x close

ครม. สั่งศึกษากฎหมายเด็กฝึกงานต้องได้เงิน ไม่มีแล้วทำงานให้ฟรีเอาเกรดอย่างเดียว

          ชงศึกษากฎหมายนักศึกษาฝึกงาน ได้รับเบี้ยเลี้ยงเงินเดือน จากนี้ไม่มีการจ้างฟรีอีกต่อไป อย่างน้อยให้มีสวัสดิการใกล้เคียงกับพนักงานของบริษัท


เด็กฝึกงาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 24 เมษายน 2567 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีการรับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง แนวทางการแก้ปัญหาการฝึกงานของนักเรียน นักศึกษา โดยเห็นว่า การฝึกงานเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และนำความรู้ที่เรียนมาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา

          อย่างไรก็ตาม การฝึกงานไม่มีลักษณะการเป็นลูกจ้างตามสัญญาแรงงานจ้าง เป็นเพียงการทำงานเพื่อให้จบการศึกษาสำเร็จตามหลักสูตรเท่านั้น จึงไม่มีการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงานเช่นเดียวกับลูกจ้าง ดังนั้น จึงมีข้อคิดเห็นและเสนอแนะ 4 ประเด็น ได้แก่

          1. สิทธิของนักเรียน นักศึกษาฝึกงาน จะมีการกำหนดค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยง การจัดทำประกันอุบัติเหตุ การมีสวัสดิการขั้นพื้นฐานในที่ทำงาน ซึ่งการไม่มีกฎหมายคุ้มครอง เวลาเกิดปัญหาขึ้น โดยเฉพาะเรื่องค่าตอบแทน การประสบอันตราย การเจ็บป่วย การฝึกงานอาจจะต้องเทียบเคียงจากกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความยุ่งยากหรือปัญหาตีความ นักศึกษาจะไม่ได้รับความคุ้มครองอย่างเหมาะสม

          2. การคุ้มครองนักเรียน นิสิตและนักศึกษาฝึกงาน เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาฝึกงานได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย จะมีการแบ่งหน้าที่ให้หน่วยงานต่าง ๆ รับผิดชอบดังนี้

          - ระดับอาชีวศึกษา ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ออกประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การฝึกงานหลักสูตรการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพในสถานประกอบการ พ.ศ. 2565 เรียบร้อยแล้ว

          - ระดับปริญญาตรี ควรมอบหมายให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณาจัดทำหลักเกณฑ์เรื่องการกำหนดมาตรฐานกลาง ให้นักศึกษาได้รับการคุ้มครอง และสอดคล้องกับกฎหมายแรงงาน

เด็กฝึกงาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          3. ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศหรือคุกคามทางเพศในที่ทำงาน ควรสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้ปราศจากการล่วงละเมิดทางเพศ สร้างความตระหนักรู้ และจัดการปัญหาอย่างทันท่วงทีกรณีมีการร้องเรียน

          4. ยกระดับการคุ้มครองการฝึกงานในประเทศไทย เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองและรักรักษาสิทธิประโยชน์ที่ควรได้ ในฐานะลูกจ้างคนหนึ่ง และผลักดันร่าง พ.ร.บ.การฝึกงาน พ.ศ. ... ให้สำเร็จ

          ทั้งหมดนี้ ครม. ได้มอบหมายให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณารายละเอียดตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ และศึกษาแนทางการออกกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. สั่งศึกษากฎหมายเด็กฝึกงานต้องได้เงิน ไม่มีแล้วทำงานให้ฟรีเอาเกรดอย่างเดียว อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2567 เวลา 10:56:01 12,497 อ่าน
TOP