x close

ดูชัด ๆ เปิดแอร์กับพัดลม ประหยัดกว่าเปิดแอร์ 25 องศา เซฟค่าไฟเดือนละพัน แค่ตั้งอุณหภูมินี้

          หนุ่มพิสูจน์ให้ดูชัด ๆ เปิดแอร์พร้อมพัดลม ประหยัดค่าไฟกว่าเปิดแอร์ 25 องศาอย่างเดียว คำนวณให้เห็น เซฟเงินในกระเป๋าไปเดือนละพัน แค่ตั้งอุณหภูมิไว้เท่านี้ ด้าน กฟภ. ยังแนะนำเองเลย
วิธีประหยัดไฟ

          หนึ่งในวิธีการประหยัดค่าไฟในช่วงหน้าร้อนที่หลายคนแนะนำและได้ผลจริง นั่นก็คือการเปิดแอร์พร้อมพัดลม โดยให้แอร์สร้างความเย็นในห้อง และใช้พัดลมเป่าความเย็นนั้นเข้าตัวเราอีกที ซึ่งได้รับการพิสูจน์มานักต่อนักแล้วว่า สร้างความเย็นได้จริง และประหยัดค่าไฟจริง ๆ แต่ล่าสุดได้มีหนุ่มคนหนึ่งมาทำการทดลองให้เห็น จึงทำให้รู้ว่า การเปิดแอร์พร้อมพัดลมแบบนี้ จริง ๆ ประหยัดค่าไฟไปได้ถึงเดือนละพันบาท


          โดยล่าสุด ช่อง CLEAR ENERGY ได้ทำการทดลองเรื่องการประหยัดค่าไฟแอร์ โดยเขาได้ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้านทั้งหมด ทั้งหลอดไฟและตู้เย็นก็ดึงปลั๊กออกหมด จากนั้นก็เปิดแอร์อินเวอร์เตอร์ที่ 25 องศา และรอประมาณ 10 นาทีเพื่อให้แอร์ทำงานจนนิ่ง จากนั้นก็เดินไปดูมิเตอร์หน้าบ้านและใช้เครื่องมือวัดกระแสไฟฟ้า เพื่อหาค่าเฉลี่ย

วิธีประหยัดไฟ
ภาพจาก CLEAR ENERGY

          จากนั้นเขาก็ได้เดินเข้าไปในบ้านและปิดแอร์ เมื่อครบ 10 นาทีเขาก็เปิดพัดลมเบอร์ 2 และเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา ซึ่งเขาก็รู้สึกว่าอากาศยังคงเย็นสบาย ไม่ได้รู้สึกหนาวหรือร้อนจนเกินไปจากนั้นก็เดินไปดูมิเตอร์หน้าบ้านและใช้เครื่องมือวัดกระแสไฟฟ้า เพื่อหาค่าเฉลี่ย

วิธีประหยัดไฟ
ภาพจาก CLEAR ENERGY

          ทั้งนี้ จากการทดลองนี้ทำให้ทราบว่า หากเปิดแอร์ที่ 25 องศาอย่างเดียว จะกินไฟเฉลี่ยอยู่ที่ 8.58 แอมป์ ใช้กำลังไฟฟ้าอยู่ที่ 1,887 วัตต์ หากเปิดแอร์ทั้งหมด 9 ชั่วโมง นับตั้งแต่ 08.00-17.00 น. จะใช้ไฟไปทั้งหมด 17 หน่วย และถ้าทำแบบนี้ทั้งเดือน จะเสียค่าไฟให้แอร์อย่างเดียวที่ประมาณ 2,244 บาท

          ในขณะเดียวกัน หากเปิดแอร์ที่ 27 องศา พร้อมเปิดพัดลมเบอร์ 2 จะกินไฟเฉลี่ยอยู่ที่ 4.36 แอมป์ ใช้กำลังไฟฟ้าอยู่ที่ 959 วัตต์ หากเปิดแอร์ทั้งหมด 9 ชั่วโมง นับตั้งแต่ 08.00-17.00 น. จะใช้ไฟไปทั้งหมด 8.63 หน่วย และถ้าทำแบบนี้ทั้งเดือน จะเสียค่าไฟให้แอร์อย่างเดียวที่ประมาณ 1,140 บาท

วิธีประหยัดไฟ
ภาพจาก CLEAR ENERGY


          นั่นแสดงว่า หากเปิดแอร์ที่ 27 องศาพร้อมพัดลม จะประหยัดไฟกว่าการเปิดแอร์อย่างเดียวที่ 25 องศาถึง 1,104 บาทต่อเดือน หรือค่าไฟลดลงกว่า 49.2%

          อย่างไรก็ตาม การเปิดแอร์พร้อมพัดลมนั้น สามารถประหยัดไฟได้จริง แต่จะประหยัดได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เข้ามาเสริมอีก เช่น ขนาดห้อง ขนาดบีทียูของแอร์ จำนวนคนที่อยู่ในห้อง ความสกปรกของแอร์ รวมไปถึงอากาศร้อนภายนอกอาคาร ที่แต่ละช่วงเวลาของวันก็ไม่เท่ากัน ถ้าหากอากาศร้อนมาก ก็จะยิ่งส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำความเย็นเช่น แอร์ หรือ ตู้เย็น ทำงานหนักกว่าเดิม

วิธีประหยัดไฟ
ภาพจาก CLEAR ENERGY

          ในขณะที่ กฟภ. ก็ยังได้แนะนำว่า หากจะเปิดแอร์พร้อมพัดลม ควรเปิดแอร์ที่ 26-27 องศา ซึ่งการเปิดพัดลมนั้น จะช่วยระบายความร้อนได้ดี และเพิ่มการหมุนเวียนของอากาศภายในห้อง ทำให้อุณหภูมิในห้องเย็นเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดค่าไฟลงได้ 10%

วิธีประหยัดไฟ
ภาพจาก CLEAR ENERGY

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดูชัด ๆ เปิดแอร์กับพัดลม ประหยัดกว่าเปิดแอร์ 25 องศา เซฟค่าไฟเดือนละพัน แค่ตั้งอุณหภูมินี้ อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2567 เวลา 09:18:53 17,678 อ่าน
TOP