x close

บริษัทยาญี่ปุ่นผวา พบคนเสียชีวิต หลังกินอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง เข้ารพ. เกือบร้อย

          บริษัทยาญี่ปุ่นโร่ประกาศ เรียกคืนอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง หลังพบมีคนเสียชีวิต และป่วยเข้าโรงพยาบาลเกือบร้อย 
บริษัทยาญี่ปุ่น หยุดขายอาหารเสริม ข้าวยีสต์แดง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 26 มีนาคม 2567 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า บริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล (Kobayashi Pharmaceutical) ผู้ผลิตยารายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังดำเนินการสอบสวนกรณีผู้เสียชีวิต ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงอัดเม็ด ที่ชื่อว่า Benikoji CholesteHelp ของทางบริษัท ในขณะที่ผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีอย่างน้อย 76 ราย

          ข้าวยีสต์แดงอัดเม็ด ที่เรียกว่า เบนิโคจิ (Beni kōji) เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่มาจากข้าวหมักกับเชื้อรา Monascus purpureus โดยบริษัทโฆษณาสรรพคุณว่าช่วยเรื่องคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต จนกระทั่งเมื่อช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมา มีแพทย์รายหนึ่งได้รายงานปัญหาสุขภาพแจ้งเตือนมายังบริษัท ทางบริษัทจึงเริ่มดำเนินการสอบสวน พร้อมทั้งจัดตั้งสายด่วนให้บริการลูกค้า

          จากนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจากทางผู้บริโภค จำนวน 5 รายการ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางลูกค้าหยุดบริโภค โดยคาดว่าปัญหาอาจเกิดจากสารพิษตกค้างบนแม่พิมพ์ที่ใช้ในการผลิต ซึ่งก่อนหน้านี้ตรวจไม่พบ

          ในวันที่ 26 มีนาคม 2567 ทางบริษัทได้ออกแถลงการณ์ประกาศเกี่ยวกับเสียชีวิตของลูกค้าจำนวน 1 ราย ซึ่งมีความเชื่อมโยงเชิงสาเหตุว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ข้าวยีสต์แดงอัดเม็ดของทางบริษัท ภายหลังจากทางครอบครัวเผยว่า ผู้บริโภครายนี้สั่งซื้อผลิตภัณ์ข้าวยีสต์แดงอัดเม็ดเป็นประจำในช่วง 3 ปี ก่อนที่จะเสียชีวิตด้วยโรคไต 

บริษัทยาญี่ปุ่น หยุดขายอาหารเสริม ข้าวยีสต์แดง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          "แม้ว่าเราจะกำลังสอบสวนและยืนยันข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ แต่ทางเราอยากจะรายงานและเปิดเผยข้อมูลสำคัญโดยทันที บริษัทของเราให้ความสำคัญกับสุขภาพของลูกค้าเหนือสิ่งอื่นใดมาโดยตลอด และเราขออภัยอย่างจริงใจสำหรับสถานการณ์นี้" บริษัทโคบายาชิ กล่าว

          สำหรับลูกค้ารายอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ข้าวยีสต์แดงอัดเม็ด พบว่ามีอาการผิดปกติหลายประการ เช่น สีของปัสสาวะเปลี่ยนไป แขนขาบวม และเหนื่อยล้า

          รายงานของสื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นเผยว่า นับตั้งแต่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จนถึงปัจจุบันบริษัทสามารถจำหน่ายไปได้มากกว่าหนึ่งล้านซอง ทั้งนี้ทางบริษัทยังยอมรับว่าได้จัดหาเบนิโคจิ สำหรับเป็นส่วนผสมอาหารให้กับผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลก และได้ประกาศเตือนถึงความเสี่ยงนี้ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเจ็บป่วยใด ๆ จากทางบริษัทต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ แต่ทั้งนี้ทางบริษัท Takara Shuzo ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ ได้ประกาศว่าจะเรียกคืนผลิตภัณฑ์สาเกอัดลมที่ผ่านการแต่งสีด้วยเบนิโคจิ ที่ได้รับมาจากทางบริษัทต้นทางแห่งนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทยาญี่ปุ่นผวา พบคนเสียชีวิต หลังกินอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง เข้ารพ. เกือบร้อย โพสต์เมื่อ 27 มีนาคม 2567 เวลา 16:59:53 6,726 อ่าน
TOP