x close

ด่ากันเดือดใน MRT ยืนขวางบนบันไดเลื่อน ขอทางแล้วไม่หลีกให้ สรุปลงไป ใครผิด-ใครถูก


          ดราม่าบนบันไดเลื่อน ด่ากันเดือดเพราะไม่หลีกทางให้เดิน ใครผิดใครถูก ฝั่งหนึ่งอ้างเมืองนอกก็ทำกัน อีกฝั่งบอกป้ายสั่งให้งด ชาวเน็ตวิเคราะห์กันฉ่ำ

          เวลาที่ขึ้นบันไดเลื่อนในไทย แต่ละที่มักมีระเบียบการขึ้นแตกต่างกันไป บางที่ก็เน้นขึ้นแบบไม่ต้องจัดระเบียบแถว เว้นแต่รถไฟฟ้า MRT ที่คนส่วนใหญ่จะยืนชิดขวา เปิดทางช่องซ้ายเอาไว้เพื่อให้มีคนเดินกรณีเวลารีบ ๆ เหมือนกับวัฒนธรรมการขึ้นบันไดเลื่อนที่ญี่ปุ่น แต่เรื่องนี้ก็ทำให้มีดราม่าจนได้จากเหตุการณ์ปะทะคารมของ 2 สาวที่ใช้บริการ

เดินบนบันไดเลื่อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jatetanut Piriyapradiskul

          วันที่ 3 เมษายน 2567 เฟซบุ๊ก Jatetanut Piriyapradiskul มีการเล่าเรื่องผู้หญิง 2 คนวีนกันบนบันไดเลื่อน แล้วตัวเองไปเจอเรื่องนี้โดยบังเอิญ เรื่องมีอยู่ว่า ทุกคนล้วนยืนบนเลนขวากันหมด แต่มีผู้หญิงคนหนึ่ง ชื่อ นางสาวเอ (นามสมมุติ) ยืนขวางอยู่ทางช่องซ้าย แล้วก็มีคนอื่น ๆ ยืนต่อหลังอีกเพียบ อยากจะเดินก็เดินไม่ได้เพราะถูกขวาง บรรยากาศเริ่มมาคุขึ้นมา

          กระทั่งนางสาว บี (นามสมมุติ) ผู้หญิงที่ยืนหลังนางสาวเอ จึงได้พูดขึ้นมาว่า ขอให้คุณเอเดินขึ้นไป เพราะขวางทางอยู่ ส่วนเอที่อยู่หัวแถวได้ยินดังนั้น แต่ก็ยังนิ่งเฉย จนถูกทักอีกครั้ง ซึ่งเอ ก็ยังคงยืนหัวแถวไม่ขยับเช่นเดิม

          สุดท้ายเอพูดลอย ๆ ว่า "เขาไม่ให้เดินบนบันไดเลื่อนนะคะ" ส่วนนางสาวบี เจอพูดลอย ๆ แบบนี้ก็สวนกลับทันทีว่า "อะไรกัน ฝั่งซ้ายมีไว้ให้เดิน ไม่เคยไปเมืองนอกเหรอ ช่วยมีมารยาทด้วย"

          ทางเอ จึงชี้แจงเหตุผลว่า "ไม่ได้เกี่ยวว่าเคยหรือไม่เคยไปเมืองนอก แต่ป้ายบอกว่าไม่ให้เดิน ก็ช่วยมีมารยาทด้วยนะคะ" กระทั่งสิ้นสุดทางเลื่อน เอ กับ บี ก็ยังคงเถียงกัน เสียงดังมาก เจ้าของโพสต์ก็อยากจะตามไปดูต่อว่าเรื่องราวจะจบยังไง แต่ออกกันคนละทางและกลัวเข้างานสาย เรื่องจึงจบเพียงเท่านี้

เดินบนบันไดเลื่อน

คนวิเคราะห์กันฉ่ำ ไม่ยอมหลีกทางบนบันไดเลื่อน ผิดไหม - เอากฎเมืองนอกมาใช้ ทำได้หรือเปล่า


          ในความเห็นเจ้าของโพสต์ มองว่า การยืนขวางบันไดเลื่อนทางซ้ายของ A ทำให้คนต่อแถวไม่พอใจ เดาได้เลยว่า คนเหล่านั้นทำตามความเคยชินจากสถานที่อื่น ๆ หรือทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำ แต่ เอกลับยืนหยัดทำตามสิ่งที่ป้ายบอก และป้ายนี้ก็ไม่ได้มีบนสถานี BTS หรือสถานที่อื่น ๆ

          อย่างไรก็ตาม เคยอ่านบทความแล้วรู้ว่า ไม่ควรเดินบนบันไดเลื่อน หากรีบและอยากเดินให้ใช้บันไดปกติที่อยู่ข้าง ๆ บันไดเลื่อน ดังนั้น คำถามต่อมาคือเอ ไม่ยอมเดิน ทำตามกฎรถไฟฟ้าเป๊ะ แต่ทำไมกลับถูกวีน และคนต่อแถวด้านหลังมีสิทธิ์ไปวีนด้วยหรือ ?

          ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดก็คือ คนขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าแล้วบีบแตรใส่คนที่เดินอยู่ข้างหน้า ทั้งที่คนขี่ไม่มีสิทธิ์ทำแบบนี้ แต่พอเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา คนส่วนใหญ่ก็ด่ามอเตอร์ไซค์ กลับกัน พอเป็นบันไดเลื่อน คนจำนวนมากกลับทำตามมอเตอร์ไซค์

          ความเห็นชาวเน็ต มองว่า ถ้าป้ายบอกแบบนี้เอ คนยืนขวางไม่ผิดแน่นอน ถ้าใครรีบก็ใช้บันไดปกติ และการอยู่ที่ไหน ก็ควรใช้กฎของประเทศนั้น ไม่ใช่มาอ้างว่าเมืองนอกทำกัน

          อีกความเห็นเข้ามาเสริมว่า เมื่อก่อนใครขวางบันไดเลื่อนก็ถูกประจานหนักมาก กระทั่งมีคนมาโพสต์ความรู้ว่า ไม่ควรเดินบนบันไดเลื่อน เพราะทำให้บันไดเลื่อนเสื่อมสภาพเร็ว กระแสจึงตีกลับ กลายเป็นตอนนั้นใครเดินบนบันไดเลื่อนจะถูกประจานแทน พอเรื่องเงียบ ก็กลายเป็นเรื่องส่วนบุคคลแล้วว่า ใครมีความเสี่ยงจะโดนประจาน

          ส่วนการติดป้ายเอาไว้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ อย่างน้อยถ้าเกิดเรื่อง เจ้าของสถานที่จะได้ไม่ต้องรับผิดชอบเพราะเตือนแล้ว ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้น ความจริงแก้ง่ายมากถ้าเอ  ยอมหลบให้สักนิด ก็ไม่ต้องมาทะเลาะกันแล้ว

          ขณะที่เฟซบุ๊ก ลองวิเคราะห์ดู ให้ความเห็นว่า ความจริงควรยึดตามป้ายคืองด ยกเว้นมีเหตุการณ์จำเป็นจริง ๆ ซึ่งแต่ละสถานที่ก็จะมีระเบียบการใช้แตกต่างกันออกไป บางที่ทำได้ บางที่อาจจะทำไม่ได้

เดินบนบันไดเลื่อน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ด่ากันเดือดใน MRT ยืนขวางบนบันไดเลื่อน ขอทางแล้วไม่หลีกให้ สรุปลงไป ใครผิด-ใครถูก อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2567 เวลา 09:29:59 17,638 อ่าน
TOP