x close

หน้าแล้งเตรียมสิ้นสุด 30 เม.ย. นี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือน ระวังน้ำท่วมใหญ่เหมือนดูไบ เฉลยเป็นไปได้ไง ?!


           หน้าแล้งเตรียมสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน นี้ จากนี้จะเข้าสู่สภาพสภาวะอากาศปกติ ก่อนน้ำท่วมใหญ่ปลายปี ผู้เชี่ยวชาญเตือน ให้เร่งรับมือ อาจจะเหมือนน้ำท่วมดูไบ

พยากรณ์อากาศ
ภาพจาก TNN

           วันที่ 26 เมษายน 2567 TNN รายงานว่า โดยนับตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ จนทำให้มีฝนตกเฉลี่ยน้อยกว่าปกติ และหลังจากผ่านเดือนพฤษภาคมไป ก็จะเข้าสู่ภาวะความเป็นกลาง จากนั้นในช่วงเดือนกันยายน จะมีฝนตกเพิ่มในหลายพื้นที่และบางจุดอาจมีปัญหาตามมาได้

           โดยนับจากนี้ไป 1-2 เดือน คนไทยจะยังต้องทนกับความร้อนที่พุ่งสูงอันเป็นผลมาจากปรากฏการณ์ เอลนีโญ ซึ่งแม้ว่าปรากฏการณ์นี้จะอ่อนกำลังลงต่อเนื่อง แต่สภาวะโลกร้อนยังมีอิทธิพลรุนแรง ที่ทำให้เกิดภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ทว่าในช่วงปลายปีนี้ จะมีอิทธิพลของปรากฏการณ์ลานีญา ที่จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก

พยากรณ์อากาศ
ภาพจาก TNN

           ด้าน รศ.วิษณุ อรรถวานิช ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ปรากฏการณ์ เอลนีโญ จะมีถึงเดือนพฤษภาคม 2567 และเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม จะเข้าสู่สภาวะปกติ และเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักทั้งประเทศ และกำลังของลานีญาจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปริมาณน้ำฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ และอุณหภูมิจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติ โดยปรากฏการณ์ลานีญา และมีแนวโน้มในระดับอ่อนในเดือนสิงหาคม และเพิ่มกำลังเป็นระดับปานกลางในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม ซึ่งจะทำให้พื้นที่ทั่วประเทศยกเว้นภาคใต้เกิดน้ำท่วม ซึ่งในทุก ๆ ปี เดือนกันยายนจะมีปริมาณน้ำฝนที่มากที่สุด

           อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ลานีญาจะเพิ่มกำลังจนถึงปลายปี 2567 - ต้นปี 2568 โดยปกติแล้วภาคใต้จะมีฝนมาช้ากว่าภาคอื่น ฝนจะมาในช่วงเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน ซึ่งภาคใต้มีปริมาณฝนมากอยู่แล้ว เมื่อประกอบเข้ากับปรากฏการณ์ลานีญา จะทำให้ฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย  

พยากรณ์อากาศ
ภาพจาก TNN

           ทั้งนี้ นักวิชาการได้เทียบว่า ปรากฏการณ์ฝนที่มีมากนั้น อาจเทียบเท่ากับน้ำท่วมดูไบ ที่เพิ่งเกิดน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 75 ปี ซึ่งไทยต้องยกระดับแผนรับมืออุทกภัย แผนรับมือน้ำในปีนี้ต้องเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการเตือนภัยล่วงหน้าที่จำเป็นมาก ๆ เช่น เตือนภัยเกษตรกรในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงล่วงหน้า เพื่อให้เกษตรกรเตรียมความพร้อมจัดการแปลง ขุดลอกคูคลอง ขุดบ่อสระส่วนตัวเพื่อสะสมน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งปีหน้า

           อย่างไรก็ตาม หน้าแล้งในปี 2567 จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน

พยากรณ์อากาศ
ภาพจาก TNN




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หน้าแล้งเตรียมสิ้นสุด 30 เม.ย. นี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือน ระวังน้ำท่วมใหญ่เหมือนดูไบ เฉลยเป็นไปได้ไง ?! อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2567 เวลา 14:52:32 18,364 อ่าน
TOP