x close

มิติใหม่ของรอยสัก ค่าหมึก 3 หมื่นกว่า สภาพออกมาอึ้ง งานอาร์ตหรือเด็กขีดเล่น


           ช่างสักอวดผลงานรอยสักสุดแปลก เป็นจุด 3 จุดขึดไปขีดมามั่ว ๆ กลางหลังไม่มีความหวาย สภาพออกมาทำคนอึ้ง งานอาร์ตหรือรอยเด็กขีดเล่น

รอยสัก
ภาพจาก TikTok @mishaaaattt

           หลายคนคงเคยได้ยินว่า ศิลปะไม่มีคำว่าผิดหรือถูก มีแต่คำว่าชอบหรือไม่ชอบ แต่บางครั้ง บางงานศิลปะก็ทำให้หลาย ๆ คนถึงกับอึ้ง เข้าไม่ถึง หรือไม่สามารถเข้าใจมันได้จริง ๆ ดังเช่น รอยสักสุดแปลกนี้ ที่มีราคาหมึกมากกว่า 3 หมื่น

           วันที่ 2 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซนทรัล เผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ มิไคโล ศิลปินช่างสักหนุ่มชาวเยอรมันวัย 21 ปี จากกรุงเบอร์ลิน ได้โพสต์คลิปวิดีโอทาง TikTok อวดผลงานการสักลวดลาย "แบบพิเศษ" ของเขา บนแผ่นหลังของลูกค้าชายรายหนึ่ง แต่หลังจากนั้นไม่นานมันก็ถูกแชร์เป็นกระแสไวรัล พร้อมกับกลายเป็นดราม่าถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงบนโซเชียลมีเดีย

รอยสัก
ภาพจาก TikTok @mishaaaattt

           จากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า รอยสักดังกล่าวมีลักษณะเป็นลายเส้นที่ขีดลากซ้อนทับกันไปมาหลายรอบ และขีดเชื่อมไปหารูปทรงที่คล้ายกันอีก 2 รูปทรงที่อยู่ด้านบน คล้ายกับการวาดลวดลายดอกไม้อย่างรีบเร่ง แต่ลายเส้นที่ลากไปนั้นดูเหมือนไม่มีความเชื่อมต่อกันแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าแท้จริงแล้วมันเป็นรูปอะไร หรือมีความหมายแฝงอย่างใดหรือไม่

           ในคลิปวิดีโอดังกล่าว มีข้อความระบุว่า "เขาจ่าย 900 ยูโร (ราว 33,500 บาท) สำหรับค่ารอยสักนี้"

รอยสัก
ภาพจาก TikTok @mishaaaattt

           คลิปวิดีโอของเขาได้รับความสนใจจากผู้ใช้โซเชียล มีผู้เข้าไปชมมากกว่า 2 ล้านครั้ง และเข้าไปคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นถกเถียงดุเดือด มีทั้งฝ่ายที่มองว่ารอยสักเป็นศิลปะ เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ในขณะที่อีกส่วนซึ่งมีจำนวนไม่น้อยมองมันน่าเกลียด และไม่คุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายเลยแม้แต่น้อย  

           คอมเมนต์จากชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวเสียดสีติดตลกว่า "มันดูเหมือนเวลาฉันวาดเส้นกราฟ โดยที่ลืมเอาไม้บรรทัดมา" และอีกรายกล่าวประชดประชันว่า "งานศิลปะ หรือรอยเด็กขีดเขี่ยเล่น"  

รอยสัก
ภาพจาก TikTok @mishaaaattt

           ภายหลังจากเกิดเป็นประเด็นดราม่าขึ้นในโลกออนไลน์ ช่างสักหนุ่มยอมรับในภายหลังว่า เขาระบุราคาสูงเกินจริง เพราะอยากให้คลิปได้รับความสนใจ แต่ความจริงแล้วคิดราคาค่าสักลายดังกล่าวในราคา 700 ดอลลาร์ (ราว 24,300 บาท) ซึ่งหลายคนก็ยังคิดว่ามันแพงเกินสำหรับผลงานดังกล่าว  

           นอกจากนี้ ไม่เพียงแค่คนคิดว่าราคาค่าสักลายนี้จะแพงเกินไป แต่ถึงขนาดว่าแม้จะมีคนมาจ้างให้สักลายนี้ ก็ไม่ยอมสักเด็ดขาด "ฉันไม่มีทางสักลายนี้ลงบนตัวอย่างแน่นอน แม้จะมีคนจ่ายเงินให้ฉันเป็น 10,000 ดอลลาร์ (ราว 347,000 บาท)"

รอยสัก
ภาพจาก TikTok @mishaaaattt

           ทั้งนี้ ช่างสักหนุ่มได้เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจเกี่ยวรอยสักนี้ กล่าวว่า มันเป็นงานศิลปะรูปแบบแอ็บสแตรกต์อาร์ต (Abstract Art) จากแนวคิดอิสระ และความงาม ซึ่งได้มีการออกแบบและพูดคุยปรึกษากับลูกค้า ก่อนที่จะมีการลงหมึกจริงลงบนแผ่นหลัง เข้าใจที่คนวิพากษ์วิจารณ์ เพราะพวกเขาอาจจะไม่เข้าใจถึงแก่นที่แท้จริงของผลงานนี้

           "งานลายเส้นนี้ไม่ใช่เพียงแค่ส่งเสริมรูปร่างของพวกเขา แต่ยังรวมถึงบุคลิกภาพด้วย"  มิไคโล กล่าว  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก อ็อดดิตี้เซนทรัล




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มิติใหม่ของรอยสัก ค่าหมึก 3 หมื่นกว่า สภาพออกมาอึ้ง งานอาร์ตหรือเด็กขีดเล่น โพสต์เมื่อ 4 มิถุนายน 2566 เวลา 08:57:55 128,154 อ่าน
TOP