x close

คัดจมูก เลือดกำเดาไหล 1 สัปดาห์ ตอนแรกคิดว่าเพราะ PM2.5 ส่องกล้องดูเจอหนอนเพียบ

         คัดจมูก เลือดกำเดาไหล 1 สัปดาห์ ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะฝุ่น PM2.5 พอเอกซเรย์ดูกลายเป็นหนอนข้างในโพรงจมูกกว่า 100 ตัว อันตรายมาก ยังดีที่ไม่ไปอวัยวะส่วนอื่น
หนอนในโพรงจมูก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์

         วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ มีการโพสต์เล่าถึงเคสคนไข้ที่น่าสนใจ โดยคนไข้คนนี้มีอาการคัดจมูก เลือดกำเดาไหล 1 สัปดาห์ ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะฝุ่น PM2.5 แต่ความจริงกลายเป็นมีหนอนในโพรงจมูกจำนวนมาก


         คนไข้รายนี้ เป็นหญิงวัย 59 ปี มีอาการคัดจมูก ปวดที่ใบหน้า รักษาด้วยวิธีการเดียวกันแบบโรคไซนัสอักเสบ กระทั่งมีเลือดกำเดาไหลและมีหนอนแมลงวันคลานออกมาจากจมูก ทางแพทย์จึงเอกซเรย์ พบว่า ไซนัสโหนกแก้มซ้ายเป็นฝ้าขาว ส่องกล้องเข้าไปดูพบหนอนในโพรงจมูกมากกว่า 100 ตัว จึงคีบเอาหนอนออกจนผู้ป่วยปลอดภัยแล้ว
        

         ทางโรงพยาบาล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในสภาวะที่มีมลพิษทางอากาศ ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือจะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น โดยเฉพาะอาการโพรงจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ หากได้รับการรักษาเนิ่น ๆ ก็จะประคับประคองอาการไม่ให้รุนแรงได้

         กรณีที่ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว อายุมาก เด็ก ผู้มีปัญหาสุขอนามัย ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ โรคก็จะมีความรุนแรงมากขึ้น กลายเป็นโพรงไซนัสอักเสบ หรือกรณีรายนี้มีหนอนแมลงวันมาอาศัยในจมูก ซึ่งอาจลุกลามไปอวัยวะข้างเคียง เช่น ดวงตา หรือ สมอง ทำให้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ชีวิตได้

หนอนในโพรงจมูก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คัดจมูก เลือดกำเดาไหล 1 สัปดาห์ ตอนแรกคิดว่าเพราะ PM2.5 ส่องกล้องดูเจอหนอนเพียบ อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 15:51:11 10,876 อ่าน
TOP