x close

รูปรถเมล์ Capcha ถ้าติดมาแค่เสี้ยวเดียว ต้องติ๊กไหม ได้คำตอบวิธีแก้ Capcha ให้ผ่าน !

          รูปรถเมล์ รูปไฟจราจรใน Capcha ติดมาแค่เสี้ยวเดียวแบบนี้เราต้องคลิกหรือเปล่า ล่าสุด นายอาร์ม เข้ามาตอบแล้วว่า แบบไหนถึงจะถูก รู้คำตอบแล้ว วิธีแก้ Capcha ไม่ผ่าน
Capcha
ภาพจาก X@spin9

          หลายคนที่เข้าเว็บไซต์ ซื้อของ หรือใช้งานอินเทอร์เน็ต คงคุ้นเคยกันดีกับ Capcha ที่ให้เรามากรอกตัวอักษร เลือกรูป หรือคลิกว่าเราไม่ใช่หุ่นยนต์ ซึ่งสำหรับแบบที่เลือกรูปนั้น บางครั้งคลิกแล้วก็ไม่ผ่าน ต้องคลิกอีกซ้ำ ๆ บางครั้งรูปติดมาเสี้ยวเดียวก็จะทำให้คิดเราคิดว่ามันใช่คำตอบที่ถูกไหม ซึ่งวันนี้ ได้มีคนมาสอนแล้วว่า คลิกแบบไหนถึงจะถูก

          ทั้งนี้ ในทวิตเตอร์คุณอู๋ Spin9  ได้โพสต์ภาพรูปรถเมล์ แคปช่า ที่ถูกตัดแบ่งออกทั้งหมด 16 ช่อง และให้เราติ๊กแต่ละช่องที่มีรูปรถเมล์ ซึ่งบางรูปนั้นมีแค่เศษเสี้ยวของรถเมล์ที่ติดมาด้วย จึงเกิดคำถามว่า ถ้าติดมาแค่เสี้ยวเดียวแบบนี้ เราจำเป็นต้องติ๊กไหม และแบบไหน คือคำตอบที่ถูก

          ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ นายอาร์ม อินฟลูเอนเซอร์ด้านไอทีชื่อดัง ได้มาเฉลยว่า สำหรับช่องที่ติดมาแค่เสี้ยวเดียวนั้น ไม่ว่าเราจะติ๊กหรือไม่ติ๊ก ก็ไม่มีผลใด ๆ ติ๊กหรือไม่ยังไงก็ผ่าน เพราะมันเกิดจากการที่เราลังเลว่าควรหรือไม่ควรทำ ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าคนที่ติ๊กนั้นเป็นมนุษย์ ไม่ใช่หุ่นยนต์

          ด้านนายอาร์มได้อธิบายในคลิปหนึ่งว่า แต่ก่อนนั้นเราจะแยกคนกับบอตไม่ออก เช่นบางคนใช้บอตซื้อบัตรคอนเสิร์ต สมัครอีเมลเยอะ ๆ หรือเข้าเว็บไซต์ แต่ทางเจ้าของเว็บไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า คนที่ใช้บริการนั้นเป็นคนหรือบอต ทางเจ้าของ Yahoo.com จึงเอาเรื่องนี้ไปพูดที่ มหาวิทยาลัย carnegie mellon โดยมีโจทย์ที่ว่า เราต้องแยกมนุษย์ออกจากคอมพิวเตอร์ได้ และต้องให้คอมพิวเตอร์เป็นตัวตรวจ และเมื่อมนุษย์เห็น ไม่ว่าจะพูดภาษาอะไร วุฒิการศึกษาแบบไหน จะดูออกหมด แต่บอตไม่ว่าจะเก่งแค่ไหนจะดูไม่ออก และมีนายหลุยส์ นักศึกษาปริญญาเอกได้เอาเรื่องนี้ไปคิดและออกมาเป็น Capcha รุ่นแรก ที่สุ่มตัวอักษรมา แล้วตัวอักษรบางตัวจะถูกบิดแต่มนุษย์ยังจะอ่านออกได้ แต่บอตอ่านไม่ออก ซึ่งต่อ ๆ มา ก็มีคนพัฒนาให้สามารถแก้ Capcha ได้



Capcha

          ในส่วนของ Capcha ที่เป็นรูปนั้น มีขึ้นมาเพื่อแยกมนุษย์ออกจากคอมพิวเตอร์ โดยที่หากเป็นบอตด้วยกัน จะไม่มีการลังเลใด ๆ สามารถคลิกได้ถูกและไว แต่หากเป็นมนุษย์จะมีความลังเลว่าตรงนี้ใช่หรือไม่ใช่ ก็แสดงว่านั่นคือมนุษย์ จนมีเวลางานวิจัยออกมาว่า ถ้ามนุษย์มานั่งลังเลและแก้ Capcha แบบนี้ เมื่อคิดคำนวณรวมกันทั้งโลก มนุษย์จะเสียเวลาแก้ Capcha ทั้งหมด 500 ปี และไม่มีใครบนโลกชอบการแก้ Capcha จึงกลายเป็นที่มาของ Capcha รุ่นต่อไป ที่ให้ติ๊กว่า I'm not a robot เฉย ๆ

           หลังจากผ่านมา 20 ปี ที่เราทุกคนต้องมานั่งกรอกตัวอักษร กดรูป หรือติ๊กที่ช่อง  I'm not a robot ในตอนนี้จะมีสิ่งที่เรียกว่า No Capcha ของ Cloudflare ที่รู้ว่าเราคือบอตหรือไม่ใช่บอต โดยที่เราไม่ต้องคลิกใด ๆ แล้ว จบการคลิกรูปทุกอย่างไว้ตรงนี้เท่านี้
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รูปรถเมล์ Capcha ถ้าติดมาแค่เสี้ยวเดียว ต้องติ๊กไหม ได้คำตอบวิธีแก้ Capcha ให้ผ่าน ! โพสต์เมื่อ 4 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:35:35 6,666 อ่าน
TOP