x close

อดีต ส.ส. ก้าวไกล แฉ งบการเงิน ITV ส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ส่อเป็นรายงานเท็จ


          ชวลิต พรรคก้าวไกล ส่องงบการเงิน ITV ปี 65 ส่อรายงานเท็จ หลังพบแตกต่างสิ้นเชิงกับ งบการเงินที่ส่ง กลต. ทั้งที่เป็นงบปี 65



          จากกรณี รายการข่าว 3 มิติ รายงานข้อพิรุธงบการเงินไตรมาสที่ 1/2566 ของบริษัท ITV ที่ระบุเป็นผู้ให้บริการลงสื่อโฆษณา อย่างไรก็ตาม จากเอกสารมีการตั้งข้อสังเกตจากผู้เชี่ยวชาญการเงินว่า งบการเงินไตรมาส 1/2566 แตกต่างจากงบการเงินปี 2565 ที่ไม่มีการระบุว่า เป็นสื่อโฆษณา มีเพียงระบุรายได้ที่มาจากการลงทุน ซึ่งตรงกับงบการเงินของบริษัทไอทีวี นับจากถูกยกเลิกสัมปทานปี 2550-2565 เวลา 15 ปี ก็ไม่มีรายได้จากสื่อโฆษณา ซึ่งสอดคล้องกับคำชี้แจงของผู้ถือหุ้น วันที่ 26 เมษายน 2566 ที่ผู้บริหารบริษัท ITV ตอบว่า "ยังไม่ดำเนินการใด ๆ"

          แต่ในวันที่ 28 เมษายน 2566 เพียง 2 วันหลังการประชุม กลับมีรายงานในงบการเงิน ว่าให้บริการลงสื่อโฆษณา และวันนำส่งบัญชีก็ตรงกับวันนำยื่นคำร้องคดีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ด้วย และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับการทำบัญชี ได้ลาออกไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ โดยไม่ทราบสาเหตุ

อ่านข่าว : ชำแหละพิรุธ ITV ไร้รายได้สื่อ 15 ปี แต่โป๊ะหลังประชุม 2 วัน - คนทำบัญชีเพิ่งลาออก !

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 มิถุนายน 2566 ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ พรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Chavalit Laohaudomphan - ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ เชื่อ แบบนำส่งงบการเงินไอทีวีปี 2565 ส่งให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นการรายงานเท็จ เนื่องจากมีความแตกต่างสิ้นเชิงกับงบการเงินไอทีวีที่ส่ง กลต. ทั้งที่เป็นงบปี 2565 เหมือนกัน ผู้สอบบัญชีคนเดียวกัน โดยงบการเงินส่ง กลต. เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่ปรากฏข้อความใดระบุว่า ITV มีการประกอบกิจการสื่อเลย ขัดแย้งกับงบการเงินที่ส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตามแบบนำส่งงบการเงิน (ส.บช.3) เมื่อ 10 พฤษภาคม 66 โดยระบุว่า

          งบการเงิน (ส.บช.3) ที่ไอทีวีส่งให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นการรายงานที่เป็นเท็จ อยากชวนทุกท่านมาร่วมพิสูจน์ไปด้วยกัน "งบการเงิน" และ "หมายเหตุประกอบงบการเงิน" ของบริษัทไอทีวีปี 2565 ทั้งหมด 33 หน้า ถูกคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ออกงบเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 และนำส่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ทุกท่านสามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาดูได้ด้วยตาของทุกท่านเองในเว็บไซต์ของ กลต. ว่า มีคำว่า "สื่อโทรทัศน์" หรือ "กิจกรรมการเผยแพร่ภาพยนตร์วีดิทัศน์และรายการโทรทัศน์" หรือ ข้อความที่สื่อความหมายว่า "ยังดำเนินกิจการอยู่" บ้างไหม ?


          นี่คือเอกสารที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาปกติ ก่อนที่จะมีกระบวนการพยายามฟื้นคืนชีพไอทีวีให้เป็นสื่อหลังจากวันประชุมผู้ถือหุ้น (วันประชุมผู้ถือหุ้น 26 เมษายน 2566 ประธานในที่ประชุมยังตอบคำถามปกติ ดูจากในคลิปที่ตอบว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน" อย่างที่เราทราบกันแล้ว)

          หลังจากวันประชุมผู้ถือหุ้นไม่นาน จึงเกิดความผิดปกติ เกิดการทำเอกสารบันทึกการประชุมเท็จ อย่างที่เราทราบกัน ในเมื่อ เอกสารบันทึกการประชุม หมดความน่าเชื่อถือ บรรดาคนที่ให้ความเห็นเรื่องนี้ในทางที่จะให้ไอทีวีเป็นสื่อให้ได้ จึงดิ้นเปลี่ยนมา อ้างงบการเงินปี 2565 ที่ปรากฏในเว็บกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแทน ซึ่ง มีข้อความว่า

          "สถานะนิติบุคคล ยังดำเนินกิจการอยู่" และ "ประเภทธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ประเภทธุรกิจ 59131 กิจกรรมการเผยแพร่ภาพยนตร์วิดีทัศน์และรายการโทรทัศน์ วัตถุประสงค์ สื่อโทรทัศน์" ซึ่งขัดแย้งกับงบการเงินปี 2565 จำนวน 33 หน้า นี้ ทำไมข้อมูลถึงขัดแย้งกัน ทั้ง ๆ ที่เป็นงบการเงินปี 2565 เหมือนกัน รหัสผู้ตรวจสอบบัญชี คนเดียวกัน ?

          นั่นเพราะ การส่งข้อมูลงบการเงินให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เกิดขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ซึ่งอยู่ในช่วงกระบวนการพยายามฟื้นคืนชีพไอทีวีให้เป็นสื่อ ไอทีวี ในการดำเนินการของ อินทัช จึงส่ง "แบบนำส่งงบการเงิน (ส.บช.3)" ปี 2565 ให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยมีข้อความเกี่ยวกับสถานะการดำเนินกิจการ และประเภทธุรกิจ ขัดแย้ง ตรงกันข้ามกับ งบการเงินปี 2565 ที่อนุมัติในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 และปรากฏในเว็บไซต์ของ กลต.

          สรุป แบบนำส่งงบการเงิน (ส.บช.3) ที่ไอทีวีส่งให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงเป็นการรายงานที่เป็นเท็จ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต ส.ส. ก้าวไกล แฉ งบการเงิน ITV ส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ส่อเป็นรายงานเท็จ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2566 เวลา 14:54:58 10,001 อ่าน
TOP