x close

อ.เจษฎา ไขปริศนารถยนต์ไฟไหม้ แค่จอดรถตากแดด มีกระดาษทิชชู ทำไฟลุกขนาดนั้นเลย ?

         อ.เจษฎา ไขปริศนารถยนต์ไฟไหม้ แค่จอดรถตากแดด กระดาษทิชชูไฟไหม้เองไม่ได้ เว้นแต่มีจุดรวมแสงที่เป็นตัวเร่งขึ้นมา รวมถึงกระจกรถก็ไม่มีความนูนเว้ามากพอที่จะทำให้ไฟไหม้ มิเช่นนั้นคงไฟไหม้รถกันหมด
ไฟไหม้รถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก A Auii Tanarat

          จากกรณีที่มีเคสจอดรถตากแดด แต่กลับมีควันออกมาคล้ายกับการโดนเผา เมื่อเปิดเข้าไปดูข้างในก็พบว่า เละจนไม่น่ามอง ข้างในมีรอยเผาไหม้ชัดเจน ลามไปถึงหลังคารถ กระจกหลัง ฟิล์ม โชคดีที่สามารถดับเพลิงได้ทัน จึงไม่เกิดความเสียหายมากกว่านี้ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นคือ เจ้าของรถเอากระปุกไม้จิ้มฟันที่เป็นแก้วไว้หลังรถ พอจอดรถนาน ๆ กระปุกไม้จิ้มฟันก็เป็นจุดรวมแสงจนเกิดความร้อนและเกิดไฟในที่สุด อีกทั้งในรถยังมีกระดาษทิชชู ยิ่งเป็นวัตถุไวไฟชั้นดี

          อ่านข่าว : อุทาหรณ์ จอดรถตากแดด ร้อนจนรถโดนเผาเบาะละลาย พบสาเหตุง่าย ๆ เท่าไม้จิ้มฟัน !

          ล่าสุด วันที่ 3 เมษายน 2567 เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "แค่จอดรถตากแดด กระดาษทิชชูติดไฟไหม้เองไม่ได้"

ไฟไหม้รถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

          เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง พวกกระดาษหรือเศษไม้ จะเริ่มติดไฟลุกไหม้ได้นั้น ต้องได้รับความร้อนสูงถึง 450 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 232 องศาเซลเซียส แม้จอดรถตากแดดในช่วงเที่ยง อุณหภูมิก็อยู่สูงสุดประมาณ 60-70 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ไฟไหม้รถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก A Auii Tanarat



          อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องรอพิสูจน์หลักฐานเพิ่มเติมว่า ในรถมีวัตถุอื่นอีกหรือไม่ที่ทำให้เกิดการติดไฟได้โดยง่าย แต่จากข่าวเก่า สิ่งที่ทำให้รถเกิดไฟไหม้ได้หลังจากอากาศร้อนจัด ก็มี ไฟแช็ก, กระป๋องสเปรย์, พาวเวอร์แบงก์, โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ

ไฟไหม้รถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก A Auii Tanarat

          ยังมีอีกกรณีหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก คือ มีขวดน้ำที่ใส่น้ำไว้แล้วตั้งในมุมที่รวมแสงได้พอดิบพอดี ทำให้ไปโฟกัสที่วัตถุที่เป็นเชื้อเพลิงในรถ ถ้าเกิดขึ้นก็ถือว่าฟลุกมาก ส่วนกรณีเจลแอลกอฮอล์ติดไฟเองได้นั้น เรื่องนี้เป็นข่าวปลอมเท่านั้น

ไฟไหม้รถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก A Auii Tanarat

          สุดท้าย กรณีที่หลายคนกังวลคือ แสงแดดผ่านกระจกรถแล้วจะทำตัวเป็นเลนส์รวมแสงได้ เรื่องนี้ตอบได้เลยว่า กระจกรถไม่มีความนูนหรือเว้าเพียงพอที่จะรวมแสงได้ มิเช่นนั้นเราคงได้เห็นข่าวรถยนต์ไฟไหม้จำนวนมากแน่นอน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ไขปริศนารถยนต์ไฟไหม้ แค่จอดรถตากแดด มีกระดาษทิชชู ทำไฟลุกขนาดนั้นเลย ? อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2567 เวลา 11:40:44 14,654 อ่าน
TOP