x close

โอรสองค์เล็กพระเจ้าชาห์แห่งอิหร่าน สิ้นพระชนม์แล้ว


เจ้าชายอาลีเรซา ปาห์ลาวี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nettyroyal, rezapahlavi

          เมื่อวันที่ 5 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานว่า เจ้าชายอาลีเรซา ปาห์ลาวี โอรสองค์เล็กของพระเจ้าชาห์แห่งอิหร่าน สิ้นพระชนม์แล้ว จากการปลงพระชนม์พระองค์เองด้วยปืนในบ้านพักที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเสทส์ สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ขณะมีพระชันษาได้ 44 ชันษา

          โดย เจ้าชายเรซา ปาห์ลาวี พระโอรสองค์โตของพระเจ้าชาห์แห่งอิหร่าน ได้เปิดเผยถึงการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายอาลีเรซา ปาห์ลาวี ว่า เจ้าชายอาลีเรซา ปาห์ลาวี นั่นมีอาการโศกเศร้ามานาน จากการสูญเสียพระบิดาและพระขนิษฐา รวมถึงทรงวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองของอิหร่านที่กำลังเกิดขึ้นด้วย จึงทำให้พระองค์ตัดสินใจปลงพระชนม์พระองค์เองด้วยปืน

          ทั้งนี้ เจ้าชายอาลีเรซา ปาห์ลาวี เป็นโอรสองค์เล็กของ พระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี ซึ่งเป็นชาห์องค์สุดท้ายที่ปกครองอิหร่าน โดยหลังจากราชวงศ์ชาห์ถูกโค่นอำนาจ จากการปฏิวัติอิสลามของอิหร่านเมื่อ 30 ปีก่อน  ครอบครัวของพระเจ้าชาห์ก็ลี้ภัยมาออกนอกประเทศ ขณะที่ทางอิหร่าน ก็ถูกยึดอำนาจโดยผู้นำสูงสุดทางจิตวิญญาณ เรียกว่า อิหม่ามโคมัยนี ซึ่งหลังจากลี้ภัยมาได้เพียง 2 ปี พระเจ้าชาห์ก็สวรรคต ขณะที่เจ้าหญิงเลลา พระขนิษฐาของเจ้าชายอาลีเรซา ปาห์ลาวีก็สิ้นพระชนม์เมื่อปี 2544 ส่วนเจ้าชายอาลีเรซา ปาห์ลาวี และพระเชษฐาก็ทรงอาศัยอยู่ในเมืองบอสตัน สหรัฐฯ เรื่อยมา โดยเจ้าชายอาลีเรซา ปาห์ลาวี กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ภาควิชาปรัชญาและอิหร่านศึกษา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอรสองค์เล็กพระเจ้าชาห์แห่งอิหร่าน สิ้นพระชนม์แล้ว อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2554 เวลา 15:03:08 28,685 อ่าน
TOP