x close

กรมอุตุฯ คาดมวลอากาศเย็นกำลังมา อุณหภูมิลด-อีสานลมหนาวแรงขึ้น !

          กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาพถ่ายดาวเทียมพยากรณ์อากาศ คาดมวลอากาศเย็นลงมาภาคอีสานคืนนี้ ลมหนาวมีแววแรงขึ้น ภาคอื่น ๆ อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย


          วันที่ 3 มกราคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ภาพวิเคราะห์แผนที่อากาศผิวพื้น เมื่อเวลา 07.00 น. และภาพถ่ายดาวเทียม ในช่วงเย็น คาดว่ามวลอากาศเย็น (สีฟ้าและน้ำเงิน) กำลังปานกลาง กำลังแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคอีสานในคืนนี้ มวลส่วนใหญ่ยังเคลื่อนตัวลงสู่ทะเล พรุ่งนี้คาดว่าภาคอีสาน อุณหภูมิจะเริ่มเย็นลงบ้าง ท้องฟ้าโปร่ง เมฆฝนยังมีน้อย


          อนึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า มวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง ถึงค่อนข้างแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของเวียดนาม สปป.ลาว และภาคอีสานตอนบน ในคืนวันนี้ (3/1/67) จะทำให้พรุ่งนี้ภาคอีสานมีอุณหภูมิลดลง 2-3 ซ. ลมหนาวแรงขึ้น ส่วนภาคอื่น ๆ อุณหภูมิลดลงเล็กน้อย ท้องฟ้ายังโปร่งเมฆฝนมีน้อย ประเทศไทยตอนบนยังมีอากาศแห้ง


พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

          ในช่วงวันที่ 3-6 ม.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย

          ส่วนในช่วงวันที่ 7-9  ม.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า   
     
          มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 4-9 ม.ค. 67 ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ตอนล่าง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ คาดมวลอากาศเย็นกำลังมา อุณหภูมิลด-อีสานลมหนาวแรงขึ้น ! โพสต์เมื่อ 3 มกราคม 2567 เวลา 21:59:15 395,998 อ่าน
TOP