x close

อุทาหรณ์ หนุ่มกินหม้อไฟเผ็ดระดับนรก กลับบ้านธาตุไฟแตก ห้องน้ำเต็มไปด้วยเลือด

         อุทาหรณ์สายเผ็ดกินพริกไม่อั้น หนุ่มกินหม้อไฟความเผ็ดระดับนรก กลับบ้านธาตุไฟแตก ห้องน้ำเต็มไปด้วยเลือด
หม้อไฟเผ็ดระดับนรก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 23 เมษายน 2567 เว็บไซต์ EBC ของไต้หวัน เผยรายงานเคสคนไข้ชายรายหนึ่ง วัย 40 ปี ซึ่งถูกนำมาเปิดเผยโดย ดร.หวัง เหว่ยตี๋ ผู้เชี่ยวชาญด้านตับและทางเดินอาหาร ในรายการ Doctors Are So Spice เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับเหล่านักชิมผู้ชื่นชอบหม้อไฟรสเผ็ดร้อน โดยหลายคนเชื่อว่าตัวเองสามารถกินอาหารชาติเผ็ดได้มาก แต่ในกรณีที่ไม่คาดคิด อาจจะพบกับฉากที่ชวนสยองไม่น้อย


          ดร.หวัง เผยว่า ชายรายนี้มักกินอาหารรสเผ็ด เขาสามารถกินรสเผ็ดได้ปานกลาง จนเมื่อไม่นานมานี้ เขาได้ไปร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำฉลองวันเกิดของเพื่อนคนหนึ่ง และได้ลองกินหม้อไฟเผ็ดจัดระดับนรก ซึ่งเสิร์ฟด้วยน้ำซุปร้อนเคลือบน้ำมันรสเผ็ด หลังจากรับประทานอาหารได้ไม่นาน เขาก็เริ่มมีอาการไม่สบายท้อง รู้สึกอึดอัด ท้องไส้เริ่มปั่นป่วน จึงขอตัวกลับบ้าน

          กระทั่งเมื่อกลับมาถึงที่บ้าน เขาก็มีอาการท้องเสียอย่างต่อเนื่อง และที่น่าตกใจคือ เขาอุจจาระเป็นเลือดจำนวนมาก ทำให้ห้องน้ำของเขาเต็มไปด้วยเลือด เจ้าตัวเองก็รู้สึกทั้งตกใจและกลัวจนหน้าซีด เมื่อครอบครัวเขาทราบเรื่องจึงรีบพาตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาที่แผนกฉุกเฉิน  

          ต่อมาคนไข้ชายถูกส่งตัวไปเจาะเลือด ผลออกมาว่าเขาเป็นโลหิตจาง หลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เขาก็ได้รับการตรวจลำไส้ใหญ่ แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ ส่วนตัวเขารู้สึกเป็นกังวล เนื่องจากเขาชอบกินอาหารประเภทแกงและรสเผ็ด ซึ่งอาจจะมีส่วนผสมของซูดานเรด สีย้อมแดงที่ถูกนำมาใช้ผสมในพริกป่นและหม่าล่า จึงกลัวว่าจะกลายเป็นมะเร็งหรือไม่


หม้อไฟเผ็ดระดับนรก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ในระหว่างนั้นเรื่องราวของเขาก็ถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับซูดานเรด ทาง ดร.หวัง อธิบายว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า ซูดานเรดเป็นสารก่อมะเร็ง แต่มันเป็นสารแต่งสีทางอุตสาหกรรม และไม่ควรเติมลงในอาหาร  

          อย่างไรก็ตาม ข้อสงสัยที่ว่า ซูดานเรดมีส่วนที่ทำให้คนไข้อุจจาระเป็นเลือดหรือไม่นั้น ทาง ดร.หวัง เชื่อว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน การที่อุจจาระของเขากลายเป็นเลือดสีแดงนั้น น่าจะเกิดจากการที่เขาบริโภคอาหารเผ็ดในปริมาณที่มากเกินไปในคราวเดียว เมื่อร่างกายได้รับพริกในปริมาณมากก็ย่อมส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร และการถ่ายอุจจาระอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ริดสีดวงทวารแตกและมีเลือดออกมาก

          โดยในระหว่างที่คนไข้รายนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เขาจำเป็นต้องงดอาหารปกติ เพื่อให้ลำไส้และกระเพาะอาหารได้ฟื้นตัว ซึ่งหลังจากอาการถ่ายท้องของเขาเริ่มดีขึ้น เขาก็ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ แต่ทั้งนี้ทางแพทย์ก็ได้ย้ำเตือนเขาอีกครั้งเกี่ยวกับการกินอาหารรสเผ็ด และที่สำคัญไม่ควรกินเกินขีดความสามารถของตัวเองโดยเด็ดขาด

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก EBC, 醫師好辣





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ หนุ่มกินหม้อไฟเผ็ดระดับนรก กลับบ้านธาตุไฟแตก ห้องน้ำเต็มไปด้วยเลือด โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567 เวลา 12:07:07 18,238 อ่าน
TOP