x close

อ.เจษฎา โพสต์ถึงวุ้นสีขาวในเลือดคนที่เคยฉีดวัคซีนโควิด จนคนหวั่น แท้จริงคืออะไร


          อ.เจษฎา โพสต์ถึงวุ้นสีขาวในเลือดคนที่เคยฉีดวัคซีน ความจริงมันคืออะไร หลังมีหมอคนหนึ่งออกมาพูด จนหวาดกลัวกันไปหมด

White Clot
ภาพจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

          จากกรณีที่มีข่าวออกมาว่า พบแท่งวุ้นสีขาวในเลือดของคนที่เคยฉีดวัคซีนโควิด 19 ทำให้คนที่เคยฉีดวัคซีน mRNA แตกตื่นตกใจ ส่วนคนที่ต่อต้านวัคซีนก็ดีใจกันมากที่มีหลักฐานใหม่ที่น่าเชื่อถือ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่

          วันที่ 20 เมษายน 2567 เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องมั่ว โดยเรื่องแท่งสีขาว White Clot ไม่ใช่ข่าวใหม่ แต่เคยเป็นข่าวเล็ก ๆ ในต่างประเทศตั้งแต่กลางปี 2022 แล้ว มีต้นตอที่ไม่ได้น่าเชื่อถือ เป็นการบอกเล่าจากช่างดองศพ ไม่ใช่รายงานวิจัยทางการแพทย์ และไม่มีการเอาชิ้นส่วนนี้ไปตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์

อาจารย์เจษฎ์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

          นอกจากนี้ การเจอ White Clot เป็นการอ้างว่าเจอเยอะขึ้นในช่วงโควิดระบาดและฉีดวัคซีน จึงอนุมานว่าเกี่ยวข้องกัน พอไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ก็เลยเงียบหายไป กระทั่งกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากมีหมอรายหนึ่งยกเรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้คนเริ่มหวาดกลัววัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA ถึงความปลอดภัย ซึ่งหมอรายหนึ่งโพสต์ว่า มีการพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ไม่เคยพบมาก่อน ตามหลอดเลือด ในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด mRNA ทั้งในผู้ที่เสียชีวิตและยังไม่เสียชีวิต

          อย่างไรก็ตาม ก็มีแพทย์จำนวนไม่น้อยที่ออกมาโต้แย้งให้ระวังข่าวลวง เพราะไม่ใช่เรื่องจริงที่ผ่านการพิสูจน์ทางการแพทย์ตามมาตรฐานสากล

          ส่วนแท่งสีขาว ๆ ที่เห็น เป็นการตกตะกอนของเลือดหลังจากการเสียชีวิต เป็นเรื่องธรรมชาติที่พบในผู้เสียชีวิตทุกคน ไม่ได้สำคัญอะไรเวลาผ่าศพ แพทย์นิติเวชเจอประจำ เราเรียกเรื่องนี้ว่า Postmortem Blood Clot เหมือนยาสีฟันลื่น ๆ เป็ฯวุ้นคล้ายกับมันหนังไก่กึ่งเจลอยู่ในท่อของหลอดเลือด




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา โพสต์ถึงวุ้นสีขาวในเลือดคนที่เคยฉีดวัคซีนโควิด จนคนหวั่น แท้จริงคืออะไร โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2567 เวลา 11:38:00 16,823 อ่าน
TOP