x close

ดราม่า สมัครงานผ่าน แต่หลุดปากหลอกเงินเดือนที่เก่า อึ้งเจอ HR ขอดูสลิปล่าสุด


           คนโพสต์ระบาย สมัครงานที่ใหม่สัมภาษณ์ผ่านจนได้ทำงาน เสนอเงินเดือนที่ขอไป แต่เจอ HR ขอดูสลิปเดือนล่าสุด ด้านโซเชียลถกสนั่น แบบนี้เกินไปหรือไม่

สมัครงาน

           หนึ่งในเหตุผลที่หลายคนตัดสินใจเปลี่ยนงาน ส่วนใหญ่มาจากความต้องการเงินเดือนที่สูงขึ้นจากที่เดิม แต่อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายหากต้องเจอกับบางข้อเรียกร้องจาก HR ของบางองค์กร

           วันที่ 18 มีนาคม 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง แชร์คลิปจากผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ซึ่งระบายถึงเรื่องการสมัครงานที่ใหม่ ด้วยข้อความว่า "HR โทร. เข้ามาแจ้งวันเริ่มงาน และต่อรองเงินเดือน แต่ดันไปบอก HR ว่าปัจจุบันได้เงินเดือน 19+++ ถ้าออกจากที่เดิมก็ขอมากกว่านี้ หรือไม่น้อยกว่าเดิม HR ก็ตกลงไม่กดเลยสักบาท คุยจนจบแล้วบอกรบกวนส่งสลิปเงินเดือนล่าสุดให้ด้วยทาง E-mail กูจะร้อง กูทำอะไรลงไปเนี่ย"

           โดยผู้ใช้ TikTok ดังกล่าวยังระบุว่า "กะจะอัปสักหน่อย ดันมาตายซะงั้น" ซึ่งต่อมาก็มีชาวเน็ตเข้ามาแนะนำ บ้างก็ให้ส่งสลิปไปแล้วหาข้ออ้าง เช่น เงินพิเศษไม่ตรงในสลิป หรือให้ใช้ใบรับรองเงินเดือน แล้วอ้างว่าในนั้นเป็นเงินเดือนที่ตกลงว่าจะได้หากไม่ลาออก แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ชี้ว่า คงจะตอบไปตามตรงและยอมรับชะตากรรมเอา

สมัครงาน

           แต่หลายคนก็แสดงความแปลกใจ เพราะสมัครงานมาหลายที่แต่ก็ไม่เจอ HR ที่ไหนขอดูสลิปเงินเดือนเลย ซึ่งก็มีบางคนเข้ามายืนยันว่า เคยโดนขอสลิปจริง ๆ ทั้งที่เป็นความลับระหว่างองค์กรกับลูกจ้าง

           ทางด้านเจ้าของเฟซบุ๊กที่นำภาพมาแชร์ต่อ ระบุแคปชั่นว่า HR ไม่มีสิทธิ์ขอนะ ทำไมมีเคสแบบนี้เกิดขึ้นได้ พร้อมอธิบายเพิ่มเติมในคอมเมนต์ว่า โดยปกติ HR จะโดนบรีฟมาว่า ต้องการตำแหน่งนี้ ประสบการณ์แบบนี้ ๆ มีโครงสร้างเงินเดือนจ้างได้เท่านี้ HR ก็ไปหาคนมาสัมภาษณ์ ตอนสัมภาษณ์ก็ดูจากประวัติการทำงาน ทำอะไรมา ทำมาจริงไหม

           ถ้า HR มีกึ๋นมากพอ จะรู้ว่าผู้มัครคนนั้นเขาทำมาจริง ๆ HR เก่ง ๆ เขารู้หมดเลยนะ เรื่องกระบวนการทำงาน เขาถามแบบเจาะลึกลงไปเลย ถ้าผู้สมัครคนนั้นตอบได้ แสดงว่าเขามีศักยภาพที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งนี้ แล้วหลังจากนั้นจะเสนอเงินเดือนให้ แล้วให้ผู้สมัครไปพิจารณาเอาเองว่ารับได้ไหม ถ้ารับได้ตกลงทำสัญญาจ้างงาน ถ้าไม่รับ ก็ต้องไปหาคนใหม่ โดย "ไม่มีการขอสลิปเงินเดือนเด็ดขาด"

สมัครงาน

           หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลายมุมมอง บางส่วนมองว่า HR ไม่เป็นมืออาชีพ เพราะที่จริงควรต้องรู้ว่าบริษัทมีโครงสร้างเงินเดือนให้จ้างได้ในระดับไหน เคสนี้หาก HR มองว่าผู้สมัครไม่ควรได้เงินเดือน 19+++ ก็ควรจะมีเทคนิคในการต่อรองให้มากกว่านี้ หรือก็รับฟังแล้วไปพิจารณาอีกที ไม่ใช่ว่ารับเข้าทำงานไปแล้วแต่มาขอสลิปทีหลังเช่นนี้ นอกจากนี้การขอสลิปเงินเดือนจากบริษัทอื่น ซึ่งเป็นความลับของบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอีกด้วย

           อย่างไรก็ดี บางส่วนมองว่าเคสนี้ผู้สมัครก็มีส่วนผิดที่โกหกตอนสัมภาษณ์ ดังนั้นหาก HR จะขอดูสลิปเงินเดือนก็ไม่แปลก เพราะผู้สมัครเป็นคนพูดเรื่องดังกล่าวขึ้นมาเองทั้งที่ไม่เป็นความจริง

           ด้าน มุมมองจาก HR รายหนึ่ง ระบุว่า ปกติตนก็จะขอดูสลิปหรือใบรับรองเงินเดือนเสมอ เพราะบริษัทต้องการข้อมูลที่เป็นความจริง ไม่งั้นทุกอย่างที่พูดคุยกันอาจจะเข้าข่ายโกหกทุจริตได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้สมัครด้วยว่ายินยอมจะให้หรือไม่ แต่ข้อดีของการให้ดูใบรับรองเงินเดือนคือจะได้ตกลงกันหรือพิจารณาเพิ่มค่าประสบการณ์ให้กับผู้สมัครได้อีกด้วย

           ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งความเห็นจาก HR ยืนยันว่า บริษัทไม่เคยของสลิปเงินเดือนจากผู้สมัคร แต่บางทีผู้สมัครเป็นฝ่ายส่งให้เอง แต่มองว่าการคัดเลือกนั้นสามารถวิเคราะห์จากเรซูเม่ได้ว่างานที่เคยทำคืออะไร ตำแหน่งล่าสุดทำอะไรบ้าง จากนั้นจึงมาดูโครงสร้างเงินเดือนบริษัทว่าสามารถต่อรองหรือเพิ่มเติมให้ได้มากน้อยแค่ไหน หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องไปหาผู้สมัครรายใหม่แทน มองว่าการรักษาประโยชน์ให้บริษัทนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ก็ต้องคำนึงถึงพื้นฐานความเป็นมนุษย์ด้วย ถ้าเขาได้รับสิ่งที่เหมาะสม ก็เชื่อว่าเขาจะทำงานออกมาได้ดี เป็นต้น

สมัครงาน

สมัครงาน

สมัครงาน

สมัครงาน

สมัครงาน

สมัครงาน

สมัครงาน

สมัครงาน

สมัครงาน

สมัครงาน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า สมัครงานผ่าน แต่หลุดปากหลอกเงินเดือนที่เก่า อึ้งเจอ HR ขอดูสลิปล่าสุด อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2566 เวลา 14:36:25 23,935 อ่าน
TOP