x close

หมอเตือนผู้หญิง เหตุผลว่าทำไมไม่ควรยืนฉี่ ขณะที่กำลังอาบน้ำ ผลร้ายคาดไม่ถึง

          หมอเตือนผู้หญิงที่ชอบยืนฉี่ขณะอาบน้ำ เผยเหตุผลทำไมไม่ควรทำ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างที่คาดไม่ถึง
ผู้หญิงยืนฉี่
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ผู้หญิงบางคนอาจจะมีพฤติกรรมชอบยืนปัสสาวะ ในขณะที่กำลังอาบน้ำฝักบัวไปด้วย โดยเข้าใจว่าอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป และบางคนอาจจะติดเป็นนิสัยไปแล้วด้วยซ้ำ แต่หารู้ไม่ว่าอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างที่คาดไม่ถึง ซึ่งมีคุณหมอหลายคนได้ออกมาเผยเหตุผลอย่างชัดเจนว่า ทำไมพฤติกรรมนี้ถึงไม่ดีสำหรับผู้หญิง พร้อมทั้งเตือนว่าควรหยุดทำมันทันที

          เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 เว็บไซต์ Ladbible เผยว่า ดร.เทเรซา เออร์วิน แพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอุ้งเชิงกรานและโรคกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ได้โพสต์คลิปวิดีโอทาง TikTok โดยอธิบายว่า การปัสสาวะในขณะที่กำลังยืนอาบน้ำนั้น เหมือนเป็นการฝึกกระเพาะปัสสาวะให้ขับปัสสาวะออกมา เมื่อได้ยินเสียงน้ำ

          "สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงน้ำ จะทำให้เรารู้สึกอยากจะฉี่ กระเพาะปัสสาวะอยากจะขับปัสสาวะออกมา เพราะมันเคยชินกับการได้ยินเสียงน้ำในห้องอาบน้ำ ดังนั้นหากคุณล้างมือ หรือล้างจาน คุณก็จะรู้สึกปวดฉี่เช่นเดียวกัน" ดร.เทเรซา กล่าว



          เช่นเดียวกับทางด้าน ดร.เอลิเซีย เจฟฟรีย์-โทมัส ก็ได้เผยคลิปวิดีโอทาง TikTok เตือนผู้หญิงที่มีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันว่า การฉี่ขณะอาบน้ำมีผลเสียมากกว่าที่คิด โดยอธิบายว่า หากเราฉี่ในขณะที่กำลังอาบน้ำ หรือเปิดน้ำเอาไว้แล้วไปนั่งฉี่ที่ชักโครก ก็มีผลเหมือนกัน เพราะนั่นคือการสร้างความเชื่อมโยงในสมองระหว่างเสียงน้ำไหลกับความต้องการที่จะฉี่ จนส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่ออุ้งเชิงกราน แล้วหลังจากนั้นร่างกายก็จะเกิดปัญหา เมื่อได้ยินเสียงน้ำไหลที่ใด ก็ทำให้รู้สึกอยากฉี่ขึ้นมา


          "พวกเราที่เกิดมาเป็นผู้หญิง ถูกกำหนดให้มีโครงสร้างทางร่างกายเช่นนี้ เราไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ยืนฉี่หากผู้หญิงยืนฉี่ อุ้งเชิงกรานจะไม่ได้ถูกผ่อนคลายอย่างเหมาะสม หมายความว่า การขับปัสสาวะก็จะทำได้ไม่ดี" ดร.เอลิเซีย กล่าว โดยกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน มีหน้าที่ช่วยควบคุมเรื่องการขับถ่ายปัสสาวะ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัสสาวะเล็ด  

          ทั้งนี้ ดร.เอลิเซีย ได้แนะนำว่า เมื่อเข้าห้องน้ำ ควรจะปัสสาวะให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนที่จะเปิดน้ำหรืออาบน้ำ และหากรู้สึกอยากปัสสาวะขณะอาบน้ำขึ้นมา ก็พยายามไม่ต้องไปให้ความสนใจ ฝึกควบคุมจิตใจและลองปรับพฤติกรรมไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถเปลี่ยนได้ในที่สุด

          นอกจากนี้ ดร.เอลิเซีย ยังชี้ให้เห็นภาพ โดยอ้างอิงจากทฤษฎีสุดคลาสสิกของของนักวิทยาศาสตร์ชื่อ อีวาน พาฟลอฟ ที่ว่า สุนัขจะน้ำลายไหล เมื่อได้ยินเสียงกระดิ่ง เกิดจากความเชื่อมโยงในสมองของสุนัขระหว่างเสียงกระดิ่งและอาหาร ทำให้เมื่อได้ยินแค่เสียงกระดิ่ง ก็เข้าใจว่าจะได้กินอาหาร (แม้จะมีหรือไม่มีอาหารจริง ๆ) น้ำลายก็ไหลออกมา ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับอาการอยากปัสสาวะ เมื่อได้ยินเสียงน้ำไหล (แม้ว่าจริง ๆ อาจจะไม่ได้ปวดก็ตาม)

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible, Tyla, TikTok @dr.teresa.irwin
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเตือนผู้หญิง เหตุผลว่าทำไมไม่ควรยืนฉี่ ขณะที่กำลังอาบน้ำ ผลร้ายคาดไม่ถึง อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2567 เวลา 15:30:48 28,428 อ่าน
TOP