x close

ซีเซียม-137 ส่อแววทำพิษ นักเรียนป่วยปริศนาพร้อมกัน 40 คน พบ รร. อยู่ใกล้โรงหลอมเหล็ก


           นักเรียนจากโรงเรียนใกล้โรงหลอมเหล็ก ปราจีนบุรี ป่วยพร้อมกัน 40 คน ส่วนใหญ่ไข้สูง ไอ เจ็บคอ เร่งตรวจหาซีเซียม-137

ซีเซียม-137
ภาพจาก ThaiPBS

           จากกรณีที่มีนักเรียนในโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ จำนวน 40 คน ทางโรงเรียนได้แจ้งไปยังโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ให้มาตรวจร่างกายเด็กนักเรียน โดยโรงเรียนดังกล่าวอยู่ห่างโรงงานหลอมเหล็ก ที่พบสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ใน ต.หาดนางแก้ว เพียง 3 กิโลเมตร

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 25 มีนาคม 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า จากการตรวจสอบที่ รพสต.ในพื้นที่ยังพบว่า มีเด็กในพื้นที่ป่วยมีไข้ขึ้นสูงมาแล้ว 3 วัน ทางผู้ปกครองต้องนำลูกไปทำการตรวจรักษาเป็นการด่วน และจากการตรวจร่างกายในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นไข้หวัด จึงได้จัดยาให้ผู้ปกครองไปรักษาต่อไป

ซีเซียม-137
ภาพจาก ThaiPBS

           ส่วนบรรยากาศบริเวณโรงเรียน ยังพบว่ามีการเปิดเรียนตามปกติ ส่วนนักเรียนที่ป่วยทั้งหมดมีจำนวน 40 คน และทางแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดไปทำตรวจวิเคราะห์ จำนวน 20 คน พร้อมให้ยาไปรับประทานตามอาการ ก่อนที่จะติดต่อให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน

           หลังจากเด็กนักเรียนป่วยเป็นจำนวนมาก ส่วนทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำเครื่องเก็บตัวอย่างในอากาศไปทำการติดตั้งในบริเวณโรงเรียน นานประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนนำกระดาษกรองด้านในเครื่องไปทำการวิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนของวัสดุกัมมันตรังสี-137 หรือไม่

ซีเซียม-137
ภาพจาก ThaiPBS

           ส่วนที่บริเวณสนามแข่งขัน กอล์ฟเยาวชน TKG Tour (Thailand Kids Golf Tour) เป็นการสะสมคะแนน เพื่อไปแข่งขันต่อกับรายการ European Junior Golf Tour ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังจากมีข่าวพบการรั่วไหลของซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมเหล็กในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ทำให้ผู้ปกครองบางส่วนไม่มั่นใจ จะขอระงับส่งลูกเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จำนวนหลายราย

           เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทางผู้ปกครอง ผู้ประกอบการและผู้จัดการแข่งขัน จึงได้ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานปรมาณูเพื่อสันติ จึงได้นำเครื่องมือในการตรวจวัดค่ารังสี ไปทำการตรวจวัดพื้นที่การแข่งขัน ห้องอาหาร ห้องพัก ผลการตรวจไม่พบมีการรังสีแต่อย่างใด

ซีเซียม-137
ภาพจาก ThaiPBS

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเซียม-137 ส่อแววทำพิษ นักเรียนป่วยปริศนาพร้อมกัน 40 คน พบ รร. อยู่ใกล้โรงหลอมเหล็ก อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2566 เวลา 18:25:58 9,361 อ่าน
TOP