x close

โฆษกกลาโหม - หัวหน้าอุทยาน ยันบ้านลึกลับกลางป่าเป็นฐานทหารพม่า



ภาพดาวเทียมแสดงจุดตกของเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้และแบล็คฮอว์ค   (คลิกดูภาพขยาย)




ภาพดาวเทียมแสดงจุดตกของเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้และแบล็คฮอว์ค   (คลิกดูภาพขยาย)

(หมายเหตุ : ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ถูกถ่ายจากดาวเทียว IKONOS ที่ถูกบันทึกไว้เมื่อปี 2552 ซึ่งเจ้าหน้าที่่ได้นำมาใช้เพื่อชี้จุดบริเวณ ฮ.ตก)



          ภาพอาคารใกล้จุดฮ.ฮิวอี้ แบล็กฮอว์กตกไม่ใช่บ้านลึกลับ โฆษกกลาโหม – หัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน ยันเป็นฐานทหารพม่า 

          จากกรณีที่ดาวเทียมส่องพบภาพความผิดปกติ 3  จุด ใกล้จุดเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้และแบล็กฮอว์กตกในฝั่งพม่า ใกล้กับพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งจุดแรกกับจุดที่สองมีถนนสร้างเชื่อมต่อกันพบว่าพื้นที่ป่าถูกถางโล่งเป็นวงกว้าง ส่วนจุดที่สามที่มีการพูดถึงและเป็นปริศนาคือ อาคารก่อสร้างประมาณ 8-9 หลั งที่มุงด้วยกระเบื้องสีส้ม  จนทำให้เกิดคำถามตามมาว่า บ้านปริศนาดังกล่าวคืออะไร ทำไมถึงมาก่อสร้างบนป่ารกทึบที่ระดับความสูงของน้ำทะเล 1,000 เมตร ได้ 

          ขณะที่ล่าสุด พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า จากภาพถ่ายดังกล่าว ตนได้สอบถามไปยังหน่วยงานในพื้นที่ทราบว่าเป็นฐานที่ตั้งของกองทัพพม่า ซึ่งอยู่ในเขตฝั่งประเทศพม่า ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากกว่านี้  

          ทางด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  กล่าวว่า อาคาร 8-9 หลังที่ดาวเทียมถ่ายได้ เป็นที่พักค่อนข้างมั่นคง และคาดว่าเป็นที่ตั้งของฐานพม่า ไม่ใช่ที่อยู่ของคนกลุ่มน้อย 

          ขณะที่นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโน โลยี กล่าวว่า ภาพถ่ายดังกล่าวถ่ายเมื่อปี 52 โดยหลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำตก ก็ได้มีการนำไปใช้เพื่อค้นหาพิกัดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่เห็นภูมิประเทศรอบป่า และมีประโยชน์ในการลงพื้นที่  อย่างไรก็ตาม เหตุที่ต้องใช้ภาพถ่ายดาวเทียมปี 52 เพราะภาพมีความชัดเจนมากกว่า  เนื่องจากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สภาพท้องฟ้าส่วนใหญ่จะปิด ภาพดาวเทียมมองไม่เห็นชัดเท่าปี 52  ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ภาพจากปี 52 ในการหาพิกัด 

          ส่วนที่มีการพบจุดต้องสงสัย และเป็นปริศนา 3 จุดนั้น นายอานนท์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นอะไร คงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง


[30 กรกฎาคม] ปริศนา!? ดาวเทียมพบบ้านลึกลับใกล้จุด ฮ.ตก

         ปริศนา!? ดาวเทียมส่องพบภาพความผิดปกติ 3 แห่ง ใกล้จุด ฮ.ตก บริเวณพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

         ยังคงเป็นปริศนาและคำถามค้างคาใจของใครหลาย ๆ คน หลังเกิดเหตุการณ์ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบลล์ 212 , เฮลิคอปเตอร์รุ่น ยูเอช-1 เอช (ฮิวอี้) และเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก ตกในพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จนมีผู้เสียชีวิตรวม 17 คน และรอดปาฏิหาริย์อีก 1 คน โดยประชาชนหลายคนยังคงเชื่อว่า ณ แห่งนี้เป็นพื้นที่อาถรรพ์ และสิ่งเร้นลับจนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม จากการตรวจสอบภาพถ่ายภาพดาวเทียม IKONOS ทางอากาศบริเวณพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่พบว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น 3 จุดด้วยกัน

จุดแรก เป็นจุดกับที่ เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก ไปทางทิศใต้ประมาณ 500-600 เมตร

          ภาพถ่ายดาวเทียวพบว่าบริเวณสันเขามีพื้นที่ป่าถูกถาง และพบสิ่งปลูกสร้างประมาณ 8-9 หลัง มีลักษณะเป็นสิ่งก่อสร้างที่มุงด้วยกระเบื้องสีส้ม และอาคารค่อนข้างมั่นคง ซึ่งอาคารดังกล่าวแตกต่างจากบ้านของชาวบ้านและชนกลุ่มน้อยทั่วไป ที่มุงด้วยหญ้าหรือใบไม้เท่านั้น

จุดที่สอง เป็นจุดกับที่เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 200 เมตร

          ภาพถ่ายดาวเทียมพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ตัดไม้ถูกตัดและถางออกเป็นที่โล่ง ๆ เป็นลักษณะวงกลมซึ่งขนาดเล็กกว่าจุดแรก และไม่พบสิ่งปลูกสร้าง โดยจุดนี้ กับจุดที่แรกมีการสร้างถนนเชื่อมต่อกันห่างกันประมาณ 300 เมตร

จุดที่สามอยู่บนเขาเดียวกับจุดแรก และใกล้เคียงกับจุดที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก

          จุดนี้พื้นที่ป่าถูกโค่นเป็นบริเวณกว้าง มีถนนตัดผ่านและเชื่อมต่อไปยังจุดที่สองไปทางทิศตะวันตก ระยะทางไม่ถึง 100 เมตร  และมีการทำถนนใช้ลงจากภูเขาอีกเส้นทาง

          อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาบริเวณพื้นที่รอบ ๆ ทั้ง 3 แห่ง ไม่พบร่องรอยผู้คนอาศัยอยู่เลย และทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าสิ่งปลูกสร้างซึ่งมาอยู่บนสันเขาป่าทึบ โดยมีความสูงไม่ต่ำกว่า 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล มาได้อย่างไร  หลายคนเห็นแล้วบอกว่า เป็นเรื่องผิดปกติ!!! เอ้าแล้วเพื่อน ๆ ละคะ คิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกกลาโหม - หัวหน้าอุทยาน ยันบ้านลึกลับกลางป่าเป็นฐานทหารพม่า อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2554 เวลา 11:22:51 171,190 อ่าน
TOP