x close

เฉลยเหตุที่หนัง หลานม่า ไม่มีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ หลังนักข่าวดังบอก ค่อนข้างผิดปกติ

          เถกิง สมทรัพย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย วิจารณ์หนังเรื่อง หลานม่า ไม่มีรูปพระบรมฉายาลักษณ์สักรัชกาล คิดว่าคนสร้างต้องการหลบประเด็นนี้ แต่จริง ๆ มีเรื่องของการขออนุญาตเข้ามาเกี่ยวข้อง
หลานม่า
ภาพจาก GDH

          วันที่ 16 เมษายน 2567 เถกิง สมทรัพย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย ได้ออกมาวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง หลานม่า ว่าเป็นเรื่องผิดปกติมาก ที่ในหนัง ไม่ปรากฏรูปในหลวงแม้แต่รัชกาลเดียวในเรื่อง


          ทั้งนี้ นายเถกิงบอกว่า ตนได้ไปที่ย่านตลาดพูล ซึ่งเป็นโลเคชั่นที่ถ่ายหนังเรื่อง หลานม่า ซึ่งในย่านชุมชนนี้เป็นชุมชนคนจีนเก่า บางร้านมีการประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งคนจีนทั่วไป จะรู้สำนึกในบุญคุณ และเคารพนับถือพระเจ้าอยู่หัวมาโดยตลอด

หลานม่า
ภาพจาก GDH

          นายเถกิงอ้างว่า คนสร้างอาจจะจงใจ ไม่ให้มีภาพเคารพในสถานที่ต่าง ๆ หลบประเด็นเพราะไม่ต้องการให้นำมาเป็นประเด็นในภาพยนตร์ที่มีเป้าหมายคือกลุ่มวัยรุ่น และยังมีฉากที่อาม่ากราบไหว้นับถือเจ้าแม่กวนอิม ทำพิธีถูกต้อง จัดวางรูปเคารพอย่างพิถีพิถัน แต่ลูกหลานกลับทำลวก ๆ ไม่สนใจ เหมือนไม่เข้าใจอาม่า

          "รูปปั้นเคารพของเจ้าแม่กวนอิม อาจสื่อความหมายของคนรุ่นอาม่า กับ คนรุ่นหลานม่า
แต่ผมเชื่อว่า ถ้ามีหลานม่าภาค 2 รูปปั้นเคารพเจ้าแม่กวนอิม จะต้องได้รับการจัดวางอย่างดีและมีเครื่องเซ่นไหว้ครบถ้วนในบ้านของเอ็ม"


หลานม่า
ภาพจาก GDH


          อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ พบว่า การนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ มาเผยแพร่นั้น ต้องได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องในทุกกรณี ไม่ว่าภาพนั้นจะถ่ายโดยใคร และในบางกรณี จะต้องเป็นพระบรมราชานุญาต หรือพระราชานุญาตด้วย ทางผู้จัดทำต้องส่งเรื่องไปพิจารณาที่สำนักราชเลขาธิการ ซึ่งขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง และการที่จะได้รับอนุญาต หรือไม่ได้รับอนุญาต ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ไม่ใช่ว่าหากผู้จัดหนังขอแล้วต้องได้รับอนุญาตเสมอไป

หลานม่า
ภาพจาก GDH

          นอกจากนี้ ยังมีหลักเกณฑ์ว่า การเผยแพร่ภาพนั้นต้องไม่เป็นไปเพื่อการค้า มีผลประโยชน์ อวดอ้าง หาเสียง หรือนำไปสู่การดูหมิ่นต่าง ๆ ไม่รวมไปถึงการที่หากมีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ จะต้องไม่เป็นเพียงพร็อพประกอบฉาก จัดวางให้เหมาะสม ภาพต้องอยู่ในฉากที่ไม่มีความรุนแรง ไม่อยู่ในฉากที่อาจจะสื่อความหมายในเชิงลบ และอีกหลายอย่าง ดังนั้น เราจึงมักไม่เห็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในละคร สารคดี หรือหนังทั่ว ๆ ไป ยกเว้นสารคดีเฉลิมพระเกียรติเท่านั้น 

หลานม่า
ภาพจาก GDH


พระบรมฉายาลักษณ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลยเหตุที่หนัง หลานม่า ไม่มีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ หลังนักข่าวดังบอก ค่อนข้างผิดปกติ อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2567 เวลา 15:09:37 49,366 อ่าน
TOP