x close

พะแนงไทยคือที่สุด ! คว้าแชมป์ อันดับ 1 แกงที่ดีที่สุดในโลก ชนะเลิศจาก 100 อันดับ


          TasteAtlas จัดอันดับ 100 แกงที่ดีที่สุดในโลก แกงพะแนงไทย คว้าแชมป์ที่ 1 และยังมีแกงไทยอื่น ๆ ติดอันดับด้วย

แกงพะแนงไทย

          เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 TasteAtlas เว็บไซต์ชื่อดังด้านการรวบรวม รีวิวและจัดอันดับอาหารทั่วโลก ได้จัดอันดับ 100 แกงที่ดีที่สุดในโลก ฉบับล่าสุด โดยประกาศให้แกงพะแนง จากประเทศไทย ชนะเลิศได้อันดับที่ 1 ได้คะแนน 4.8 โดยระบุว่า "แกงพะแนงเป็นแกงไทยประเภทหนึ่ง ที่มีรสชาติเข้มข้น และรสเค็มหวานของถั่ว ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ แกงกับพริกแห้ง ใบมะกรูด กะทิ ผักชี ยี่หร่า กระเทียม ตะไคร้ หอมแดง และถั่วลิสง"

          อย่างไรก็ดี ประเด็นเรื่องแกงพะแนงใส่ถั่ว ก่อนหน้านี้คนไทยก็เคยมีประเด็นกับทางเพจ TasteAtlas มาแล้ว ภายหลังจาก TasteAtlas จัดอันดับให้แกงพะแนง เป็นอาหารที่ดีที่สุดอันดับ 6 ของโลกประจำปี 2022 แต่รูปภาพที่เอามาลงนั้น มองอย่างไรก็ไม่เรียกว่า "แกงพะแนง" คนไทยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "พะแนงไทยไม่ใส่ถั่ว" 

          อ่านเพิ่มเติม : ชาวไทยทวงคืนความยุติธรรมให้พะแนง หลังโดนจัดอันดับต่ำเตี้ยเรี่ยดิน จะใส่ถั่วเพื่อ ?!

          ทั้งนี้ทั้งนั้น สำหรับ 100 อันดับ แกงที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ ยังมีเมนูแกงอื่น ๆ ของไทยติดอันดับด้วยอีกถึง 6 รายการ ได้แก่

แกงพะแนงไทย
ภาพจาก Twitter @TasteAtlas

          อันดับที่ 8 แกงมัสมั่น ได้คะแนน 4.6 "ในบรรดาแกงไทยทุกชนิด แกงมัสมั่นโดดเด่นเรื่องรสชาติหวาน และแตกต่างที่สุด ด้วยส่วนผสมของกะทิ เนื้อสัตว์ มันฝรั่ง และเครื่องแกงที่ทำจากเครื่องเทศคั่ว"

          อันดับที่ 14 แกงส้ม ได้คะแนน 4.5 "ประกอบด้วยกะทิ หรือน้ำ เนื้อสัตว์ และพริกแกง แตกต่างจากแกงอินเดียที่ข้นกว่า แกงส้มไทยมีลักษณะเหมือนซุปมากกว่า ใช้สมุนไพรสดและมีกลิ่นหอมแทนเครื่องเทศต่าง ๆ ที่มักจะใช้ในแกงอินเดีย"

          อันดับที่ 17 แกงเขียวหวาน ได้คะแนน 4.5 "แกงเขียวหวาน เขียวที่หมายถึงชื่อสี จึงเรียกว่าเขียวหวาน แกงเขียวหวานไทยเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของพริกเขียวที่มีกลิ่นหอมและเผ็ด"

          อันดับที่ 33 แกงกะหรี่ ได้คะแนน 4.4 "เป็น 1 ใน 3 แกงที่สำคัญในประเทศไทยทำจากเครื่องเทศ เช่น ผักชี ยี่หร่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม ข่า และสารเพิ่มความหอมอื่น ๆ อีกมากมาย"

          อันดับที่ 35 แกงเผ็ด ได้คะแนน 4.4 "หนึ่งในแกงที่พบมากที่สุดในประเทศไทย ใส่เครื่องแกงเผ็ด กะทิ ผักและเนื้อสัตว์ รวมเข้าด้วยกันเป็นมื้ออาหารที่เอร็ดอร่อยและอิ่มเอมใจ ส่วนประกอบหลักคือพริกแกงเผ็ดและกะทิ ที่จะทำให้ได้น้ำซุปที่กลมกล่อมและเผ็ดอย่างลงตัว"

          อันดับที่ 90 น้ำยาขนมจีน ได้คะแนน 4.2 "แกงปลาไทยภาคกลาง ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เสิร์ฟพร้อมขนมจีน เครื่องแกงที่เข้มข้นและเผ็ด ใช้กะทิ ปลาเนื้อขาว และเครื่องแกงเข้มข้นจากพริกสด, ตะไคร้, กะปิ, ขมิ้น และกระเทียม"


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก TasteAtlas


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พะแนงไทยคือที่สุด ! คว้าแชมป์ อันดับ 1 แกงที่ดีที่สุดในโลก ชนะเลิศจาก 100 อันดับ โพสต์เมื่อ 20 มีนาคม 2566 เวลา 11:43:26 14,988 อ่าน
TOP