x close

ตากผ้ากลับหัวแบบฝรั่ง ดีจริงแน่เหรอ คนมีประสบการณ์มาพูดให้ฟัง อย่าเพิ่งด่วนสรุป !

          คนถกกันสนั่น กับการตากผ้ากลับหัว แบบฝรั่ง มันดีจริง ๆ หรือแค่ความเชื่อ ด้านคนที่เคยตากผ้ากลับหัวมาบอกประสบการณ์ให้ฟัง อย่าเพิ่งด่วนสรุปไว
ตากผ้ากลับหัว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ปกติเวลาที่เราตากผ้า ก็มักจะเอาผ้าแขวนกับราวตากเอาไว้ครึ่งตัว หรือไม่เช่นนั้นบางคนก็ใส่ไม้แขวนแล้วตากผ้า เพื่อที่เวลาเก็บเข้าตู้จะเก็บได้ง่ายทีเดียว แต่ล่าสุด 26 มีนาคม 2567 ได้มีคนมาพูดถึงการ ตากผ้ากลับหัว แบบฝรั่ง ซึ่งมีความเชื่อว่า การตากผ้าแบบนี้จะทำให้ผ้าแห้งไว ไม่เสียรูป ผ้าไม่ปลิวอีกด้วย

          ล่าสุด ในกลุ่ม งานบ้านที่รัก ได้มีการถกเรื่องนี้ ถึงการตากผ้ากลับหัว ว่ามีประโยชน์จริง ๆ หรือเป็นแค่ความเชื่อเท่านั้น ซึ่งมีคนสรุปเอาไว้ ดังนี้

ตากผ้ากลับหัว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          - การตากผ้ากลับหัว หากเป็นกางเกง จะทำให้ผ้าแห้งช้ากว่าเดิม แทนที่น้ำจะไหลออกทางขากางเกงซึ่งเป็นส่วนที่เบา กลับไหลออกทางหัวกางเกงที่เป็นส่วนที่หนัก จึงทำให้ใช้เวลาตากผ้านานกว่าเดิม ถึงกระนั้น ก็จะทำให้ผ้าไม่ค่อยยับ และหัวกางเกงซึ่งเป็นจุดที่คนสังเกตได้ง่าย จะโดนแดดเลียน้อยกว่า สีไม่ค่อยซีด

          -  การตากผ้ากลับหัว หากเป็นเสื้อ จะทำให้ไหล่เสื้อไม่เสียทรงแบบใส่ไม้แขวน ตรงรักแร้จะแห้งง่ายกว่า หลังคอเสื้อสีจะไม่ซีด เสื้อไม่เป็นรอยราวตาก ไม่เป็นรอยไม้แขวนเสื้อ ประหยัดเวลาในการรีดผ้า   


        
  - อย่างไรก็ตาม การตากผ้ากลับหัว อาจทำให้ผ้ายืดย้วย เพราะน้ำไหลมาตรงส่วนปกเสื้อ คอเสื้อ ซึ่งเป็นส่วนที่หนัก และทำให้ผ้าแห้งช้ากว่าเดิม หากเป็นผ้าหนาที่แห้งช้าอยู่แล้ว จะแห้งช้าไปอีก

ตากผ้ากลับหัว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          -  วิธีการตากผ้าให้ถูกวิธี ไม่ว่าจะกลับหัวหรือไม่กลับ ใช้ได้ทั้งเสื้อหรือกางเกง ให้กลับเอาด้านในออก รูดซิปให้สุด แดดจะไม่เลียจนผ้าเป็นรอย เมืองไทยแดดแรง ไม่ต้องกังวลว่าตากผ้าแล้วผ้าจะไม่แห้ง  

          - เหตุที่ต่างชาติชอบตากผ้ากลับหัว เป็นเพราะว่าที่นั่นลมแรง ใช้ที่หนีบผ้าแบบพลาสติกไม่ได้ ใช้ไม้แขวนเสื้อไม่ได้ ไม่อย่างนั้นผ้าจะปลิว จึงจำเป็นต้องตากผ้าแล้วหนีบกับราวเท่านั้น และที่ต้องตากผ้ากลับหัว เพราะเวลาหนีบผ้าจะหนีบชายด้านล่างง่ายกว่าด้านบน เช่น หัวกางเกงขอบจะหนา หรือไหล่เสื้อก็ไม่ใช่เส้นตรง ฝรั่งจึงหนีบผ้ากลับหัวกันเป็นปกติ

          สรุปคือ การตากผ้ากลับหัวนั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ใครที่กังวลว่าผ้าจะไม่แห้ง อยู่ในที่ที่แสงแดดน้อย การตากผ้ากลับหัวอาจจะไม่ใช่คำตอบ แต่หากบ้านใครมีแดดเยอะ และอยากประหยัดเวลารีดผ้า ก็ตากผ้ากลับหัวได้เลย

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

ตากผ้ากลับหัว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตากผ้ากลับหัวแบบฝรั่ง ดีจริงแน่เหรอ คนมีประสบการณ์มาพูดให้ฟัง อย่าเพิ่งด่วนสรุป ! อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2567 เวลา 14:05:19 14,417 อ่าน
TOP