานรีไซเคิล


           ด้านเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เผยว่า นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยทางโทรศัพท์กับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ว่าจากการเข้าตรวจสอบโรงถลุงเหล็กในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 2 รอบ รอบแรกได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณกองเศษเหล็ก แต่ไม่พบกล่องเหล็กที่บรรจุสารกัมมันตภาพรังสี ซีเซียม-137 ในรอบ 2 จึงนำเครื่องมือเข้าไปตรวจสอบบริเวณฝุ่นแดง ปรากฏว่าพบ ซีเซียม-137 แต่ไม่พบผลิตภัณฑ์เหล็ก ส่วนโรงถลุงเหล็กอื่น ๆ ยังไม่เจอ

           สำหรับการถลุงเหล็ก มี 2 กระบวนการคือ ใช้เตาไฟฟ้า และ ใช้เตาแม่เหล็กเหนี่ยวนำ ซึ่งกรณีใช้เตาไฟฟ้าถลุงจะได้เป็นฝุ่นแดงออกมาจากกระบวนการถลุงเหล็ก

           ส่วนฝุ่นแดงที่พบในโรงถลุงเหล็กนี้ เจ้าหน้าที่ได้อายัดไว้ที่โรงถลุงเหล็ก และในส่วนของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยังไม่ได้สั่งปิดโรงถลุงเหล็กดังกล่าว

           นายจุลพงษ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ฝุ่นแดง จะเกิดขึ้นจากกระบวนการถลุงเหล็ก คือเมื่อนำเศษเหล็กไปถลุงก็จะได้นำเหล็กออกมา ซึ่งเหล็กจุดหลอมเหลวจะสูงมาก แต่สังกะสีและซีเซียม-137 ที่เป็นสารกัมมันตภาพรังสี จุดเดือดจะต่ำกว่าเหล็ก มันจึงระเหิดกลายเป็นฝุ่นแดง เมื่อถลุงเป็นน้ำเหล็กแล้วมันจะกระจายไปหมด เข้าใจว่าฝุ่นแดงคงปนเปื้อนด้วย ซีเซียม-137 ทั้งหมด

           ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าเหล็กสารกัมมันตภาพรังสี ซีเซียม-137 น่าจะถูกถลุงหมดแล้ว เพราะทีมที่ไปตรวจไม่พบผลิตภัณฑ์เหล็ก

           สำหรับขั้นตอนจากนี้ สิ่งที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะดำเนินการคือ ต้องตรวจสอบว่าเมื่อทำการถลุงเศษเหล็กกลายเป็นฝุ่นแดงแล้ว ฝุ่นแดงถูกส่งไปที่ไหนต่อ โดยฝุ่นแดงเป็นของเสียจากโรงถลุงเหล็ก อาจถูกส่งไปยังโรงงานรีไซเคิลในประเทศ หรืออาจส่งออกไปยังต่างประเทศ เพื่อรีไซเคิลเพื่อเอาสังกะสีที่อยู่ในฝุ่นแดงมาใช้ประโยชน์อีก

ซีเซียม 137
ภาพจาก Thai PBS

           จากรายงานพบว่าบริษัทดังกล่าวรับ ซีเซียม-137 มาหลอมถลุงเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ชัดเจนรับมาจากที่ไหน ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม จะติดตามต่อว่า ทางบริษัทฯ ส่งฝุ่นแดงไปรีไซเคิลที่โรงงานไหนบ้าง

           ขณะนี้ทราบว่าได้ส่งไปยังโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ในประเทศ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 จำนวน 12 ตัน ในวันนี้ (20 มีนาคม) จะส่งเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ตรวจวัดสารกัมมันตรังสี ลงพื้นที่ไปทำการตรวจสอบที่โรงงานรีไซเคิลดังกล่าวว่ามีฝุ่นแดงหลุดไปถึงที่นั้นหรือไม่

           ส่วนอันตรายจากฝุ่นแดงและสารกัมมันตภาพรังสี ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับ ถ้าไม่สัมผัสตลอดเวลาคงจะไม่ได้รับผลอะไร

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, ช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเซียม-137 ถูกถลุงเป็นฝุ่นแดงแล้ว เร่งเช็ก ส่งโรงงานรีไซเคิลที่ไหน หลุดไปไหม อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2566 เวลา 10:43:39 39,614 อ่าน
TOP