x close

ไขคำตอบ แอร์น้ำหยดตรงท่อแบบนี้ แก้ยังไง ถึงขั้นที่ต้องซื้อแอร์ใหม่ตามช่างเลยหรือ ?


          แอร์น้ำหยดตรงท่อแบบนี้ผิดปกติไหม เจอช่างยุให้ซื้อใหม่ทันที มันแย่ถึงขั้นนี้เลยหรือ ชาวเน็ตวิเคราะห์ปัญหาเป็นจุด ๆ

น้ำหยดจากท่อแอร์
ภาพจาก คุณ กีรัตยา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          สภาพอากาศร้อน ๆ แบบนี้ แอร์เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตที่แทบขาดไม่ได้ ทว่ายิ่งอากาศร้อนมากเท่าไร แอร์ยิ่งทำงานหนักขึ้นจนอาจแสดงอาการผิดปกติออกมาให้เห็น ดังเช่นกรณีนี้

          วันที่ 26 เมษายน 2567 คุณ กีรัตยา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการตั้งกระทู้ถามปัญหาของแอร์ ซึ่งเธอพบว่าแอร์มีน้ำเกาะอยู่ตรงท่อท่อน้ำทิ้ง จากนั้นจึงเรียกให้ช่างมาตรวจสอบ ก็พบปัญหาหลัก ๆ 2 จุดคือ

          - ที่บริเวณท่อน้ำทิ้งของแอร์ มีน้ำเกาะที่ท่อแอร์ จึงอยากทราบว่าแบบนี้ปกติไหม มีจุดรั่วหรือเปล่า โดยที่ท่อแอร์ที่ต่อจากแอร์ออกไปด้านนอก มีรอยน้ำเกาะจุดหนึ่งจริง ๆ เป็นก้อนน้ำประมาณ 5-6 ก้อน และสีท่อแอร์ของจุดที่น้ำ ก็ขาวผิดปกติกว่าจุดอื่น ๆ


          - มีจุดรั่วหรือเปล่า เพราะ ตัวแอร์ก็มีน้ำแข็งเกาะและน้ำยาแอร์หายไปครึ่ง

น้ำหยดจากท่อแอร์
ภาพจาก คุณ กีรัตยา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

สาเหตุของน้ำเกาะที่ท่อแอร์


          ทั้งนี้ จากเว็บไซต์พันทิป และ คิวช่าง ได้พูดถึงปัญหาน้ำแอร์หยดเอาไว้ ซึ่งเกิดได้หลายจุดทั้งจากช่องลมบริเวณด้านหน้าหรือด้านข้าง มีหยดน้ำเกาะที่ข้างเครื่องแอร์ มีหยดน้ำเกาะตามท่อ หรือมีหยดน้ำเกาะตามที่ครอบแอร์ ซึ่งในกรณีของเจ้าของกระทู้นั้น นี้มีหยดน้ำตาเกาะตามท่อแอร์ ซึ่งอาจจะเกิดมาจากการหุ้มฉนวนไม่ได้มาตรฐาน ทั้งหุ้มฉนวนบางเกินไป หรือหุ้มฉนวนไม่เรียบร้อย จนเกิดการกลั่นตัวของน้ำบริเวณท่อแอร์ และเมื่อปล่อยไว้นาน หยดน้ำนั้นก็กลายเป็นน้ำแข็ง

          ทั้งนี้ อีกกรณีที่เกิดขึ้นได้คือ แผงคอยล์เย็นสกปรกและเกิดการอุดตัน ทำให้ลมผ่านคอยล์เย็นไม่สะดวกและไม่มากพอ จนน้ำยาไม่สามารถถ่ายเทความเย็นกับลมเย็นออกมาได้หมดเหมือนเดิม ความเย็นก็ไหลย้อนกลับไปตามท่อ จึงทำให้ท่อซักชั่นมีอุณหภูมิต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ท่อซักชั่นสะสมความเย็นเอาไว้จนเกินความสามารถ และเมื่อเจอกับความร้อนจึงทำให้กลายเป็นหยดจนกลั่นออกมาเป็นน้ำ

วิธีแก้ปัญหา น้ำเกาะที่ท่อแอร์


          - เรียกให้ช่างมาห่อหุ้มท่อทองแดงให้หนาขึ้น โดยใช้ยางหุ้มหนา ๆ หุ้มท่อน้ำทิ้งได้เลย


          - หากไม่ได้ผล อาจจะต้องล้างแอร์ครั้งใหญ่ เพื่อกำจัดสิ่งที่อุดตันในแอร์ออกให้หมด 


          - หากยังไม่ได้ผลอีก อาจจะเกิดจากน้ำยาแอร์รั่ว ซึ่งแบบนี้ต้องหารอยรั่วให้เจอ หากเป็นรอยรั่วตามจุดเชื่อมต่อก็ต้องขันให้แน่น แต่หากเป็นรอยรั่วในอุปกรณ์เช่น แผงรังผึ้งคอยล์เย็น หรือแผงคอยล์ร้อน เจ้าของกระทู้อาจจะต้องทำตามที่ช่างบอก ด้วยการเปลี่ยนแอร์ใหม่เลย เพราะซ่อมใหม่อาจจะไม่คุ้ม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขคำตอบ แอร์น้ำหยดตรงท่อแบบนี้ แก้ยังไง ถึงขั้นที่ต้องซื้อแอร์ใหม่ตามช่างเลยหรือ ? โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2567 เวลา 11:58:21 10,954 อ่าน
TOP